Chuyên mục
Đồng ruble rớt giá có khiến dân Nga hoảng loạn?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đồng ruble rớt giá có khiến dân Nga hoảng loạn?

Thứ bảy 08/11/2014 12:44 GMT + 7
Đồng ruble sụt giảm ngoài sức tưởng tượng đang khiến các chuyên gia lo ngại sẽ kéo theo một làn sóng hoảng loạn trong dân chúng. Thế nhưng, lúc này cũng tồn tại một thực tế khi các nhà chức trách Nga dường như đang ngày càng khó khăn hơn để thuyết phục người dân giữ được bình tĩnh.

Tỷ giá đồng ruble liên tục thiết lập các mức giá ngày càng thấp hơn so với đồng USD và đồng euro, đã không khỏi khiến người dân Nga lo lắng.

Thông tin về sự sụt giá nghiêm trọng của đồng ruble thực sự không có gì đáng ngạc nhiên. Bởi trong suốt nhiều tháng qua, kể từ sau khi Nga trở thành một bên liên quan trong câu chuyện Ukraine, rồi việc nước này chấp nhận "sự trở lại" của bán đảo Crimea, và gần đây nhất là kiên quyết tuyên bố công nhận kết quả cuộc bầu cử ngày 2/11 tại hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Lugansk, khiến phương Tây càng quyết liệt hơn trong việc gây sức ép lên nền kinh tế Nga. 

Tuy nhiên, tỷ giá đồng ruble liên tục thiết lập các mức giá ngày càng thấp hơn so với đồng USD và đồng euro, đã không khỏi khiến người dân Nga và kiều dân sinh sống tại quốc gia này mỗi ngày đều lo lắng về những "đáy" mới trong tỷ giá của đồng ruble so với các ngoại tệ khác. Các chuyên gia cảnh báo rằng việc đồng ruble suy yếu nhanh chóng đang trở thành một xu hướng, điều đó chắc chắn sẽ kéo theo sự hoảng loạn trong dân chúng. Tỷ giá niêm yết của Ngân hàng Trung ương Nga trong ngày 7/11 cho thấy đồng USD và đồng euro tiếp tục tăng, với mức 45,2 ruble quy đổi được 1 USD và 56,5 ruble quy đổi được 1 euro. Thậm chí, tỷ giá này trên sàn giao dịch có những thời điểm đã vượt qua ngưỡng 46 ruble quy đổi được 1 USD và 1 euro thậm chí đạt tới ngưỡng đổi được 58 ruble. 

Tương lai bình ổn được đồng ruble, mặc dù theo các nhà quản lý có thể diễn ra trước cuối năm nay, song với việc Ngân hàng Trung ương Nga đã công khai tuyên bố về quyết định thực hiện kế hoạch thả nổi đồng ruble vào năm 2015 tới, thì tâm lý bi quan, tâm lý hoảng loạn về sự mất giá của đồng nội tệ Nga là tất yếu, không thể tránh khỏi. 

Cho dù các nhà quản lý Nga đã luôn nhấn mạnh rằng trong trường hợp đồng ruble trượt khỏi biên độ giao dịch quy định, nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ đồng tiền. Nhưng thực tế những ngày qua khiến người dân không khỏi nghi ngờ sức mạnh bình ổn đồng nội tệ của nhà nước. Và tâm lý lo ngại sự mất giá của đồng ruble Nga không còn là hiện tượng tạm thời, sự lo ngại đang ngày một gia tăng. Người dân lý luận: sau bao biện pháp và không ít lượng ngoại tệ dự trữ được đổ ra để bình ổn tỷ giá đồng ruble, thế nhưng sự trượt giá của đồng tiền này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vậy thì vì sao sau khi thả nổi, sức mạnh của đồng nội tệ lại có thể được phục hồi? 

Trong khi đó, giới chuyên môn cho rằng lúc này tỷ giá đồng USD và euro đã quá cao, nếu sự hoảng loạn của người dân gia tăng, tình trạng sẽ còn tồi tệ hơn. Và chính người dân lúc này lại là yếu tố quyết định có đẩy tình hình thêm trầm trọng hay không, nếu như họ đổ xô đi mua ngoại tệ với hy vọng không bị thiệt hại thêm bởi đồng ruble mất giá. Các chuyên gia cảnh báo, lúc này không nên tích trữ ngoại tệ nếu không thật sự cần thiết. 

Thông thường, khi đồng ruble mất giá rất nhanh, bao giờ cũng kéo theo sự gia tăng nhu cầu đối với ngoại tệ, mà chủ yếu là đồng USD và đồng euro. Và người Nga tìm cách tự bảo vệ mình khỏi thua thiệt liên quan đến sự suy yếu của đồng ruble, là điều khó tránh khỏi. Hiện tượng mua ngoại tệ để tích trữ đã xuất hiện, và kèm theo đó cũng là hiện tượng khan hiếm đồng USD và đồng euro trên thị trường tự do. Tại các điểm đổi tiền, không phải mọi nhu cầu về ngoại tệ của khách hàng đều được đáp ứng. Giới chuyên môn dự báo tình hình sẽ còn phức tạp hơn, liên quan sự hoảng loạn của người dân. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn hy vọng rằng việc mua một khối lượng lớn ngoại tệ sẽ không xảy ra, do đồng USD và đồng euro hiện quá cao và không phải ai cũng có khả năng chấp nhận mức giá này.

Quế Anh (P/v TTXVN tại Moskva)
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.