Chuyên mục
Làm thế nào ông Putin chiếm được tình cảm của người trẻ Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Làm thế nào ông Putin chiếm được tình cảm của người trẻ Nga?

Thứ tư 17/10/2018 17:40 GMT + 7
Một hãng khảo sát độc lập đã phát hiện ra rằng 86% người trẻ trong độ tuổi 18 đến 24 ở Nga ủng hộ Tổng thống Putin.

Họ được đặt biệt danh là “thế hệ Putin”: Đó là những người Nga trẻ không có ký ức gì về bất kỳ lãnh đạo chính trị nào khác ngoài ông Vladimir Putin.

Tổng thống Putin đã lên nắm quyền từ 18 năm trước và vẫn đang là những người đứng đầu điện Kremlin – tính cả thời gian làm Tổng thống và Thủ tướng. Và nhiều người Nga trẻ nói rằng họ thích điều đó.


Một phụ nữ trẻ thư giãn tại bãi biển ở St Petersburg nói: “Ông ấy đã làm rất nhiều việc cho đất nước. Không có ai được như ông ấy. Ông ấy là người tuyệt nhất”.

Theo một cuộc khảo sát tổ chức năm ngoái do Levada Center (hãng khảo sát xã hội độc lập duy nhất ở Nga) tiến hành, 86% người Nga trẻ (trong độ tuổi từ 18 đến 24) ủng hộ Vladimir Putin làm Tổng thống, một tỉ lệ ủng hộ cao nhất trong tất cả các nhóm độ tuổi.

Nói cách khác, người Nga trẻ thích Putin nhiều hơn cha mẹ họ. Và không giống như cha mẹ mình, “thế hệ Putin” không nhận tin tức từ mạng lưới tivi do điện Kremlin kiểm soát. Thay vào đó, giống như những người trưởng thành ở Canada, thanh niên Nga nhận tin tức từ internet – một môi trường không hạn chế và có độ mở cao ở Nga.


Olega, một phụ nữ Nga trẻ đi tản bộ qua công viên Gorky ở Moscow nói: “Mẹ tôi xem tivi rất nhiều nhưng tôi hiểu rằng nó chủ yếu là tuyên truyền. Tôi có nhiều bạn bè ở nước ngoài trên Facebook và chúng tôi có thể xem nhiều thông tin hơn từ họ”.

Bạn trai của Olega là Alex nói rằng cậu ta chủ yếu nhận tin tức từ các cơ quan xuất bản bằng ngôn ngữ Nga ở bên ngoài lãnh thổ Nga. Alex nói: “Bạn thấy những ý tưởng thực sự khác và các ý kiến thực sự khác về cùng một chuyện. Bạn cần đưa ra ý kiến riêng của mình về chúng”.

Olega và Alex ở công viên Gorky.

Một thanh niên Nga trẻ khác tên là Paul nói với Global News rằng cậu ấy đọc các tin tức không phải tiếng Nga trên mạng chỉ trích sự can thiệp của Nga ở Ukraine và Syria – những điều đã khiêu khích sự trừng phạt kinh tế từ các nước phương Tây, gồm cả Canada. Paul nói: “Putin tốt ở một số việc trong nước chúng tôi. Nhưng việc làm của ông ấy bên ngoài lãnh thổ, tôi không nghĩ là nó tốt. Chúng tôi mất nhiều quan hệ bạn bè với các nước xung quanh Nga”.

Nhưng về tổng thể, người Nga trẻ có vẻ sẵn sàng chấp nhận bàn tay thép của Putin và chính sách đối ngoại cứng rắn của ông để đổi lại những điều mà họ thấy là ổn định kinh tế.

Mariya Voropayeva, người đứng đầu Ban Thanh niên của Quốc hội Nga nói: “Tôi hiểu việc người ta so sánh sự cầm quyền lâu dài của Putin với một nhà độc tài. Nhưng nếu bạn mặc một chiếc áo T-shirt một năm và bạn thích nó thì bạn không cần phải mua một chiếc mới. Cái quan trọng nhất là sự ổn định và kết quả thực chất cho đất nước chúng tôi”.


Anton Fedyashin, một chuyên gia về lịch sử Nga tại Đại học Hoa Kỳ ở Washington nói: “Một phần sự cuốn hút của Putin đối với thế hệ trẻ là ông đã điều khiển một nền kinh tế tăng trưởng chưa từng thấy”.

Fedyashin lưu ý rằng thế hệ trẻ hơn sinh ra sau khi chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ và tuổi thơ của họ đã trải qua thời kỳ quá độ kinh tế kiệt quệ trong thập niên 1990.

Từ khi Putin lên nắm quyền năm 2000, họ đã chứng kiến mức sống tăng lên; qua 2 thập kỷ, GDP bình quân đầu người của Nga đã tăng 70% dựa vào một phần của sự tăng giá dầu.

Fedyashin nói: “Cuộc sống đã dần dần trở nên dễ chịu hơn, ổn định hơn và an toàn hơn cho tất cả trong 18 năm qua”.


Và hiệu ứng của những bức ảnh kỳ lạ nổi tiếng của Putin – cởi trần cưỡi ngựa, săn hổ hoặc treo trên một diều lượn mạo hiểm – có vẻ là khá thú vị với thế hệ Youtube.

Voropayeva nói: “Justin Trudeau có thể trông trẻ hơn nhưng Putin rất lực lưỡng. Ông ấy không chỉ là một quan chức”.

Những cuộc biểu tình chống Putin do người trẻ dẫn đầu hồi năm ngoái đã thu hút chú ý trên khắp thế giới nhưng kết quả khảo sát cho thấy họ chỉ đại diện cho một thiểu số ồn ào.

Trở lại công viên Gorky, Olega và Alex thật thà thừa nhận họ không thích tổng thống của mình – nhung họ cũng không tham gia các cuộc biểu tình chống Putin mà họ xem là một trận chiến thất bại.


Olega nói: “Tôi không tin rằng tôi có thể thay đổi cái gì ở đất nước tôi”.

Nhiều người Nga đã lần đầu tiên đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3. Đó là cuộc bầu cử mà Putin đã chiến thắng lần thứ 4 và là chiến thắng rực rỡ sẽ giữ ông ở lại vị trí quyền lực đến năm 2024.

Và sự ủng hộ của những người trẻ Nga dành cho ông gợi mở rằng cho dù sau khi Putin rời ghế tổng thống, chế độ Putin sẽ còn tồn tại.

Đại Dương (theo Globanews.ca)
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.