Chuyên mục
Nga ân xá 60.000 tù nhân trong Ngày Chiến Thắng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga ân xá 60.000 tù nhân trong Ngày Chiến Thắng

Thứ năm 23/04/2015 15:56 GMT + 7
Hạ viện Nga vừa thông qua phần thứ nhất dự luật ân xá tù nhân mà Tổng thống Putin đề xuất nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã. Nếu được thông qua toàn bộ, tổng cộng 60.000 tù nhân sẽ tự do.

Tù nhân phạm tội nhẹ và mức độ nghiêm trọng thấp sẽ được ân xá đợt này

Lệnh ân xá là nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã năm 1945. Phần thứ hai và phần thứ ba trong dự luật dự kiến sẽ được thẩm định vào ngày 24.4. Nếu được thông qua, dự luật sẽ có hiệu lực sau ngày công bố chính thức và trước ngày kỷ niệm 9.5.

Theo ước tính ban đầu của các chuyên gia, dự luật ân xá một khi được thông qua, sẽ trả tự do cho 60.000 tù nhân và giảm 200.000 án treo.

Lệnh ân xá xét duyệt cho nhiều dạng tù nhân, trong đó có những tù nhân chịu mức án 5 năm tù hoặc 3 năm tù do không cố ý phạm tội, trẻ vị thành niên phạm tội, nữ tù nhân có con nhỏ, người có công với nhà nước, người tàn tật, phụ nữ mang thai và những người cha đơn thân. 

Nam trên 55 tuổi và nữ trên 50 tuổi cũng nằm trong diện ân xá.

Bên cạnh đó, những tù nhân từng phục vụ tại Chechnya, chiến đấu chống khủng bố ở Bắc Caucasus, tham chiến ở Afghanistan, những người giúp dọn dẹp thảm họa hạt nhân Chernobyl sẽ được xem xét thả tự do trong vòng một năm.

Tù nhân và những kẻ tình nghi tham nhũng hay buôn bán ma túy không được hưởng ân xá. 

Theo nội dung này, cựu Cục trưởng Cục sở hữu thuộc Bộ quốc phòng Evgenia Vasilieva đang trong quá trình xét xử vụ án tham nhũng hàng tỉ rúp, cùng với anh em Aleksey và Oleg Navalny, bị kết án biển thủ công quỹ từ công ty mỹ phẩm nước ngoài với công ty bưu điện nhà nước, sẽ không được xét ân xá.

Ngoài ra, những quan chức chính phủ, thẩm phán, công tố viên và các nhà điều tra bị kết tội làm bằng chứng giả, đưa ra các phán quyết bất công, ép cung cũng nằm trong danh sách không xét ân xá đợt này.

Dự luật ân xá này trước khi đến Hạ Viện, đã được chủ tịch Ủy ban xã hội và nhân quyền, Mikhail Fedotov, đề xuất lên Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 12 năm ngoái. Ông Putin cho biết ông ủng hộ lệnh ân xá nhưng cần phải có cách tiếp cận và xem xét cân bằng, không gây nên những suy nghĩ tiêu cực trong xã hội.

Tính từ năm 1994, đây là dự luật ân xá thứ 19 mà Hạ viện Nga thông qua. Dự luật ân xá lớn nhất từ trước đến nay của Nga là vào năm 2000, khi nước Nga kỷ niệm 55 năm ngày chiến thắng Chiến tranh thế giới thứ II. Thời điểm đó, các nhà hành pháp của Nga đã ký lệnh thả tự do cho 300.000 tù nhân.


Khánh Nguyên
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.