Chuyên mục
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Đêm Bảo tàng" ở Moskva

Chủ nhật 17/05/2015 13:08 GMT + 7
Hàng năm, cứ vào một ngày nhất định trong tháng 5, tại Nga và nhiều quốc gia trên thế giới lại diễn ra một “lễ hội” bảo tàng với một đêm mở cửa miễn phí và có nhiều hoạt động rất độc đáo. Năm nay “Đêm Bảo tàng” diễn ra từ chiều tối 16/5. Và đêm qua, hàng trăm bảo tàng ở thủ đô Moskva đã “thức trắng” với một lượng khách tham quan rất lớn. Phóng viên Điệp Anh, thường trú Đài TNVN tại LB Nga phản ánh hoạt động này:

Một gian trưng bày trong Bảo tàng Pushkin ở trung tâm thủ đô Moskva

Dự án văn hóa “Đêm Bào tàng” ở Moskva là cuộc trình diễn  hàng năm với sự tham gia của hàng trăm cơ quan văn hóa của thủ đô. Mục tiêu đầu tiên của Dự án là nhằm phổ biến và tăng cường thu hút giới trẻ đến với bảo tàng, mặc dù lâu nay, các bảo tàng Nga đã vốn có một lượng khán giả rất lớn. 

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ của Thủ đô Moskva tham gia "Đêm Bảo tàng 2015"

Năm nay, liên hoan “Đêm Bảo tàng” bắt đầu từ chiều tối 16/5 và kéo dài đến hết kỳ nghỉ cuối tuần này. Trong đêm qua và ngày hôm nay, phần lớn các bảo tàng của thủ đô với con số lên đến gần 200 bảo tàng, trung tâm nghệ thuật, phòng trưng bày nghệ thuật, gian triển lãm... mở cửa miễn phí đón khách tham quan.

Hoạt động “Đêm Bảo tàng” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1997 ở thủ đô Bec-lin (CHLB Đức), sau đó lan sang Pháp. Dần dần cả thế giới hưởng ứng và tổ chức hoạt động này. Tại Moskva, mãi đến năm 2007 mới diễn ra lần đầu tiên, nhưng cũng lập tức nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan văn hóa cũng như người dân Nga. Những năm gần đây nhiều hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan “Đêm Bảo tàng” ở Moskva được tổ chức với sự tham gia của 500 nghìn người.

Đông đảo khán giả say sưa thưởng thức hòa nhạc trong "Đêm bảo tàng 2015"

Danh sách các bảo tàng danh tiếng ở Moskva đã tham gia “Đêm Bảo tàng” liên tục những năm gần đây là: Bảo tàng tranh Tretiakov, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Moskva, Trung tâm nhiếp ảnh mang tên anh em Liu-mer, Bảo tàng Kremlin Moskva, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Nghệ thuật, bảo tàng Mayakovski, Bảo tàng các lực lượng vũ trang Nga, Bảo tàng Pushkin v.v... Ngoài ra, những điểm đặc biệt như các tòa nhà biệt thự cổ mà trong số đó nhiều tòa nhà hiện nay là trụ sở của đại sứ quán các nước tại Nga như Pháp, Oxtrâylia... cũng mở cửa đón khách tham quan.

Một gian trưng bày của bảo tàng Nghệ thuật Nga

Chiều tối và đêm qua, mặc dù thời tiết ở thủ đô Moskva mưa, lạnh ... nhưng dòng người xếp hàng chờ vào những điểm bảo tàng, trưng bày... vẫn rất đông. Và bên trong các điểm văn hóa “bác học” này vẫn nườm nượp khách thăm như một lễ hội lớn. Đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa, tinh thần ấy, ngoài những bộ trưng bày, triển lãm vốn có, nhiều cơ quan văn hóa - bảo tàng còn tổ chức các hoạt động đặc biệt như trưng bày những bộ sưu tầm chuyên đề mới, trình diễn thời trang, hòa nhạc v.v...

Một góc trưng bày trang phục quý tộc Nga thế kỷ 18-19 với một câu thơ của Pushkin

Tại bảo tàng Pushkin, ngoài bộ sưu tầm các trang phục đặc biệt của tầng lớp quý tộc Nga thế kỷ 18, 19 còn có hòa nhạc với những bản nhạc cổ điển của các nhạc sỹ thiên tài Nga và thế giới như Traikovxki, Betthoven, Bakh v.v... Dàn nhạc giao hưởng Nga, những “ngón” dương cầm, vĩ cầm... cùng các giọng hát thính phòng trẻ Nga đã được nhiệt liệt tán thưởng trong một “Đêm Bảo tàng” đầy ấn tượng này./.


Điệp Anh / VOV Moscow
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.