Chuyên mục
Nga điều tra vụ mất tích nhiều xe cổ siêu sang
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga điều tra vụ mất tích nhiều xe cổ siêu sang

Thứ tư 21/11/2012 13:21 GMT + 7

Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đang điều tra vụ mất tích bí ẩn của hàng loạt xe cổ siêu sang như các chiếc Zil và Chayka từng được Fidel Castro, Nikita Khrushchev và Yury Gagarin sử dụng.


Những chiếc xe cổ trong bộ sưu tập tại bảo tàng quân đội


Các chiếc xe cổ trị giá hàng chục triệu USD này là một phần trong bộ sưu tập được cất giữ tại bảo tàng giao thông quân đội ở thành phố Ryazan, phía nam thủ đô Moscow.

Chúng lẽ ra phải được chuyển đến những garage của nhà nước ở khu ngoại ô sang trọng Rublevka của Moscow sau khi Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ là Anatoly Serdyukov đóng cửa bảo tàng vào năm 2010.

Tuy nhiên, một số xe đã mất tích trên đường vận chuyển và sau đó lại được bán cho tư nhân, theo tờ Telegraph hôm 20.11.

FSB đã chú ý đến nghi án trộm xe khi tiến hành cuộc điều tra lớn hơn về vụ tham nhũng tại Bộ Quốc phòng khiến ông Serdyukov mất chức vào đầu tháng này.

Tổng thống Vladimir Putin đã cách chức ông Serdyukov nhằm bảo đảm tính minh bạch của cuộc điều tra về những cáo buộc nói rằng các nhân viên tại Oboronservis, một cơ quan quốc phòng mà ông Serdyukov từng lãnh đạo, đã tư hữu hóa bất hợp pháp tài sản quân đội.

Bảo tàng Ryazan được mở cửa vào năm 1994, gần với dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng của Liên Xô hồi Thế chiến thứ hai. 

Những chiếc xe cổ siêu sang trong bộ sưu tập được nhắc đến bao gồm chiếc ZIS-110 của nhà lãnh đạo Liên Xô Khrushchev và chiếc ZiL-117 chở nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro trong chuyến thăm Liên Xô năm 1972.

Ryazan cũng lưu giữ chiếc ZiL-111 mui trần mà nhà du hành vũ trụ Gagarin từng được chở đến Quảng trường Đỏ để ca khúc khải hoàn, sau khi trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ hồi năm 1961.

Nhà máy ZiL mới được báo chí nhắc đến vào tháng trước khi sản xuất một loại xe sang mới dành cho ông Putin, sau nhiều năm thương hiệu Zil chìm vào quên lãng.

Tờ Izvestiya khẳng định ông Serdyukov đặc biệt ưa thích bộ sưu tập của Ryazan không lâu sau khi nhậm chức cách đây 5 năm.

Tờ báo này dẫn lời cựu giám đốc bảo tàng Rudolf Vander: “Biết chúng tôi có những chiếc xe quý hiếm đó, Serdyukov đã ra lệnh chuẩn bị cho ông một số album của mọi cuộc triển lãm và các bức ảnh chụp chúng ở mọi góc độ”.

Trong một chuyến thăm bảo tàng sau đó, Serdyukov đã đi cùng một phụ nữ trẻ, người thúc khủy tay vào ông và nói “Chúng ta không có chiếc xe như thế này” khi họ đi ngang qua những kiểu xe nổi tiếng.

“Sau đó, các rắc rối của bảo tàng bắt đầu”, ông Vander nói.

Tuy nhiên, tờ Telegraph đã đặt nghi vấn về thời điểm xuất hiện vụ bê bối xe cổ siêu sang mất tích, sau khi ông Serdyukov bị cách chức và cho rằng nó có thể là một phần chiến dịch làm mất uy tín ông Serdyukov.

(Theo Sơn Duân- Thanh niên)

                Một số chiếc xe siêu sang trong bộ sưu tập ( nguồn ảnh: Vesti.ru)

 
   
 
  

Nguồn: thanhnien.com.vn, vesti.ru
29 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.