Chuyên mục
Hai tên phát-xít đánh bom chợ Vòm: ngồi tù suốt đời
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hai tên phát-xít đánh bom chợ Vòm: ngồi tù suốt đời

Thứ năm 12/07/2012 18:25 GMT + 7
Báo điện tử Newru.com ngày 12-7 đưa tin: Tòa án Tối cao LB Nga giữ nguyên bản án mới dành cho hai tên "tân phát xít" Nikolai Korolev và Oleg Kostarev: chúng bị kết tội giết chết một công dân Trung Quốc. Ngoài ra, trước đó chúng đã bị kết án tù chung thân (mức án nặng nhất ở Nga) vì tội tổ chức vụ đánh bom trong chợ Cherkizov (chợ Vòm) cũ.

                                
                                             Vụ nổ ở chợ Vòm ngày 21/8/2006

Vào ngày 21/8/2006, vụ đánh bom trong khu chợ Vòm cũ đã cướp đi sinh mạng của 14 người (8 người chết ngay tại chỗ, những người còn lại qua đời trong bệnh viện), trong số đó có 4 trẻ em. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có 11 người nước ngòai: 6 công dân Tadjikistan, 3 công dân Uzbekistan, 1 nữ công dân Belorussia, 1 công dân Trung Quốc. Theo lời các nhân chứng, chiếc túi đựng bom được 3 thanh niên đặt lại. Nhân viên bảo vệ chợ bắt giữ được ngay 2 tên trong số đó.
 
Trong quá trình điều tra, công an xác định được trái bom do thanh niên O. Kostarev sinh năm 1986 tự chế. Theo lời khai của Kostarev, hắn cùng 4 tên đồng bọn tham gia vào việc tổ chức vụ nổ.
 
Sau đó, công an xác định được tất cả các nghi phạm là đều thành viên của một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan mang tên “Spas” (Giải cứu) với quan điểm tự cho là “yêu nước”. Ngoài ra, các thành viên tích cực của băng nhóm này còn bị kết án vì hàng lọat tội phạm khác liên quan đến sự hận thù sắc tộc.
 
Vài ngày trước vụ đánh bom chợ Vòm, một thành viên nhóm này viết trong nhật ký: “Hiện tại, tôi đang thực hiện một kế họach khủng bố lớn. Mục đích – giết vài trăm kẻ thù và ngăn chặn dòng người nhập cư”.
 
Theo tin NEWSru.com, "người cha tinh thần" của băng nhóm "Spas" là cựu thượng sĩ An ninh LB Nga (FSB) Sergei Klimuk, một trong những người tổ chức vụ đánh bom. Viên sĩ quan an ninh này đã từng dạy võ trong câu lạc bộ thể thao mang tên “Spas”, nơi đã sản sinh ra băng nhóm phát xít mới cùng tên.
 
Ngày 15/8/2008, tòa án Moskva kết án các bị cáo tham gia đánh bom chợ Vòm năm 2006 mức án từ 2 năm tù đến mức án chung thân. Riêng cựu nhân viên an ninh S. Klimuk và hai tên N. Korolev, O. Kostarev bị xử án chung thân.
 
Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 tên Korolev và Kostarev còn tham gia vào vụ giết chết một công dân Trung Quốc vào năm 2006.

                     
                               Tên Korolev và Kostarev tại phiên tòa tháng 4-2012

Vào tháng 4 năm 2012, bồi thẩm đoàn của toà án Moskva xử 2 tên Korolev và Kostarev phạm tội giết người và không có quyền xin giảm án. Tuy nhiên, 2 tên tội phạm không đồng ý với quyết định trên đã đưa đơn kháng án lên tòa án tối cao LB Nga.  

Kết quả, Tòa án tối cao LB Nga giữ nguyên bản án mới dành cho chúng: 15 năm tù giam vì tội giết công dân Trung Quốc. Bản án này vẫn không ảnh hưởng đến số phận của chúng: chúng đã không có quyền ra khỏi chắn song sắt cho đến tận cuối đời.
 

Nguồn tin tham khảo:
http://www.newsru.com/crime/12jul2012/cherkizblastnewsnt.html
http://www.interfax.ru/society/txt.asp?id=11400
http://www.gazeta.ru/2006/10/03/last218539.shtml
Nguồn: newsru.com, interfax.ru, gazeta.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.