Chuyên mục
Nga muốn biến Crimea thành
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga muốn biến Crimea thành "thủ đô văn hóa"

Thứ hai 06/08/2018 15:05 GMT + 7
Nga muốn biến Crimea trở thành trung tâm văn hóa mới của nước này, 4 năm sau khi sáp nhập bán đảo.

Cây cầu lịch sử nối liền Crimea với lãnh thổ Nga (Ảnh: Most.life).

New York Times trích bản kế hoạch do Phó Thủ tướng Olga Golodets trình bày cho hay, Nga sẽ chuyển 6 kiệt tác từ các bảo tàng và phòng trưng bày nổi tiếng hàng đầu nước này tới trung tâm văn hóa sắp được xây dựng ở Crimea.

Trung tâm nghệ thuật này là một trong những bước nhằm sáp nhập sâu và rộng hơn nữa Crimea, sau khi dự án xây dựng cây cầu lịch sử nối giữa lãnh thổ Nga với vùng bán đảo qua eo biển Kerch hoàn thành hồi tháng 5 vừa qua.

Theo New York Times, bà Golodets đã trực tiếp báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tầm nhìn tổng thể về lĩnh vực văn hóa cho khu vực bán đảo bao gồm các hạng mục xây dựng nhà hát opera, nhà hát múa ballet, một viện bảo tàng, một rạp chiếu phim, một trường múa.

“Các nhân viên của bảo tàng Hermitage, phòng trưng bày Tretyakov và bảo tàng Nga sẽ tham gia vào quá trình xây dựng trung tâm văn hóa ở Crimea. Tòa nhà trung tâm sẽ là nơi tổ chức triển lãm, và được trưng bày những kiệt tác nghệ thuật thế giới”, bà Golodets nói.

Dự án này nhằm chuyển đổi Crimea trở thành “thủ phủ” về văn hóa và có vai trò khá quan trọng trong bối cảnh ngày càng nhiều khách du lịch lựa chọn Crimea là điểm đến tham quan. Theo bà Golodets, kể từ khi thông xe cầu bắc qua eo biển Kerch, Crimea đã đón thêm 1,5 triệu lượt khách du lịch.

Năm 2014, người dân Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định ly khai Ukraine và sáp nhập trở thành một vùng lãnh thổ thuộc Nga. Crimea vào thời điểm đó đã lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn. Các hệ thống đường cao tốc, tàu hỏa, nguồn nước, điện và khí đốt đều phụ thuộc và Ukraine, trong khi phương Tây cũng áp đặt các biện pháp cấm vận trừng phạt.

Dù gặp khó khăn về mặt kinh tế với hàng loạt các lệnh trừng phạt, nhưng Nga vẫn thể hiện quyết tâm cải tạo và xây dựng vùng bán đảo. Ngày 30/7, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Cộng hòa Crimea thuộc Nga đã sáp nhập hoàn toàn với Liên bang Nga trong các lĩnh vực kinh tế, cơ sở hạ tầng và tư pháp.

Ý tưởng biến Crimea thành trung tâm văn hóa từng được Tổng thống Putin đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái trong một bài phát biểu tại thành phố Sevastopol, Crimea. “Chúng ta cần cân nhắc tới việc xây dựng các cơ sở văn hóa ở Crimea”, ông Putin nói, nhấn mạnh việc xây dựng một khu tổ hợp viện bảo tàng có thể là một ý kiến không tồi.

Đức Hoàng (Theo New York Times)
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.