Chuyên mục
Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về chính sách Thanh niên quốc gia
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về chính sách Thanh niên quốc gia

Chủ nhật 15/10/2017 09:01 GMT + 7
Trong hai ngày 12 và 13/10/2017, tại Mát-xcơ-va đã diễn ra Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về chính sách Thanh niên quốc gia để thảo luận các biện pháp phối hợp hoạt động hợp tác của các cơ quan phụ trách về thanh niên nhằm giải quyết các thách thức hiện tại mà thanh niên phải đối mặt trên toàn thế giới.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Nga Vi-ta-ly Mút-cô (Vitaly Mutko), Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Thanh niên Giay-át-ma Uých-ra-ma-na-ya-kê (Jayathma Wickramanayake), Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga Ôn-ga Va-si-li-ép-va (Olga Vasilyeva), lãnh đạo Cơ quan liên bang về vấn đề Thanh niên của Nga A-lếch-xan-đrơ Bu-ga-ép (Aleksandr Bugaev), cùng lãnh đạo của các cơ quan phụ trách về Thanh niên đại diện cho hơn 70 nước trên thế giới. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa dẫn đầu tham dự hội nghị.

Hội nghị được chia thành 3 phiên thảo luận: Giáo dục và khoa học, sinh thái học và y tế, an ninh quốc tế. Các đại biểu tham dự đề cập đến nhiều chủ đề như: vai trò quan trọng của việc phát triển tiềm năng con người trong thế giới hiện đại; định hướng nghề nghiệp cho thanh niên; xóa đói giảm nghèo bằng cách nâng cao chất lượng giáo dục; cách tiếp cận của thanh niên đối với việc làm; đảm bảo sự bền vững về sinh thái trong thế giới hiện đại; các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và hậu quả của biến đổi khí hậu; tương lai khỏe mạnh và hạnh phúc của thanh niên; thâm hụt năng lượng và sức khỏe của các quốc gia; hiểu biết mới về vai trò của thanh niên trong thế giới hiện đại; an ninh mạng…

Hội nghị xác định vai trò của thanh niên trong việc đạt được sự phát triển bền vững và xây dựng một đội ngũ thanh niên năng động ứng phó một cách thông minh và có hệ thống trước nguồn cảm hứng và nhu cầu luôn thay đổi của giới trẻ. Tại hội nghị các đại biểu đã cùng nhau trao đổi thực tiễn tốt về các chính sách thanh niên quốc gia của các nước để đạt được sự phát triển bền vững; tìm biện pháp mở rộng hợp tác song phương; cũng như thảo luận về tiềm năng và khả năng ký kết các văn kiện quốc tế liên quan về trao đổi đa phương và song phương về thanh niên.

Toàn cảnh Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về chính sách Thanh niên quốc gia

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Nga Vi-ta-ly Mút-cô cho biết Chính phủ Nga rất quan tâm đến vấn đề thanh niên và nhiều chương trình ủng hộ thanh niên đã được triển khai có hiệu quả ở các cấp, cả về mặt pháp luật và tài chính. Ông Vi-ta-ly Mút-cô khẳng định thanh niên đóng vai trò quan trọng trong vận mệnh của nước Nga và hiện tại khuynh hướng trẻ hoá lãnh đạo đang diễn ra sâu rộng tại nước này. Thanh niên Nga đủ 18 tuổi không chỉ có quyền bầu cử,  mà còn được lựa chọn vào các cơ quan lãnh đạo của đất nước. Điều này thể hiện rõ trong cuộc bầu cử các cấp chính quyền vừa qua khi nhiều người trẻ ở độ tuổi 30 - 40 tham gia vào cuộc bầu cử Tỉnh trưởng và Tỉnh trưởng đương nhiệm tỉnh Ka-li-nin-grát chỉ mới 30 tuổi. Phó Thủ tướng Nga Vi-ta-ly Mút-cô khẳng định: 

“Thanh niên là tương lai của bất kỳ nước nào và của thế giới, và nước Nga cũng rất quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là Tổng thống Putin đã tham dự vào nhiều diễn đàn và sân chơi của sinh viên, thường xuyên gặp gỡ sinh viên và hỗ trợ họ ngay từ ban đầu. Ngay cả Duma Quốc gia Nga cũng rất chú trọng đến chính sách phát triển thanh niên”.

Tất cả các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều khẳng định, hiện nay thanh niên là động lực chính và là nhân tố chủ chốt của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của mỗi nước. Trong bài phát biểu của mình, bà Giay-át-ma Uých-ra-ma-na-ya-kê, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Thanh niên cũng nhấn mạnh, thế hệ trẻ là chìa khoá cho sự phát triển bền vững của hoà bình và an ninh thế giới.

 Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến thanh niên, coi thanh niên là chủ thể của đất nước. Hiện nay thanh niên Việt Nam chiếm 27,7% dân số, tương đương gần 30 triệu người, luôn có đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Chính phủ Việt Nam đã đề ra nhiều chính sách phát triển thanh niên, huy động thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và xoá đói giảm nghèo, đồng thời cũng nhận diện các cơ hội, thách thức đối với thanh niên và đề ra các giải pháp giải quyết các vấn đề này trong thời gian tới.

Đề cập đến các đề xuất của Việt Nam tại hội nghị này, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh:

“Chính phủ Việt Nam cũng muốn trao đổi với thế giới rằng trước hết phải có chính sách tốt với thanh niên để tạo cơ hội cho thanh niên được đào tạo, học tập, bồi dưỡng và thanh niên sẽ làm chủ xã hội, làm chủ tri thức, sẽ tham gia lập nghiệp, phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, Việt Nam là đất nước đang tập trung giảm nghèo và phát triển các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thì thanh niên sẽ góp sức rất lớn cho công cuộc này. Đảng và Nhà nước ta luôn quan niệm rằng, thanh niên sẽ là chủ thể trong tương lai và chúng ta luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, do vậy đầu tư cho thanh niên, giáo dục cho thanh niên để thanh niên sớm vững bước đưa Việt Nam phát triển hơn”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa trả lời phỏng vấn VOV

Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về chính sách Thanh niên lần này do chính phủ Nga đăng cai đóng vai trò quan trọng trước thềm Liên hoan Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Xô-chi trong những ngày tới./.

Thành Phương
Nguồn: VOV Moscow
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.