Chuyên mục
Điều ít biết về lễ kết nạp thủy thủ tàu ngầm khổng lồ của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Điều ít biết về lễ kết nạp thủy thủ tàu ngầm khổng lồ của Nga

Thứ ba 28/07/2015 02:21 GMT + 7
Nhân Ngày Hải quân Nga 26.7, phóng viên trang Russia Beyond the headline (Nga) có dịp tham quan tàu ngầm Dmitry Donskoi, và kể lại lễ kết nạp thủy thủ tàu ngầm khổng lồ của Nga, gồm động tác thử thách là phải hôn chiếc búa chùy gai.

Thủy thủ phải uống nước biển trong lễ kết nạp

Lễ kết nạp thủy thủ tàu ngầm khổng lồ của Nga diễn ra trên “Thú săn mồi thép” của hạm đội Biển Bắc Nga: tàu ngầm TK-208 Dmitry Donskoi thuộc lớp Akura,  được gọi là tàu ngầm lớn nhất thế giới, với chiều dài 124 mét và chiều cao tương đương một tòa nhà 9 tầng.

Tầm cỡ “khủng” chiếc tàu ngầm là cần thiết, nhằm để trang bị tên lửa đạn đạo Bulava, mà tàu ngầm bình thường không thể chở được.

 Cả 6 chiếc Akura (“Cá mập” theo tiếng Anh) đều được công nhận trong Sách kỷ lục thế giới Guinness.

Hạm đội Biển Bắc có 3 trong 6 chiếc “thú săn mồi thép” thuộc Dự án 941 hoặc “Cơn bão”, theo cách gọi của NATO: TK-17 Arkhangelsk, TK-20 Severstal và TK-208 Dmitry Donskoi.

Chiếc thứ ba này được nâng cấp từ năm 1996 đến 2002, là bản hiện đại nhất của lớp Akura.
Từ tháp chỉ huy, nhà báo leo xuống thang dẫn vào trung tâm chỉ huy, nơi kiểm soát toàn bộ hệ thống của tàu: tên lửa, vũ khí, khoang lái. Nói cách khác, đó là “bộ não” của tàu ngầm này.

Tàu ngầm lớp Akura chuẩn bị lặn

Coi chừng răng bị búa chùy đập!

Đó cũng là nơi tổ chức lễ kết nạp thủy thủ, dành cho mỗi người sẽ lặn xuống biển, bất kể người đó giữ cấp hàm hoặc vị trí nào: khi tàu lặn xuống, thủy thủ phải uống một lọ nước biển.

Tiếp đó, người này phải hôn một chiếc búa chùy gai  nằm ngang. Chiếc búa chùy gai là biểu tượng của tên lửa đạn đạo  Bulava (tiếng Nga là “búa chùy”) từng được phóng thử từ tàu ngầm lớp Akura.

Điều quan trọng nhất khi thực hiện động tác này:  thủy thủ phải cẩn trọng, không để răng va vào chiếc búa. Người nào thực hiện động tác này thành công, sẽ được trao một giấy chứng nhận là thủy thủ tàu ngầm.

Tùy theo cảm hứng của thủy thủ đoàn, quà tặng cho người được kết nạp là một con cá thuộc họ cá chép, và đôi khi là một “tem lưu niệm” đóng mực vào mông người này.   

Tàu ngầm “khách sạn nổi Hilton”

Tàu ngầm Dự án 941 không chỉ độc đáo ở tầm cỡ và sức mạnh, mà còn vì điều kiện sống tiện nghi và điều kiện làm việc thoải mái, nên dự án này được gọi là “khách sạn nổi Hilton”.

Tàu này có khu nghỉ ngơi gồm một phòng tắm, một phòng tập thể dục, một hồ bơi, một phòng tắm năng và một phòng thư giãn với vườn mùa đông.

Các dụng cụ tập thể dục bên tay trái được nhà thiết kế tàu ngầm hạt nhân hàng đầu Rubin Design Bureau phát triển, còn bên tay trái là quà tặng của các tổ chức trao tặng.

Hồ bơi có diện tích 4x2 mét, sâu 2 mét, có thể bơm nước ngọt, nước biển và nước có thể được “đun ấm”.

Hồ bơi 

Các thủy thủ còn có phòng tắm hơi, nhưng họ thường sử dụng phòng tắm hơn, vì họ phải làm việc nhiều, không có nhiều thời gian rảnh để tắm hơi.

Vài năm trước, lớp tàu Akura còn có “sở thú mi-ni”, gồm vẹt và chim bạch yến được đem xuống tàu. Tuy nhiên, chúng không thể sống trong điều kiện lặn, nên nay chiếc Dmitry Donskoi chỉ còn vườn mùa đông.

Phòng tắm hơi 

 Tàu ngầm này có 2 phòng sinh hoạt, một dành cho thủy thủ trẻ, một dành cho các sĩ quan. Phòng dành cho sĩ quan có trưng bày mô hình Trận đánh Kulikovo, vốn do tướng Dmitry Donskoi chỉ huy, đánh thắng quân Mông Cổ năm 1380. Tên của vị tướng được đặt cho tàu ngầm này.

Tất cả đồ dùng nội thất trong phòng sinh hoạt và các phòng khác đều được xích chặt xuống sàn, để chúng không bị xô đẩy.

Phòng sinh hoạt

Bí mật bao trùm "Thú săn mồi thép"

Nhà báo Nga cũng được tham quan 3 phòng dành cho hạm trưởng. Nhưng nhà báo cũng không được tham quan vài khu vực khác của chiếc Dmitry Donskoi. Dù nó đã cũ, đa phần chiếc tàu ngầm khổng lồ này vẫn là một bí mật, và việc tiếp cận một số khu vực chỉ dành cho các quân nhân.

Phòng khách của hạm trưởng 

 Theo kế hoạch của hải quân Nga, chiếc tàu ngầm này sẽ được sử dụng tiếp tục cho đến năm 2022, chưa kể khả năng sau đó nó sẽ lại được hiện đại hóa để tiếp tục phục vụ hạm đội Biển Bắc.

Công tác hiện đại hóa gồm chuyển tàu ngầm chạy bằng hạt nhân này thành một chiếc dùng để phóng tên lửa đạn đạo mới Bulava, vốn được thiết kế cho Dự án 955, tức tàu ngầm chở tên lửa chiến lược lớp Borei.  
 
Việc thử nghiệm Bulava nay đã hoàn tất, nhưng chiếc Dmitry Donskoi tiếp tục thuộc sư đoàn tàu ngầm 18 thuộc hạm đội Biển Bắc, đóng ở căn cứ Severodvinsk (vùng Arkhangelsk).

Thủy thủ đoàn thường xuyên thực hiện các cuộc thử nghiệm trên biển, và nay chiếc Dmitry Donskoi chuẩn bị đáp ứng các nhiệm vụ quân sự ở vùng biển xa. Hồi cuối tháng 6, chiếc này đã đến biển Bạch Hải để thi hành một nhiệm vụ, gồm việc tương tác với lực lượng tàu ngầm Nga.

Chiếc Dmitry Donskoi có những phòng nổi khẩn cấp, được thiết kế nhằm cứu toàn bộ thủy thủ nếu gặp sự cố. Vỏ tàu phủ một chất nhựa hút âm thanh, nặng tổng cộng 800 tấn. Lớp phủ này giúp tàu không bị phát hiện, và có vẻ ngoài như một món đồ chơi bằng nhựa khổng lồ.

Tàu ngầm Dmitry Donskoi

Trần Trí (theo Russia beyond the headline)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.