Chuyên mục
Nga: Sếp ngân hàng mạnh tay rửa tiền
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Sếp ngân hàng mạnh tay rửa tiền

Thứ tư 13/11/2013 06:46 GMT + 7
Cựu chủ tịch và phó chủ tịch Ngân hàng Moscow bị truy tố trong nước và nằm trong danh sách truy nã quốc tế của Interpol

Bộ Nội vụ Nga hôm 11-11 thông báo các nhà điều tra đã khởi tố vụ án rửa tiền đối với cựu chủ tịch Ngân hàng Moscow Andrei Borodin và cựu phó chủ tịch Dmitry Akulinin.

Bị khởi tố ở nhiều nước

Lợi dụng chức vụ của mình, 2 ông Borodin và Akulinin đã tổ chức việc chuyển ít nhất 50 tỉ rúp (hơn 32.000 tỉ đồng) từ tài khoản của Ngân hàng Moscow sang tài khoản các công ty thương mại ở Cyprus từ năm 2008-2010. Sau đó, các bị cáo đã “rửa” số tiền này thông qua các công ty liên kết cũng đăng ký ở Cyprus.


Ông Andrei Borodin và ngôi nhà trị giá 219 triệu USD ở Anh. Ảnh: THE SUNDAY TIMES

Trước đó, cuối năm 2010, Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với Borodin và Akulinin về các cáo buộc lừa đảo quy mô lớn liên quan đến ngân quỹ nhà nước. Họ cũng bị cáo buộc đã cho vay sai trái 443 triệu USD (hơn 9.000 tỉ đồng). Sau đó, các công ty vay tiền đã chuyển số tiền mặt này cho bà Yelena Baturina, vợ cựu thị trưởng Moscow Yury Luzhkov và là chủ sở hữu tập đoàn xây dựng Inteco.

Ngày 27-5 năm nay, trên cơ sở thông tin từ nhà chức trách Thụy Sĩ, Văn phòng Tổng Chưởng lý Nga đã tiến hành điều tra hình sự đối với Borodin và đóng băng khoảng 368 triệu USD (hơn 7.700 tỉ đồng) trong các tài khoản ngân hàng của ông ta tại Thụy Sĩ, đồng thời tuyên bố Ngân hàng Moscow là phía bị hại trong vụ án này. Ngân hàng Moscow có thể đệ đơn kiện và sẽ được bồi thường từ tài khoản bị đóng băng của Borodin. Theo hãng tin RAPSI, các vụ án tương tự cũng được khởi tố ở một số nước khác chống lại Borodin. Tháng 8-2013, tài sản của ông ta đã bị tịch thu ở Latvia.

Chạy trốn vẫn chơi sang

Borodin đã trốn sang Anh vào tháng 4-2011, 5 tháng sau khi ông Luzhkov bị tổng thống lúc đó là ông Dmitry Medvedev cách chức thị trưởng Moscow. Đến tháng 3-2013, ông ta đã được hưởng quy chế tị nạn chính trị ở Anh dù vào tháng 11-2011, Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) đã đưa Borodin và Akulinin vào danh sách truy nã quốc tế.

Đáng chú ý là trước khi Anh cho phép Borodin tị nạn, Interpol đã ban hành “yết thị đỏ” đối với Borodin và Akulinin. Điều đó tương tự lệnh bắt quốc tế và bất kỳ quốc gia thành viên nào biết nơi cư ngụ của đương sự đều buộc phải bắt giữ. Vậy mà sau khi được tị nạn ở Anh, ông Borodin tự tin tuyên bố sẽ tìm cách loại tên mình khỏi danh sách truy nã quốc tế của Interpol dù thừa nhận đây là chuyện không dễ.

Thực tế, sau khi bay đến Anh, Borodin đã phủ nhận việc xin tị nạn và cho rằng ông ta đến đây để chữa bệnh. Dù ở trong tình thế nguy cấp, Borodin vẫn mạnh miệng nói sẽ nối lại các hoạt động tài chính quốc tế trong tương lai.

Borodin từng được xếp hạng 117 trong danh sách những người giàu nhất nước Nga năm 2012 của tạp chí Forbes với tài sản ước tính 800 triệu USD. Tháng 8-2012, trong khi đang bị truy nã, ông ta đã chi 219 triệu USD để mua nhà ở thị trấn Henley-on-Thames, ngôi nhà đắt nhất nước Anh vào thời điểm đó.
 
NGÔ SINH
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.