Chuyên mục
Nga: 5 loại hàng tăng giá trong năm 2015
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: 5 loại hàng tăng giá trong năm 2015

Thứ hai 05/01/2015 18:34 GMT + 7

Theo ước tính sơ bộ của Cục Thống kê LB Nga Rosstat, mức tăng trưởng giá tiêu dùng trong năm 2014 lên đến 11,4 %, một phần là do đồng rúp giảm giá mạnh so với đồng đôla Mỹ, nhất là trong tháng 12 vừa qua.

Nhiều mặt hàng đã kịp tăng giá trong năm 2014, nhưng trong năm 2015, nhiều loại hàng sẽ có thể tiếp tục tăng giá.

Đồng rúp Nga

Các loại rau và trái cây


Các chuyên gia dự đoán trong năm tháng đầu tiên của năm 2015, giá bán các loại trái cây và rau quả sẽ tăng lên khoảng 1/4.

Tất nhiên, rau quả tiếp tục tăng giá một phần là do yếu tố mùa vụ (mùa đông và mùa xuân), nhưng thêm vào đó là do ảnh hưởng tình hình kinh tế tiêu cực nói chung và cấu trúc tổng thể của thị trường. Hiện nay Nga thay thế các loại hàng từ châu Âu bằng cách nhập khẩu các loại trái cây và rau quả từ châu Á, châu Phi hay Nam Mỹ, nhưng giá cả hàng nhập khẩu phụ thuộc rất nhiều vào tỷ giá đồng rúp so với các ngoại tệ khác. Vào đầu mùa đông, lượng hàng rau quả nội địa vẫn đủ để cung cấp cho thị trường nhưng đến mùa xuân, lượng hàng nội địa cạn dần và sự gia tăng nhu cầu sẽ có thể đẩy giá rau quả tăng cao, trước khi mùa hè đến.

Thiết bị điện tử tiêu dùng

Sự giảm giá mạnh của đồng rúp vào giữa tháng 12 vừa qua đã thúc đẩy sự phấn khích của nhiều người Nga. Họ đổ xô đi mua đồ gia dụng và thiết bị điện tử, do đó càng làm cho các nhà cung cấp muốn tăng thêm giá bán. Đương nhiên, người bán hàng và các nhà sản xuất muốn thu lại lợi nhuận bị suy giảm do đồng rúp giảm giá mạnh, vì phần lớn các thiết bị điện tử ở Nga hoàn toàn được sản xuất ở nước ngoài và giá nhập vào Nga được tính bằng ngoại tệ.

Các hợp đồng cung cấp mới sẽ được ký kết theo mức giá mới, dẫn đến việc tăng giá của tất cả các thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử trong quý đầu tiên của năm 2015. Sự khác biệt duy nhất là các thiết bị sản xuất tại Nga sẽ tăng giá ít hơn (ví dụ, các thiết bị gia dụng lớn và TV).

Tuy nhiên giá tăng không hoàn toàn tỷ lệ thuận với sự mất giá của đồng rúp, mà giá bán loại hàng này sẽ tăng ít hơn so với mức tăng của tỷ giá ngoại tệ. Sau đợt bán hàng kỷ lục vào thời  điểm 12, nhiều cửa hàng bán thiết bị điện tử bắt đầu có các hoạt động khuyến mãi để lôi kéo khách hàng khi nhu cầu mua sắm của người dân có xu hướng giảm xuống.

Thuốc lá

Năm 2015, Nga tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại thuốc lá. Từ giữa tháng 1/2015, khi gần như tất cả lượng thuốc lá ở mức giá cũ đã được bán ra, các cửa hàng nhận lô hàng mới với mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

Vì vậy, vào giữa tháng 1 năm 2015 (hoặc sớm hơn), một gói thuốc lá tăng hơn hiện tại khoảng 8 hoặc 9 rúp. Như vậy, giá bán thuốc lá trung bình ở Nga sẽ hơn 60 rúp/gói.

Đồ gỗ nội thất

Đồ gỗ sẽ tăng giá là do tỷ giá hối đoái. Tình hình buôn bán các đồ gỗ nội thất và gia dụng sẽ tương tự như những gì đang xảy ra với hàng thiết bị điện tử.

Các nhà bán lẻ đồ nội thất lớn cũng đã bắt đầu tăng giá sau khi đồng rúp mất giá mạnh vào tháng 12 vừa qua. Các sản phẩm đồ gỗ nhập khẩu sẽ tăng giá bán theo hợp đồng mới. Có thể giá đồ gỗ nội thất ở Nga sẽ ít tăng giá hơn sau một hoặc hai năm nữa, sau khi lượng hàng đồ gỗ nội thất được sản xuất ở Nga nhiều hơn so với hiện nay.

Xe hơi

Giá cả các loại xe "cao cấp" hoặc thậm chí "siêu sang” sẽ không tăng quá nhiều.

Giá tăng cao nhất là các loại  xe phổ biến nhất. Thị trường xe hơi ở Nga đã trải qua năm 2014 đầy khó khăn,  do sự mất giá của đồng rúp và sự gia tăng nghiêm trọng trong các khoản vay để mua xe sau khi Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất cơ bản đến 17% vào tháng 12 vừa qua. Thêm vào đó, trong năm 2015, thu nhập thực tế của người dân Nga sẽ không tăng, khiến cho thị trường xe hơi ở Nga tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong 2015. Ngoài ra, các loại xe lắp ráp ở  Nga cũng sẽ tăng giá bởi lẽ phần lớn  phụ tùng xe là hàng nhập khẩu từ các nơi trên thế giới, do đó tỷ giá hối đoái cũng ảnh hưởng mạnh đến giá xe lắp ráp nội địa.

Năm 2015:

- Xăng tăng giá: Xăng tăng giá vào năm 2015 là điều không tránh khỏi, tuy nhiên giá 1 lít xăng sẽ không tăng quá 3,1 rúp.

- Moskva: Từ 1/2/2015, tăng giá vé tàu điện ngầm:
Giá vé loại 1, 2 lượt đi: 50 rúp/lượt.
Giá vé loại 5, 10, 20, 40, 60 lượt trong thời hạn 90 ngày, vé loại "Troika", cũng được điều chỉnh tăng giá tuỳ theo từng loại.
Tuy nhiên, giá vé không giới hạn lượt đi trong 30 ngày sẽ được giảm từ 2.350 xuống còn  2.000 rúp, giá vé không giới hạn lượt trong 90 ngày sẽ giảm từ 5.550 xuống còn 5.000 rúp. Giá vé không giới hạn lượt trong vòng 3 ngày và 1 tuần sẽ không tăng giá. Như vậy, hành khách thường xuyên sử dụng tàu điện ngầm sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn.

- Tăng một số loại phí dịch vụ nhà nước:
Phí đăng ký biển số xe hơi (đăng ký mới hoặc trong trường hợp thay mới): 2000 rúp.
Phí cấp giấy phép lái xe quốc gia: Bằng lái giấy: 500 rúp; Bằng lái nhựa: 2000 rúp.

- Tăng phí kết hôn, ly hôn, thay đổi tên họ, phí đăng ký tạm trú đối với người nước ngoài...

Nguồn tham khảo:
http://www.rg.ru/2015/01/03/tovary-site.html
http://kurskcity.ru/news/outside/107897
http://www.tvc.ru/news/show/id/58061
Nguồn: rg.ru, tvc.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.