Chuyên mục
Dân tị nạn Ukraine đổ về Nga tìm miền đất hứa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dân tị nạn Ukraine đổ về Nga tìm miền đất hứa

Thứ tư 08/10/2014 03:16 GMT + 7
Xung đột triền miên tại miền đông Ukraine đã khiến nhiều người dân tại đây rời bỏ đất nước để đi tìm tới miền đất hứa ở nước Nga.

Sau 3 ngày mắc kẹt trong trong căn hầm do đạn pháo liên tiếp nã xuống, Svetlana và Sergei Divenko đã quyết định rời bỏ nhà cửa của họ tại thành phố Slaviansk miền đông Ukraine vào tháng 6 vừa qua để tới miền đất mới ở nước Nga cùng 2 đứa con của mình và một túi hành lý.


Người tị nạn Ukraine tập trung bên người văn phòng di trú liên bang tại thành phố Belgorod, Nga

Cũng giống như nhiều gia đình nói tiếng Nga tại khu vực miền đông Ukraine, sự bất mãn với tình hình kinh tế và chính trị trong nước đã khiến gia đình Divenko quyết định tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở thành phố biên giới Belgorod của nước Nga.

Liên Hợp Quốc cho biết, đến nay đã có hơn 1 triệu người Ukraine rời bỏ đất nước do xung đột trong nước. Văn phòng nhập cư của Nga tuần trước cũng đã đưa ra con số cho thấy khoảng 1 triệu người tị nạn Ukraine hiện đang ở Nga mặc dù cơ quan chức năng Kiev cho rằng con số này đã bị phía Moscow phóng đại vì lí do chính trị.

Bắt đầu cuộc sống mới

Tại Belgorod, may thay, rất nhiều người tị nạn có được chỗ ăn ở. Chính phủ Nga cho biết với chương trình khuyến khích người nhập cư ổn định cuộc sống, họ đã chi khoảng 800 rúp (tức 20USD) cho một người tị nạn Ukraine mỗi ngày bao gồm chi phí ăn ở. Bên cạnh đó một số doanh nghiệp tại Nga cũng hỗ trợ người tị nạn như mua thực phẩm cho họ.

Chính quyền thành phố này cho biết, khoảng 60.000 người tị nạn Ukraine đã tới đây kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát.

Với gia đình Divenko, sau 3 tháng chờ đợi, cuối cùng thì gia đình anh đã có được giấy phép tị nạn tạm thời trong vòng một năm từ chính quyền địa phương. Với tờ giấy này, họ sẽ được phép ở lại đây, có được những bữa ăn miễn phí, và được hỗ trợ y tế.

Hiện 4 người trong gia đình họ đang sống trong một căn hộ cũ, mà người chủ tại đây luôn cảnh báo sẽ bán căn hộ này bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, dù sao có cũng hơn không, đó cũng là một sự khởi đầu khá may mắn với gia đình Divenko tại vùng đất mới này.

Tìm việc

Đứng xếp hàng tại văn phòng  nhập cư của thành phố, một người phụ nữ có tên là Alla cho biết cô đặt rất nhiều hy vọng vào sự khởi đầu mới này thay cho cuộc sống khó khăn ở thị trấn Yenakievo, tại Ukraine, nơi cô làm việc cho một công ty khai thác than đá.


Người dân tại miền đông Ukraine đang chuẩn bị cho hành trình tìm cuộc sống mới tại Nga

Ông Sergei Samsonov, chủ một nhà máy tại Belgorod cho biết: “Chúng tôi đã thuê một nhân công là người Ukraine. Nếu như những người đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi về chuyên môn thì chúng tôi sẵn sàng thuê họ như những người Nga.”

Tuy nhiên tại Belgorod, trước làn sóng người nhập cư ồ ạt và những ưu đãi mà chính phủ dành cho họ, không ít người dân địa phương cảm thấy bất mãn.

Alexei, một sinh viên đại học làm việc bán thời gian tại một quán cà phê địa phương, nơi cung cấp những bữa ăn miễn phí cho người tị nạn cho biết: “Ở trường đại học của chúng tôi, một số sinh viên tị nạn được miễn học phí, trong khi đó chúng tôi thì phải làm thêm giờ đề có tiền đóng học phí.”

Alena, một cư dân Belgorod khác nói: “Hãy tưởng tượng mà xem, khi chúng tôi mang quần áo trẻ em tới các điểm hỗ trợ phân phối và thay vì cảm ơn, họ lại yêu cầu một chiếc xe đạp cho trẻ em.”

Bogdan Divenko, 8 tuổi, con trai của Sergei Divenko cho biết tại trường học em bị phân biệt đối xử với các bạn cùng trang lứa người Nga. Tuy nhiên em cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi ở đây em không phải nghe tiếng súng đạn và sống trong sự sợ hãi.

Nguyễn Nhung (Theo Reuters)
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.