Chuyên mục
Giàu lên, giới trung lưu Nga muốn được chăm sóc sức khỏe 'chuẩn châu Âu'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giàu lên, giới trung lưu Nga muốn được chăm sóc sức khỏe 'chuẩn châu Âu'

Thứ năm 22/02/2018 08:11 GMT + 7
Tầng lớp trung lưu Nga giờ đã quen với iPhone và hàng nhập khẩu. Chính vì vậy, họ cũng thích sử dụng dịch vụ y tế theo chuẩn của phương Tây.

Ảnh: Neftegaz.

Tầng lớp trung lưu tại Nga giờ đây đang rất ưa thích sử dụng nhiều loại mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu.

Tại các trung tâm thương mại của Nga, người ta có thể thấy san sát những gian hàng của thương hiệu nước ngoài, hàng loạt thương hiệu xe ngoại đang được giới có tiền ở thành phố lựa chọn. 

Không chỉ riêng người giàu mới có tiền du lịch nước ngoài, nhiều người trung lưu Nga cũng đang đua nhau đi nước ngoài chơi. Thế nhưng đối với tầng lớp trung lưu Nga, còn một thứ khác mà họ đang khao khát: dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt. 

Thị trường dịch vụ y tế của Nga quy mô 39 tỷ USD hiện đang được thống trị bởi nhiều công ty chăm sóc sức khỏe công và hệ thống y tế của chính phủ. Giờ đây, hệ thống công cộng này đang quá tải và thiếu nguồn tài chính. 

Ở thời điểm năm 1990, với mỗi 10 nghìn người dân sẽ có 137 giường bệnh. Thế nhưng đến năm 2015, con số này chỉ còn lại 84. Số lượng các phòng khám giảm từ 35 nghìn xuống 23 nghìn, theo báo cáo của KPMG.

Người Nga đang sống lâu và có ít con cái hơn. Theo Bộ trưởng Kinh tế Nga, ông Maxim Oreshkin, tổng số người dân Nga trong độ tuổi lao động sẽ giảm khoảng 10% trong vòng 6 năm tới. Như vậy, áp lực chi tiêu công sẽ tăng lên chóng mặt, chính vì vậy người ta càng đặt dấu hỏi về chất lượng của dịch vụ y tế sau những năm tới nếu không có những thay đổi mạnh mẽ.

Tầng lớp trung lưu Nga giờ đã quen với iPhone và hàng nhập khẩu. Chính vì vậy, họ cũng thích sử dụng dịch vụ y tế theo chuẩn của phương Tây. Không có gì ngạc nhiên khi mà mức chi tiêu của người Nga vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân đã tăng đến 10 lần trong 15 năm qua. Cùng lúc đó, mỗi năm có đến nửa triệu người Nga ra nước ngoài để phẫu thuật hoặc điều trị bệnh.
Mức tăng trưởng chi tiêu ấn tượng như trên của thị trường Nga đang rất hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, không ít nhà đầu tư đang cố gắng xây dựng mạng lưới phòng khám chữa bệnh có quy mô toàn nước Nga.

“Chúng tôi học hỏi những điều tốt nhất từ hệ thống y tế của chính phủ Nga và kết hợp với những điều tốt nhất từ hệ thống y tế của Mỹ và châu Âu để xây dựng cho hệ thống mới”, bà Elena Brusilova, CEO của Medsi Group, tổ chức y tế tư nhân lớn nhất tại Nga với hệ thống khoảng 40 phòng khám trên khắp đất nước, cho biết. 

Medsi thuộc chủ sở hữu Sistema, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất tại Nga. Tập đoàn còn được biết đến với hoạt động kinh doanh nổi trội trong lĩnh vực viễn thông cũng như đồ dùng cho trẻ em, quản lý của công ty cho biết Medsi có thể coi như tài sản có giá trị nhất của tập đoàn. 

Đầu tư vào lĩnh vực y tế ở Nga không hề đơn giản và không dành cho những doanh nghiệp ít tiền. 2 năm trước, Medsi đầu tư 760 triệu USD xây bệnh viện ở Nga. Medsi có kế hoạch mở thêm 4 bệnh viện khác trong năm 2018. Thế nhưng doanh thu của Medsi đang tăng đến 30%/năm và nhiều đối thủ khác cũng đang tiếp bước đầu tư mạnh tay như Medsi.

Doanh nghiệp Mother and Child chuyên phục vụ bà mẹ trẻ em hiện đang có 34 phòng khám trên khắp nước Nga. Lợi nhuận của doanh nghiệp tăng 72% trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016. 

Chaika, một doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực y tế, hiện đang vận hành 5 bệnh viện xung quanh thủ đô Moscow. 

Công ty Medsi giờ đây cũng đang cố gắng mở rộng hoạt động hơn nữa. Từ năm sau, tại bệnh viện ở Moscow, bệnh nhân người Nga sẽ có thể được các bác sỹ nước ngoài khám chữa bệnh. 

Công ty đang cố gắng đàm phán với thêm nhiều bác sỹ đến từ Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc để người Nga có thể yên tâm chữa bệnh trong nước mà không cần phải ra nước ngoài. 

Tất nhiên, không hoạt động đầu tư nào không có rủi ro. Nhiều người Nga luôn chỉ trích và chê bai hoạt động khám chữa bệnh tại nội địa Nga dù công nghệ có hiện đại đến đâu đi nữa. 

Thế nhưng khi mà chi tiêu của chính phủ vào lĩnh vực y tế không đủ để đáp ứng cho nhu cầu ngày một tăng lên, tầng lớp trung lưu Nga ngày một giàu có hơn và yêu cầu chất lượng dịch vụ y tế cao hơn.

Lĩnh vực y tế trở thành mảng đầu tư hứa hẹn mang lại lợi nhuận béo bở, đặc biệt với những doanh nghiệp đủ tiềm lực tài chính.

TRUNG MẾN
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.