Chuyên mục
Medvedev cảnh báo Nga đang thua trong cuộc đua vũ trụ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Medvedev cảnh báo Nga đang thua trong cuộc đua vũ trụ

Thứ bảy 11/08/2012 14:57 GMT + 7
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo rằng Mátxcơva đang mất dần danh tiếng và tiền của do các dự án vũ trụ thất bại, sau khi Nga không thể đưa 2 vệ tinh lên quỹ đạo‎ mới đây.
 

Tên lửa đẩy Proton của Nga.

Hôm 6/8, Nga đã phóng 2 vệ tinh truyền thông vào quỹ đạo là Telkom-3 của Indonesia và Express-MD2 của Nga. Tuy nhiên, vụ phóng đã thất bại, gây tổn thất lớn cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga.

Cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos cho hay một trục trặc động cơ ở tầng trên của tên lửa, tên gọi là tầng Briz-M, khiến 2 vệ tinh không đi vào quỹ đạo như đã định. Một sự cố tương tự đã khiến Nga mất một vệ tinh thông tin trị giá 265 triệu USD hồi năm ngoái.

“Tôi không biết lý do cho việc mất cả vệ tinh nhưng chúng ta không thể chấp nhận được tình trạng này kéo dài lâu hơn”, ông Medvedev nói trong một cuộc họp của chính phủ được phát sóng trên truyền hình hôm 9/8.

“Chúng ta đang mất dần uy tín và hàng tỉ rúp”, Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Ông Medvedev cho hay ông sẽ chủ trì một cuộc họp về vấn đề này vào tuần tới và yêu cầu các quan chức chính phủ xem xét kỹ các vụ phóng thất bại gần đây. “Họ phải đưa ra đề xuất về việc sẽ phạt ai và cần phải làm gì trong tương lai”, ông nói.

Mátxcơva đang nỗ lực phục hồi uy tín đối với ngành công nghiệp vũ trụ của nước này sau hàng loạt các sự cố hồi năm ngoái, trong đó có thất bại trong vụ phóng tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt.

Những thất bại như vậy đối với Nga, vốn thực hiện 40% các vụ phóng vũ trụ trên toàn cầu, có thể làm suy yếu vị thế của Mátxcơva trong ngành công nghiệp vũ trụ, và tạo lợi thế cho các đối thủ như tên lửa Ariane của châu Âu.

Telkom-3 là vệ tinh đầu tiên mà Jakarta mua từ Mátxcơva, được chế tạo bởi hãng ISS-Reshetnev (Nga) với thiết bị thông tin do hãng chế tạo vệ tinh Thales Alenia Space (Pháp) cung cấp. Còn Express-MD2 là một vệ tinh thông tin nhỏ, được chế tạo cho Công ty thông tin vệ tinh Nga.

Trần Hải 
Tổng hợp
Nguồn: dantri.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.