Chuyên mục
Nga hoàn thành “cây cầu thế kỷ” nối lục địa với Crimea
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hoàn thành “cây cầu thế kỷ” nối lục địa với Crimea

Thứ sáu 11/05/2018 08:40 GMT + 7
Cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga đã hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động chỉ trong vài ngày tới. Cây cầu là thông điệp rõ ràng nhất cho sự gắn bó của Moscow với bán đảo nằm trên Biển Đen này.

RBTH ngày 10-5 cho hay, cây cầu vượt qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea và lục địa Nga đã chính hoàn thành sau gần 3 năm xây dựng. Các công nhân đang gấp rút lắp đặt nốt các biển báo giao thông để đưa nó vào hoạt động ngay trong nửa sau tháng 5-2018.

Cầu Kerch nhìn từ không gian. Ảnh: RBTH

Cây cầu này được mô tả là công trình phức tạp nhất trong lịch sử Nga với kinh phí xây dựng dự kiến lên đến 4 tỷ USD, cho thấy mong muốn gắn kết của Moscow với bán đảo nằm trên Biển Đen. Tính cả đường dẫn, cây cầu xuyên biển này dài gần 19km, tức là dài nhất châu Âu. 

Trong giai đoạn đầu, cầu Kerch sẽ chủ yếu phục vụ các phương tiện giao thông đường bộ, còn xe lửa sẽ phải đợi đến năm 2019. Khi đi vào hoạt động đầy đủ, cầu Kerch sẽ giúp vận chuyển 14 triệu hành khách mỗi năm. Nó cũng được kỳ vọng giúp đảm bảo an ninh lương thực cho Crimea cũng như giảm chi phí tàu thuyền tại các cảng ở khu vực này.

Tháng 3-2014, Quốc hội Nga đã đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau khi 96% người dân nơi đây ủng hộ hành động này trong một cuộc trưng cầu dân ý an toàn và minh bạch. Moscow sau đó nhiều lần khẳng định họ sẽ không trao bán đảo này cho Ukraine, đồng thời tính tới việc xây dựng một cây cầu nối Crimea với lục địa Nga.

 
Quá trình xây dựng cây cầu nối Crimea với lục địa Nga. Video: RT

Về địa lý, Crimea tiếp giáp với Ukraine bằng một dải đất hẹp nhưng lại ngăn cách với lục địa Nga bằng eo biển Kerch. Từ trước tới nay, người ta chỉ có thể đi lại giữa Crimea và lục địa Nga bằng phà hoặc máy bay, các tuyến đường này lại thường xuyên bị gián đoạn khi thời tiết xấu.

Kế hoạch xây dựng cây cầy đã được đẩy nhanh hơn vào năm 2015, khi khu vực biên giới giữa Crimea và Ukraine bị quân sự hóa cao độ, bán đảo này cũng bị cắt điện trong nhiều tuần vào cuối năm 2015 sau khi những người Ukraine quá khích cho nổ tung đường dây dẫn điện đến đây.

Thiện Nhân
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.