Chuyên mục
Nga quyết liệt vực dậy nền kinh tế
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Người dân Nga tin tưởng vào thuyền trưởng V.Putin chèo lái,nhất định nước Nga sẽ hồi phục kinh tế.Lãnh đạo giỏi,người...

Nga quyết liệt vực dậy nền kinh tế

Thứ năm 08/01/2015 05:43 GMT + 7
Trước nguy cơ suy thoái sâu của nền kinh tế Nga do ảnh hưởng các lệnh trừng phạt của phương Tây, Chính phủ Nga đã quyết liệt thực hiện các biện pháp để ổn định nền kinh tế như yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu bán bớt ngoại tệ để hỗ trợ đồng rúp, cải cách cơ cấu để đa dạng hóa nền kinh tế, tăng năng suất, hiệu quả đầu tư...

Tại một nhà máy luyện kim hiện đại của LB Nga.

Theo tờ Thương gia (Nga), Chính phủ nước này ra sắc lệnh yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu do nhà nước kiểm soát bán bớt ngoại tệ để hỗ trợ đồng rúp đang trượt giá, giúp thị trường Nga bổ sung từ 40 đến 50 tỷ USD, tương đương khoảng một tỷ USD/ngày cho đến thời hạn chót 1-3 tới theo quy định của Chính phủ. Theo đó, Tập đoàn khí đốt Gazprom, các công ty dầu mỏ Rosneft, Zarubezhneft và hai công ty xuất khẩu kim cương Alrosa và Kristall sẽ phải giảm dự trữ ngoại tệ của mình.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết sẽ họp với các công ty xuất khẩu để bàn về kế hoạch tối ưu khi bán ngoại tệ ra thị trường, bảo đảm sự ổn định trên thị trường ngoại hối và bảo vệ các công ty xuất khẩu trước những biến động về tỷ giá. Trước đó, trong tháng 12-2014, Ngân hàng trung ương Nga gần như can thiệp hằng ngày để hỗ trợ đồng rúp với tổng số tiền lên tới hơn 10 tỷ USD. Bộ Tài chính Nga cũng tuyên bố sẽ sử dụng 7 tỷ USD để hỗ trợ vực giá đồng nội tệ này.

Nhờ đó, đồng rúp trong những ngày cuối năm 2014 đã tăng giá trở lại sau khi mất giá 50% so với đồng USD và đồng ơ-rô kể từ đầu năm 2014. Về mức lãi suất cơ bản cao hiện nay, Bộ Tài chính Nga cho biết, Ngân hàng trung ương Nga sẽ hạ lãi suất này ngay khi tình hình kinh tế ổn định trở lại. Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Mikha-in Su- Khốp tuyên bố không loại trừ khả năng lại hạn chế biên độ giữa giá mua và bán ngoại tệ của các ngân hàng.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp của đảng Nước Nga thống nhất, Thủ tướng nước này Đ.Mét-vê-đép cảnh báo, "xứ sở bạch dương" sẽ đối mặt nguy cơ suy thoái sâu nếu chính phủ lơ là trong các kế hoạch chi tiêu của mình. Bộ Tài chính Nga nhận định, kinh tế nước này có thể giảm 4% trong năm 2015 với mức thâm hụt ngân sách 3%, nên chính phủ sẽ phải cắt giảm nhiều hơn nữa chi tiêu hoặc dự trữ ngoại tệ. Mức cắt giảm dự kiến 10% hiện nay được cho là chưa đủ, do mỗi USD giảm của giá dầu khiến ngân sách Nga mất 2 tỷ USD/năm và lượng dự trữ ngoại tệ hơn 400 tỷ USD của Nga chỉ đủ sử dụng tối đa hai năm.

