Chuyên mục
Nga kiểm sóat các đối tượng tham nhũng tiềm năng
BÌNH LUẬN
việt nam mình nên học theo biện pháp này
rat hay

Nga kiểm sóat các đối tượng tham nhũng tiềm năng

Thứ ba 17/09/2013 14:53 GMT + 7
Kho bạc Liên bang Nga đã hoạch định văn kiện "Hướng dẫn đánh giá nguy cơ tham nhũng phát sinh khi thực thi chức năng" dành cho công chức và nhân viên của các hãng nhà nước. Chờ đợi các nhân vật giữ vị trí được xem là “dễ ăn hối lộ” là những biện pháp kiểm soát nâng cao.


Photo: RIA Novosti

Họ là ai và những vị trí nào mở ra khả năng cao về tham nhũng thì tài liệu của Kho bạc không nêu đích danh. Nhưng văn kiện đưa ra định hướng tham chiếu – đó là những nơi gắn với công tác kiểm soát và giám sát, quản lý tài sản nhà nước, cung cấp dịch vụ công và sự tương tác khẩn cấp với các công dân và tổ chức. Nói cách khác, cám dỗ nhận hối lộ có thể là chỗ nhân viên thu ngân tại trạm xe buýt, hay là nhà tổ chức cuộc thi đăng cai cung cấp thiết bị cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Bây giờ các quan chức ở cương vị “dễ ăn hối lộ” có thể bị đặt vào tầm ngắm kiểm soát đặc biệt – dưới dạng ghi âm các cuộc nói chuyện điện thoại, ghi hình video tại nơi làm việc, hỏi ý kiến khách hàng hoặc xem kê khai thu nhập. Điều quan trọng là cuộc đổi mới này ảnh hưởng không chỉ đến các quan chức mọi cấp độ, mà cả đến các nhân viên của hãng hay công ty Nhà nước, - ông Aleksei Makarkin Phó Chủ tịch Trung tâm Công nghệ Chính trị nhận xét.

“Điểm cộng thêm trong văn kiện này là cân bằng sự kiểm sóat: cả các quan chức chính quyền lẫn nhân viên nhà nước. Ở Nga có hàng loạt hãng và công ty nhà nước thực hiện chức năng mà trước đây chỉ có ở chính quyền, - chuyên viên nhắc nhở. - Thí dụ, hiện nay thiếu vắng Bộ Công nghiệp Dầu mỏ, Công nghiệp khí đốt, Công nghiệp quốc phòng, như từng có trong thời xô-viết. . Một phần đáng kể các nghĩa vụ của họ hiện nay tập trung vào các công ty nhà nước. Vì vậy, dù nhân viên của những công ty Nhà nước này không có qui chế công chức, nhưng lại tham gia thông qua quyết định quốc gia quan trọng mà không chịu sự kiểm soát chống tham nhũng, đương nhiên, như vậy là sai lầm”, - nhà phân tích chính trị học kết luận.

Nhìn chung giới chuyên viên đánh giá tích cực sự kiện ban hành quy tắc kế tiếp để chống tham nhũng. Giảm bớt nguy cơ tham nhũng là yêu cầu cần thiết ở Nga. Mà tài liệu này chính là để tạo điều kiện phân định, ở đâu cóthể phát sinh nguy cơ như vậy, ở đâu mà pháp luật còn chưa đủ hiệu quả.Trong khi đó, điều này liên quan chủ yếu tới cái gọi là tham nhũng trong sinh hoạt hàng ngày. Để đấu tranh chống tham nhũng một cách toàn diện cần có ý chí chính trị rõ ràng, - chuyên viên nghiên cứu chính trị Aleksei Makarkin nhận định.

“Chống tham nhũng trong đời sống thường nhật là việc có thể làm được. Thông qua các quy tắc, đổi mới pháp luật và qui định dưới luật, nói chung chúng ta đang thực hiện điều đó. Nhưng với tham nhũng thượng tầng, cuộc chiến tồn tại nhiều vấn đề hơn. Bởi vì nó động chạm đến những thế lực lớn, với những liên hệ lớn rất phức tạp. Và trong cuộc đối đầu với tham nhũng ở cấp thượng lưu gây nguy hại nhiều nhất cho xã hội, đòi hỏi không chỉ các đạo luật và quy tắc mà còn cần cả những quyết định chính trị nghiêm túc”, - nhà chính trị học nhấn mạnh.

Chính quyền Nga đã phát tín hiệu về tầng lớp này. Hồi mùa thu năm ngoái đã bắt đầu vụ án hình sự chống lại giới thân cận của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, nhân vật trọng trách đồng thời còn là con rể của cựu Thủ tướng Viktor Zubkov. Ông Bộ trưởng bị sa thải. Một số thuộc hạ của ông ta đã bị kết án. Cuộc điều tra đang tiếp nối. Phanh phui ngày càng nhiều tình tiết mới của vụ tham ô tài sản quốc gia. Cộng đồng phán đoán: Liệu có khơi mở thêm những bối cảnh mới và liệu có thay đổi qui chế của cựu Bộ trưởng Quốc phòng - ông ta vẫn là nhân chứng, hoặc sẽ thành nghi phạm? Dù sao chăng nữa, rõ ràng những đối tượng tham nhũng đã bị phát hiện cũng như tiềm ẩn sẽ chẳng phải là chỉ giật mình thoáng qua.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.