Chuyên mục
Nga mất hơn 1 triệu tài liệu quý do cháy thư viện lớn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga mất hơn 1 triệu tài liệu quý do cháy thư viện lớn

Chủ nhật 01/02/2015 17:28 GMT + 7
Thiệt hại trong vụ cháy tại Viện Thông tin về Khoa học Xã hội là một tổn thất to lớn đối với ngành sử học và văn hóa Nga.

Truyền thông Nga hôm nay (1/2) cho biết, vụ cháy lớn tại một trong những thư viện lớn nhất ở thủ đô Moscow đã làm ít nhất 1 triệu tài liệu lịch sử quý hiếm bị thiêu trụi hoàn toàn. Giới khoa học Nga cho rằng, thiệt hại trong vụ cháy tại Viện Thông tin về Khoa học Xã hội (INION) này là một tổn thất lớn về văn hóa.

Cảnh tượng hỏa hoạn tại Viện INION (ảnh: RT)

Vụ cháy đã gây ra tổn thất chưa từng có đối với ngành nghiên cứu lịch sử và văn hóa Nga khi khoảng 15% kho tàng lưu trữ những tài liệu xã hội học lớn nhất thế giới bị biến thành tro bụi. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều tài liệu khác bị hư hỏng do chính nước cứu hỏa.

Theo giới chức Nga, vụ cháy này khởi phát từ khu vực tầng 3 của Viện, bắt đầu từ đêm hôm kia (30/1) theo giờ địa phương và cho đến đêm hôm qua vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn. Nguyên nhân hỏa hoạn ban đầu được cho là do chập điện.

Nga đã huy động hơn 200 nhân viên cứu hỏa đến hiện trường nhưng do lửa lan nhanh khiến hơn 1.000 mét vuông mái của thư viện sập xuống. Sức nóng tỏa ra xung quanh quá lớn cũng gây cản trở việc di dời các tài liệu quý của lực lượng cứu hỏa.

Viện Thông tin về Khoa học Xã hội Nga được xây dựng từ năm 1918, hiện đang lưu trữ hơn 10 triệu tài liệu khoa học xã hội quý giá, trong đó nhiều văn bản có niên đại từ thế kỷ 16. Đây cũng là nơi lưu trữ hầu hết các tài liệu khoa học xã hội của nước Nga./.

Vũ Hợp/VOV-Trung tâm Tin Theo AFP
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.