Chuyên mục
Mặc khủng hoảng lan rộng, dân Nga vẫn dốc túi ủng hộ từ thiện
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mặc khủng hoảng lan rộng, dân Nga vẫn dốc túi ủng hộ từ thiện

Thứ năm 23/04/2015 18:32 GMT + 7
Khi cuộc khủng hoảng kinh tế lan rộng ở Nga, các doanh nghiệp lớn bắt đầu dè xẻn móc hầu bao quyên góp, thì dân Nga lại dốc túi ủng hộ từ thiện.

Cảm nhận được khó khăn trong khủng hoảng, người dân Nga dốc túi ủng hộ từ thiện

Theo giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Zhivoi, Victoria Agadzhanova, số lượng các khoản tài trợ từ các doanh nghiệp lớn đã giảm đáng kể từ đầu năm ngoái. Tuy nhiên, con số quyên góp từ các cá nhân lại tăng lên đáng kể, hiện đã chiếm 90% khoản tiền của Zhivoi. Tiền ủng hộ của mỗi cá nhân dao động từ 5 xu đến 3 USD.

Bà Agadzhanova nhận định có lẽ nhiều người phải đối mặt với khủng hoảng hiểu rõ nhu cầu của những người cùng cảnh ngộ nên sẵn sàng giúp đỡ hơn trước. Nền kinh tế Nga dự báo sẽ giảm 5% trong năm nay khi giá dầu xuống thấp còn các lệnh trừng phạt của phương Tây thì ngày càng siết chặt đầu tư sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tăng quyên góp cá nhân

Ở các nước phương Tây, quyên góp cá nhân chiếm phần lớn tiền mà các tổ chức từ thiện nhận được. Ví dụ, tại Mỹ, Trung tâm quốc gia về thống kê từ thiện ghi nhận hơn 70% quyên góp từ thiện đến từ cá nhân.

Ở Nga, chuyện này dường như ngược lại. Diễn đàn các nhà tài trợ Nga, một đối tác của tổ chức viện trợ nước ngoài và người Nga tại Nga cho biết cá nhân ủng hộ từ thiện chỉ có 10%, 90% là đến từ các tập đoàn và các quỹ do công ty thành lập.

Quỹ bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) cũng thống kê rằng ở Nga chỉ có 11% đóng góp cá nhân cho quỹ, trong khi các nước khác trên thế giới nguồn quỹ chính đến từ các mạnh thường quân. Tuy nhiên, nghe có vẻ hơi lạ lùng, khi cuộc khủng hoảng ở Nga tăng nhanh, ngày càng nhiều dân Nga dốc túi ủng hộ quỹ WWF. Số người quyên góp cho WWF đã tăng từ 17.800 lên 22.000 người trong vòng 9 tháng qua, tương đương với 19%.

Trẻ em là đối tượng chính mà các tổ chức từ thiện ở Nga hướng đến. Tuy vậy, nằm trong xu thế chung, những quỹ từ thiện trẻ em cũng nhận ngày càng ít đóng góp từ các công ty hay doanh nhân. Thành lập từ năm 2006, tổ chức từ thiện Nhà Cho Trẻ (Detskiye Domiki) hỗ trợ nhà cho trẻ mồ côi, trước cuộc khủng hoảng nhận được 95% quyên góp từ các tập đoàn, giờ thì không còn nữa.

Đóng góp của các tập đoàn nhìn chung đã giảm 70% trong năm nay. Tổ chức Detskiye Domiki hy vọng con số đóng góp này sẽ giảm khoảng 33%, từ 1,2 triệu USD năm ngoái còn 800.000 USD năm nay.

Quyên góp cá nhân tăng mạnh hơn bao giờ hết nhưng số tiền đóng góp vẫn còn ở mức thấp, trung bình khoảng 10.000 USD mỗi tháng. Theo Svetlana Rozanova, người điều hành Detskiye Domiki, số cá nhân đóng góp tăng nhưng số tiền đóng góp của mỗi người thì ít hơn.

Sẽ quyên tiền nếu minh bạch hóa

Tháng 3 vừa qua, Diễn đàn các nhà tài trợ đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến của hơn 100 người dân Moscow về chuyện họ có sẵn sàng thăm gia một tổ chức từ thiện và hình thức tham gia mà họ thích. Hơn 90% cho hay họ muốn giúp đỡ những người có nhu cầu, hơn 50% nói họ thích đóng góp sức người hơn là “góp của” vì họ cũng đang phải đối mặt với những khó khăn kinh tế nhất định.

Nhiều tổ chức từ thiện đang bắt đầu cân bằng nguồn tài trợ ít ỏi mà họ nhận được bằng cách đưa ra các chiến dịch tình nguyện. Agadzhanova cho biết ngày càng nhiều công ty liên hệ với tổ chức Zhivoi để yêu cầu hỗ trợ tình nguyện viên thay vì góp tiền.

Trong cuộc thăm dò trên, còn có 39% người tham gia cho hay họ sẵn sàng quyên tiền nếu họ biết chắc tiền của mình sẽ đi đâu về đâu. Thu nhập của người dân Nga đang ngày càng giảm, và lòng tin của họ ở các tổ chức từ thiện cũng giảm theo bởi sự thiếu minh bạch về nguồn tiền. Đó là một trong những trở ngại chính khiến nhiều người không mặn mà với công tác từ thiện.

Theo Quỹ thiện nguyện phi lợi nhuận quốc tế của Anh, một trong những thách thức lớn mà các tổ chức từ thiện phải đối mặt là lấy lại lòng tin của người dân, minh bạch hóa ngân sách thay vì trao tiền từ thiện một cách tự phát.

Hai tháng trước, tổ chức Zhivoi cũng đã ra mắt trang điện tử với hệ thống thanh toán mới, cho phép các nhà hảo tâm trực tiếp xem các giao dịch và chính sách cân bằng ngân sách của tổ chức. Hành động này đã giúp nguồn quyên góp tăng tổng thể 120% trong bối cảnh khủng hoảng.

Khánh Nguyên (Theo The Moscow Times)
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.