Chuyên mục
Doanh nghiệp Nga: NO SMOKING!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Doanh nghiệp Nga: NO SMOKING!

Thứ ba 16/04/2013 20:33 GMT + 7
Khoảng 30% lãnh đạo các hãng Nga sẵn sàng thưởng tiền cho nhân viên nào bỏ được thuốc lá. Đó là dữ liệu do công ty tuyển dụng HeadHunter dẫn ra. Các tác giả của công trình nghiên cứu tin rằng luật chống hút thuốc, sẽ bắt đầu hiệu lực vào ngày 01 tháng Sáu năm nay, ngay bây giờ đã cho những kết quả đầu tiên.


© Flickr.com/Mlle Bé/cc-by-nc-sa 3.0

Như ta đã biết, mốt hút thuốc du nhập vào Nga từ phương Tây. Thuốc lá thịnh hành ở Nga trong thế kỷ 17. Sau một thế kỷ, trào lưu đã thay đổi. Bây giờ tất cả đều tích cực đấu tranh chống hút thuốc. Sau khi ở nhiều nước người ta nhận ra rằng hút thuốc là cái ác, thì đã thông qua quyết định thành lập cơ quan về đấu tranh chống thuốc lá, thuộc Tổ chức Y tế tòan thế giới. Cho đến nay, Công ước của Tổ chức có sự tham gia của 145 quốc gia. Trong đó có Nga, gần đây đã thông qua đạo luật qui định rằng từ tháng Sáu năm nay, cấm hút thuốc ở những nơi công cộng.

Bây giờ việc nhả khói thuốc trong các doanh nghiệp và văn phòng sẽ được phép chỉ trong trường hơp chủ sử dụng lao động chăm lo trang bị căn phòng đặc biệt dành riêng cho người hút thuốc. Cổng thông tin HeadHunter đã quyết định tìm hiểu xem các công ty Nga hôm nay sẵn sàng đến đâu để tuân thủ luật chống hút thuốc. Qua điều tra cho thấy, xấp xỉ phân nửa số cơ sở được hỏi đã thực hiện một số hạn chế đối với các nhân viên hút thuốc: như đặt ra mức phạt, cấm hút thuốc trong thời gian làm việc, còn số khác thậm chí bắt đầu theo dõi thời gian mà nhân viên bỏ ra cho việc hút thuốc. Các tác giả nghiên cứu nói rằng đôi khi người ta buộc nhân viên ở lại làm việc thêm giờ, đúng bằng lượng thời gian mà nhân viên ấy nhả khói ở nơi hút thuốc.

Theo quan điểm của các chuyên gia, trong tương lai gần các nhà quản lý công ty Nga cần suy nghĩ nghiêm túc về việc liệu có nên nhận một người hút thuốc vào làm. Bởi nếu tính tất cả các thông số thì một người lao động như vậy không đem lại lợi ích. Theo ước tính của các chuyên gia quốc tế, các công ty hay hãng sử dụng trung bình 1.000 người hút thuốc lá thì mỗi năm bị thất thóat khoảng 500.000 euro. Trong tổng số này gồm cả những chi phí để tổ chức phòng hút thuốc, gia tăng kích thước bảo hiểm và mất thời gian dùng cho việc hút thuốc, cũng như các thiệt hại do người hút thuốc vắng mặt ở chỗ làm vì bị bệnh tật. Hơn nữa, hiệu quả công việc của những người nghiện hút thuốc luôn cần cải thiện tốt hơn, - bác sĩ chuyên khoa ma túy Sergei Polyatykin nhận định.

“Năng suất lao động ở người không hút thuốc luôn cao hơn, vì chất nicotine chứa trong một điếu thuốc lá gây tác động co thắt mạch máu, kể cả huyết mạch não, trong vòng 45 phút. Tức là, nếu một người cứ 1 giờ lại hút một điếu thuốc lá, thì bộ não của người ấy luôn ở trong tình trạng thiếu chất, bao gồm cả thiếu dưỡng khí oxy, và khả năng làm việc bị hạ thấp rất nhiều. Nếu chủ sử dụng lao động quan tâm đến việc tăng cao hiệu suất, giảm số lượng thời gian nghỉ ốm, thì trong thoả thuận tập thể có thể dự trù biện pháp dành ưu đãi cho người tự giác bỏ hút thuốc, thí dụ chi tiền để điều trị hoặc sắm những trang thiết bị hiện đại giúp cai thuốc lá”.

Khác với chủ sử dụng lao động ở Nga, các ông chủ phương Tây từ lâu đã bắt tay chống hút thuốc. Thủ lĩnh dẫn đầu cuộc chiến chống hút thuốc trong giờ làm việc là Hoa Kỳ, đã sử dụng các biện pháp xử phạt và thưởng khuyến khích. Còn cơ sở quốc tế có lập trường không khoan nhượng với những nhân viên hút thuốc lá, hiển nhiên, là Tổ chức Y tế tòan thế giới, từ năm 2005 trở đi đã không thuê người hút thuốc vào làm việc. Ở Nga, hiện thời trong khâu sắp xếp công việc người ta còn chưa tính đến thói xấu hút thuốc lá, tuy nhiên, chẳng còn xa nữa sẽ đến thời khi mà những người hút thuốc có thể rơi vào lớp cư dân thất nghiệp.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.