Trong khi đó, làn sóng tháo chạy của các nhà đầu tư nước ngoài khiến kinh tế nước này mất khoảng 130 tỷ USD trong năm 2014. Thậm chí Ngân hàng trung ương Nga cũng nhận định, kinh tế nước này có thể giảm tới 4,8% trong năm 2015 và dự kiến đến năm 2017 mới có thể phục hồi. Người đứng đầu Chính phủ Nga thừa nhận, nền kinh tế nước này đang ở tình thế tồi tệ hơn so với trong thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008. Do vậy, chính phủ sẽ không từ bỏ các mục tiêu chiến lược và kế hoạch chi tiêu xã hội.

Theo các nhà phân tích, Nga đang đứng trước những lựa chọn khó khăn trong lĩnh vực kinh tế do phải chịu quá nhiều yếu tố tiêu cực như nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu dầu mỏ (chiếm đến 50%). Do vậy, đứng trước "cơn bão kép" của giá dầu giảm sút cùng các đòn trừng phạt của phương Tây, Nga cần một chính sách kinh tế mới, những cải cách cơ cấu quyết liệt để đa dạng hóa nền kinh tế, tăng năng suất, hiệu quả đầu tư và đặc biệt là kích thích kinh tế sớm tăng trưởng trở lại, cũng như khuyến khích người dân làm thêm nhiều của cải cho xã hội.

Theo Tổng thống V.Putin, các biện pháp trừng phạt từ bên ngoài cũng là cơ hội để Nga đa dạng hóa nền kinh tế. Việc các nhà đầu tư rút vốn khỏi Nga lại tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước này nâng cao khả năng sản xuất và cạnh tranh. Trong năm 2014, tại Nga đã có thêm khoảng 300 cơ sở sản xuất lớn đi vào hoạt động với hàng chục nghìn việc làm có năng suất cao trong các lĩnh vực hóa dầu, chế tạo ô-tô, luyện kim, công nghiệp dược...

Tổng thống Nga V.Pu-tin trong cuộc gặp với lãnh đạo hơn 40 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nga đã tuyên bố mong muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với các doanh nhân để đa dạng hóa và vực dậy nền kinh tế. Đồng thời, Nga tích cực tìm kiếm các đối tác mới bên cạnh việc siết chặt hợp tác với các đối tác truyền thống. Tại lễ ký hiệp định gia nhập Liên minh Kinh tế Âu-Á (EAEC) của Cư-rơ-gư-xtan, Tổng thống Nga khẳng định EAEC mở rộng cửa với nhiều quốc gia trên thế giới và luôn chào đón các đối tác đến từ phương Tây và phương Đông để trở thành một trung tâm tăng trưởng kinh tế mạnh của thế giới.

Dù giá dầu giảm cùng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ít nhiều tác động tới nền kinh tế Nga, song chính phương Tây cũng chịu hậu quả của những đòn trừng phạt này. Tổng thống Áo H.Phi-sơ cho rằng sẽ là sai lầm và gây tác hại khi gia tăng các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp châu Âu (EU) đối với Nga nhằm đạt các mục tiêu chính trị mong muốn. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng, Nga là một "ốc đảo tăng trưởng" của nước Đức, do vậy nếu kinh tế Nga suy thoái, chính nền kinh tế đầu tàu EU sẽ phải "trả giá đắt nhất" cho điều này.

Theo đài Tiếng nói nước Nga,sau 14 năm liên tục nắm giữ hai vị trí quyền lực nhất "xứ sở bạch dương", ông Pu-tin được đánh giá là đã thành công khi đưa nước Nga vượt qua nhiều trở ngại để tìm lại con đường tăng trưởng, với ngân sách tăng gấp 22 lần, chi phí quốc phòng tăng 30 lần và GDP tăng 12 lần. Thu nhập bình quân của người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước tăng 18,5 lần, lương hưu tăng 14 lần. Do vậy, người dân Nga tin tưởng, dưới bàn tay chèo lái của "thuyền trưởng" Pu-tin, con thuyền kinh tế Nga sẽ sớm ổn định và tăng trưởng trở lại bất chấp "gọng kìm" trừng phạt của phương Tây.

VIỆT NGA
Nguồn: nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.