Chuyên mục
Liên bang Nga: Phục hồi danh hiệu Anh hùng lao động
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Liên bang Nga: Phục hồi danh hiệu Anh hùng lao động

Thứ hai 15/04/2013 20:40 GMT + 7
Nhân chuyến công cán tại thành phố cảng Rostov trên sông Đông, thủ phủ tỉnh Rostov và vùng phía nam trong thành phần Liên bang Nga vào ngày 28/3 vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin đã nêu đề xuất nên khôi phục lại danh hiệu vẻ vang Anh hùng Lao động XHCN dưới thời Liên Xô trước đây.



Cụ thể khi được mời tham dự kỳ hội nghị thường niên của chi nhánh Rostov trên sông Đông thuộc Phong trào Mặt trận Dân tộc toàn Nga (ONF), Tổng thống V. Putin đã lên diễn đàn phát biểu bài diễn văn quan trọng, khẳng định vai trò tích cực của ONF luôn sát cánh với đảng Nước Nga Thống nhất (UR) đương quyền, nhằm thúc đẩy xã hội đi lên vì một nước Nga dân chủ và phồn vinh.

Đồng thời, trong bài diễn văn lôi cuốn cử tọa, người đứng đầu Nhà nước Liên bang Nga cũng đề cập tới bản kiến nghị của giới cử tri thành phố, gửi tới Điện Kremlin gần 2 năm trước yêu cầu Tổng thống ra sắc lệnh phục hồi Huân chương Anh hùng Lao động, đã bị chính quyền của cố Tổng thống Boris Yeltsin (1931-2007) thô bạo bãi bỏ vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước.

"Ở nước ta, dưới thời Liên bang Xôviết từng tồn tại danh hiệu Anh hùng Lao động XHCN, bản thân tôi nghĩ rằng đó là thứ chuẩn mực hết sức công bằng nhằm tôn vinh những người xứng đáng. Ban lãnh đạo Liên bang sẽ bàn bạc cân nhắc kỹ vấn đề này, để kịp thời ra quyết định khôi phục lại Huân chương Anh hùng Lao động trong thời gian sớm nhất", Tổng thống V. Putin cho biết trong bài phát biểu nói trên nhằm đáp ứng nguyện vọng của dân chúng.

Huân chương Anh hùng Lao động được chính quyền Xôviết ban hành vào năm 1928, tới năm 1938 đổi tên thành danh hiệu Anh hùng Lao động XHCN. Tới ngày 22/5/1940, Đoàn chủ tịch Xôviết Tối cao Liên Xô ra sắc lệnh chính thức ban hành ghi rõ: "Danh hiệu này được trao cho những người đã đạt được những thành tựu phi thường trong thành quả lao động, như năng suất sản phẩm được gia tăng đáng kể; cho những người đã thành công mỹ mãn trong những phương pháp và trong công nghệ, kỹ thuật để phát triển hơn nữa nền kinh tế, khoa học, văn hóa của quốc gia. Những người được trao phần thưởng này cũng đồng thời được nhận thêm 1 tấm Huân chương Lênin và 1 tấm bằng chứng chỉ của Đoàn chủ tịch Xôviết Tối cao Liên Xô".

Thoạt tiên phần thưởng này có thể được trao tặng nhiều lần cho mỗi cá nhân, nhưng đến năm 1988 bị giới hạn lại và mỗi cá nhân chỉ được trao tặng 1 lần. Trong 63 năm tồn tại đã có khoảng 20.500 người thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội Liên Xô được trao tặng tấm huân chương cao quý này.

Cá nhân được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động XHCN sẽ nhận được 1 tấm huân chương bằng vàng mô phỏng hình quốc kỳ Liên Xô, cùng những quyền lợi đi kèm như chăm sóc sức khỏe và sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoàn toàn miễn phí, cũng như được cấp sổ lĩnh lương hưu trọn đời

  Quang Long (theo Komsomolskaya Pravda)
Nguồn: antg.cand.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.