Chuyên mục
Nga: nữ phi công vũ trụ đầu tiên của thế giới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: nữ phi công vũ trụ đầu tiên của thế giới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75

Thứ ba 06/03/2012 17:05 GMT + 7

Hôm nay, 6-3, nữ phi công vũ trụ đầu tiên của thế giới Va-len-ti-na Che-rê-scô-va tròn 75 lăm tuổi. Năm nay, bà tổ chức ngày kỷ niệm của mình trong trọng trách là đại biểu Đu-ma quốc gia khoá 6, được bầu tháng 12 năm ngoái.

Tuy lần đầu tiên được bầu vào Đu-ma quốc gia Nga, nhưng kinh nghiệm làm việc trong các cơ cấu xã hội và nhà nước của bà lại rất phong phú. Ngót nghét 20 năm bà công tác trong các tổ chức phụ nữ xã hội, lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị với các nước, được bầu làm đại biểu Xô-viết tối cao Liên xô trong nhiều khoá.

Tháng 6 năm 1963 với chuyến bay thành công vào không gian, khắp nơi trên thế giới được biết đến tên tuổi của bà là người phụ nữ đầu tiên của trái đất bay vào vũ trụ.

Số phận của một người phụ nữ bình thường, sinh trưởng trong một gia đình nông dân, tốt nghiệp trường thanh niên lao động, làm việc tại nhà máy dệt, nhưng sau đó bay lên các vì sao, đã trờ thành huyền thoại.
      
Khi còn đang làm việc và học bổ túc tại trường Trung cấp công nghiệp nhẹ, Va-len-ti-na đã rất say mê với lĩnh vực hàng không và bầu trời. Tham gia câu lạc bộ hàng không địa phương, Va-len-ti-na đã thực hiên 163 lần nhảy dù. Tuy nhiên, người phụ nữ đầy nghị lực này còn khát khao được bay lên nữa và chị đã được nhận vào đội nữ phi công vũ trụ đầu tiên và được học lái máy bay. Rồi ước mơ của chị được thực hiện.

         
Năm 1969, Va-len-ti-na tốt nghiệp xuất sắc Viện Kỹ thuật hàng không quân sự mang tên Giu-côp-xki với chuyên ngành Phi công-phi công vũ trụ-Kỹ sư. Không dừng lại ở đó, Va-len-ti-na còn bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ, nhận danh hiệu giáo sư với hơn 50 công trình nghiên cứu khoa học quan trọng được công bố. Ngoài ra, bà cũng trở thành người phụ nữ đầu tiên được phong hàm thiếu tướng không quân vào năm 1995.

Nhiều năm trôi qua, nhưng ước mơ bay vào vũ trụ vẫn không từ bỏ bà. Bà thừa nhận, hiện giờ chỉ có một sở thích, đó là Hành tinh Đỏ đầy bí ẩn và đầy thú vị và bà cho biết sẵn sàng bay tới Sao hoả và thậm chí không cần phải quay lại.

Những đóng góp của Va-len-ti-na được ghi nhận với nhiều huân huy chương cao quý không chỉ của Liên xô mà còn của cả LB Nga và của nhiều nước trên thế giới. Bà còn được bầu trọn là công dân danh dự của thành phố Ia-rô-xlap quê hương của bà và của nhiều thành phố trên thế giới. Một ngọn núi lửa trên mặt trăng đã được đặt tên của bà./.

 

 

Nguồn: vov.vn, vesti.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.