Chuyên mục
Nga có ý tách mạng nội địa khỏi Internet toàn cầu?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga có ý tách mạng nội địa khỏi Internet toàn cầu?

Thứ sáu 30/12/2016 09:02 GMT + 7
Nếu cần thiết, Nga có thể “ngắt kết nối” với Internet toàn cầu trong bối cảnh Mỹ đang lăm le tấn công mạng trả đũa nước này vì cáo buộc can dự cuộc bầu cử tổng thống 2016.


Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gọi Internet là một "chiến dịch CIA" nhằm tác động đến chính trị Nga.

Theo Washington Post, cố vấn Internet của Tổng thống Nga Vladimir Putin ông German Klimenko đã đưa ra bình luận trên ở thời điểm nước Mỹ với cáo buộc Moskva can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đang nghiên cứu các biện pháp tấn công mạng để trả đũa Nga. 

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình tiếng Nga RT, khi được hỏi về một dự luật từ tháng 11 liên quan đến việc điều chỉnh Internet của Nga, cố vấn tổng thống Putin ông Klimenko nói: “Trong luật chúng tôi đang thảo luận về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng... Ví dụ, hacker có thể xâm nhập các ngân hàng thương mại và đánh cắp tiền. Đây là điều xấu, nhưng nếu chúng vào được hệ thống của Ngân hàng Trung ương, chúng ta sẽ gặp rắc rối lớn”.

Theo ông Klimenko, các nước phương Tây đã loại bỏ bán đảo Crimea (Crưm) khỏi các dịch vụ của Google và Microsoft sau khi Nga sáp nhập bán đảo này từ Ukraine. Đó là lí do tại sao Internet của Nga cần thiết phải hoạt động độc lập.

Ông Klimenok cho rằng “những chuyển đổi lớn” trong quan hệ giữa Nga và phương Tây “có khả năng cao” sẽ xảy ra.” Do đó, nhiệm vụ của chúng ta là phải thay đổi phân khúc Internet của Nga để bảo vệ chúng ta khỏi những kịch bản như vậy”. Theo ông, “cơ sở hạ tầng cốt yếu” của Nga nên được đặt trên lãnh thổ nước này “để không ai có thể ngắt nó được”.

Theo chuyên gia trong an ninh mạng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ ông Adam Segal, bình luận của ông Klimenko dường như là phản ứng với đe doạ tấn công mạng từ Mỹ. Tuy nhiên, ông không cho rằng ý tưởng Internet Nga tách biệt với thế giới sẽ hoạt động suôn sẻ. “Một mạng Internet riêng có thể vẫn có điểm yếu trước những cuộc tấn công tinh vi và họ sẽ muốn đó chỉ là một biện pháp rất tạm thời”, ông Segal nói.

Ông Klimenko từng đưa ra quan điểm bác bỏ thông tin Nga can dự cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Trả lời truyền thông nhà nước Nga hồi tháng 6 năm nay, ông nói: “Thông thường những loại rò rỉ này diễn ra không phải vì hacker đột nhập mà bất kì chuyên gia nào cũng sẽ nói với bạn là vì ai đó đã quên mật khẩu hay đặt loại mật khẩu đơn giản 123456”. 

Chính phủ Nga từ lâu có quan điểm cứng rắn với Internet, có những thời điểm cho rằng đây là một loại công cụ nước ngoài được sử dụng để tác động đến chính trị Nga. Tổng thống Nga Putin từng gọi Internet là một “dự án CIA”. 

Báo chí Nga đưa tin hồi năm 2015, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet nội địa của Nga đã chặn nhiều dòng thông tin từ nước ngoài để kiểm tra khả năng hoạt động độc lập của Internet Nga. Tuy nhiên các cuộc kiểm tra cuối cùng không thành công khi nhiều nhà cung cấp không tham gia vào cuộc kiểm nghiệm.

Tháng 11 năm nay, nhà kiểm soát viễn thông Nga đã chặn kết nối với LinkedIn, một mạng xã hội có trụ sở ở Mỹ vì tuyên bố mạng xã hội này vi phạm một luật năm 2014 của nước này.

Trước những bình luận của ông Klimenok, một chuyên gia về Internet Nga, ông Andrei Soldatov, cho rằng cố vấn Internet của tổng thống đã đưa ra những bình luận gây sốc và ‘cố làm cho mình trở nên hữu ích”. 

Theo ông Soldatov, nỗ lực bước khỏi mạng Internet nơi Mỹ và châu Âu đang áp đảo của Nga là có thực và phần lớn xuất phát từ mong muốn nắm kiểm soát nhiều hơn với thông tin ở Nga cũng như nâng cao khả năng tiếp cận dữ liệu dùng cho các mục đích tình báo. Nga không phải là nước duy nhất muốn làm việc này.

Ông Soldatov cũng cảnh báo, trong những diễn biến gần đây, việc sử dụng Internet của Nga có thể sẽ có những thay đổi không nhỏ khi Nga đang có những bước tiến mới với Trung Quốc trong hợp tác mạng. Các nhà kiểm duyệt Internet của hai nước có các chuyến thăm trao đổi và thảo luận cách “cải thiện” “hệ thống lọc Internet”.

Vũ Anh
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.