Chuyên mục
Dòng người nhập cư sẽ làm mở rộng phạm vi các khu đô thị vệ tinh trong tỉnh Moskva
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dòng người nhập cư sẽ làm mở rộng phạm vi các khu đô thị vệ tinh trong tỉnh Moskva

Thứ bảy 23/11/2013 00:36 GMT + 7
Hội đồng xây dựng đô thị (GS) trực thuộc Tỉnh trưởng tỉnh Moskva mới đây đã gửi đến các thành phố vệ tinh trong tỉnh Moskva kế hoạch tổng thể phát triển các thành phố vệ tinh của thủ đô Moskva như Ivanteevka, Klin, Balashikha, Krasnozavodsk, Khimki, và một số thành phố khác để xin ý kiến nhằm hoàn thiện các kế hoạch này.

Hiện nay, các quan chức tỉnh Moskva vẫn đang băn khoăn trước các dự báo về tốc độ gia tăng dân số: tại một số thành phố thuộc tỉnh Moskva, dân số sẽ tăng thêm hàng chục nghìn người trong vòng 30 năm tới nhưng phần lớn là do dòng người nhập cư đến từ các khu vực phía Nam của Nga và từ các nước SNG. Sự gia tăng dân số (tính cả dòng người nhập cư) ở các khu vực có ảnh hưởng khá lớn đến kế hoạch tổng thể phát triển các thành phố vệ tinh của Moskva. Đó chính là lý do mà GS đã phải xin ý kiến các thành phố vệ tinh để hoàn thiện kế hoạch của mình. 

“Hiện ở thành phố Khimki có khoảng 220.000 người sinh sống và kế hoạch đặt ra trong vòng 30 năm nữa là đưa con số này đạt gần 300.000 người. Tình trạng tương tự cũng sẽ xảy ra ở các thành phố khác. Chúng tôi đang băn khoăn về việc con số gia tăng ấn tượng này đến từ đâu vì trong khoảng thời gian 30 năm, dân số sẽ không thể gia tăng gấp 2 lần theo con đường tự nhiên. Sự gia tăng này không thể bắt nguồn từ việc dân số từ các thành phố thuộc tỉnh Moskva hoặc từ các tỉnh lân cận chuyển đến được vì hiện tại ở đó cũng đang xảy ra tình trạng suy giảm dân số. Điều đó có nghĩa là sự gia tăng này là do quá trình di cư của người dân các nước khác, từ một nền văn hóa khác và mang tính chất xâm lăng. Chúng tôi không muốn kịch bản này xảy ra”- một quan chức tỉnh Moskva cho biết.

Theo nguồn tin này, thành phố Klin đã không nhất trí với các kế hoạch tổng thể mới nhận được từ GS mà theo đó, dân số sẽ gia tăng từ 80.000 lên 120.000 người. Theo ông Vladimir Tumanov, người đứng đầu Cơ quan Kiến trúc và xây dựng đô thị của thành phố Klin, chính quyền Tỉnh Moskva đã giao cho thành phố hoàn thiện kế hoạch về kiến trúc của thành phố nhằm hạn chế sự di cư không kiểm soát vào thành phố này.

Theo Vladimir Tumanov, để bảo vệ Klin tránh được dòng người nhập cư, trong văn bản cuối cùng của các kế hoạch tổng thể này sẽ đề cập đến việc xây dựng trong phạm vi thành phố nền sản xuất công nghệ cao. Tuy nhiên, Giám đốc Khoa học của Trung tâm nghiên cứu các vấn đề nhập cư, bà Zanna Zaionchovskaya cho rằng kế hoạch tổng thể của thành phố Klin sẽ không thể ngăn được dòng người nhập cư vào thành phố. Phần lớn người nhập cư ở tỉnh Moskva không làm việc ở trong các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao mà là trong lĩnh vực dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ, lao động chân tay … Do đó, theo bà Zanna Zaionchovskaya, hy vọng của chính quyền Klin là khá mong manh.

Trong khi đó, Aleksandr Moiseev- người đứng đầu Phòng Kiến trúc và xây dựng đô thị thuộc Cơ quan xây dựng thành phố Balashikha, cho biết, thành phố Balashikha đã cắt giảm các con số trong kế hoạch về dòng người nhập cư. Hiện dân số sinh sống trong thành phố khoảng 230-240 nghìn người. Trong kế hoạch tổng thể đã nhận được từ chính quyền Moskva, sự gia tăng dân số do nhập cư cơ học được tính là tăng đến 380 nghìn người, còn trong kế hoạch đã được chính quyền Balashikha chỉnh sửa, con số này chỉ là 330 nghìn người.

Trong vòng 2 năm gần đây, chính sách xây dựng của thủ đô Moskva đã có sự thay đổi và nhiều ý tưởng phát triển mới đã được tiếp cận. Đã có nhiều khu nhà mới được xây dựng tại khu vực cách đường vành đai (MKAD) từ 25-40 km giành cho người Moskva. Rất nhiều nhà mới được xây dựng ở đó nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng chưa có và mặt bề ngoài của các khu nhà cũng không được mọi người ưa chuộng. Chính những người đã mua nhà ở khu vực này hiểu rằng việc đi đến Moskva là không thuận lợi nên hầu như họ mua các căn hộ này và sau đó cho thuê lại- Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga Valeri Fedorov nhấn mạnh. Một kế hoạch đang được tính đến là chính quyền sẽ sử dụng các căn hộ này để cho người nhập cư thuê lại vì họ không có đủ tiền mua căn hộ riêng cho mình, trong số này chủ yếu là người nhập cư đến từ Trung Á. 

Đức Hà (Theo RBK Daily)
Nguồn: mekongnet.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.