Chuyên mục
Dân Nga ngày càng chuộng lối sống lành mạnh
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dân Nga ngày càng chuộng lối sống lành mạnh

Thứ ba 16/01/2018 10:58 GMT + 7
So với thời điểm năm 1991, người dân Nga hiện nay có lối sống lành mạnh hơn khi bớt uống rượu và hút thuốc lá. 

Kết quả này có được là nhờ một loạt các biện pháp kiểm soát rượu và thuốc lá của chính phủ mang lại hiệu quả và lối sống lành mạnh đang trở thành trào lưu thịnh hành tại nước này. 

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rượu Vodka sẽ vẫn là biểu tượng dân tộc của nước Nga, nhưng lượng tiêu thụ rượu của người dân "xứ bạch dương" tính theo đầu người đã giảm hơn so với người Pháp hoặc người Đức.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, số người dân Nga hút thuốc lá đã giảm hơn một phần năm trong giai đoạn 2009 -  2016. (Nguồn AFP).

Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát về thực trạng hút thuốc lá ở người lớn trên phạm vi toàn cầu mới nhất cho thấy tỷ lệ người hút thuốc tại Nga cũng giảm trong giai đoạn từ năm 2009-2016, xuống còn 30% người Nga hút thuốc.

Đại diện của WHO tại Nga, Tiến sĩ Melita Vujnovic cho biết, tỷ lệ người dân hút thuốc và uống rượu giảm hàng năm tại Nga là rất ấn tượng và nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì, tỷ lệ trên thể ngang bằng với tỷ lệ ở các nước vùng Scandinavia và Mỹ trong một thập kỷ. 

Số liệu mới nhất của WHO cho thấy người trưởng thành ở Nga uống trung bình 12,2 lít rượu nguyên chất/năm, giảm gần 20% so với năm 2012, xếp sau Pháp (13,3 lít) và Đức (13,4 lít).

Theo bà Vujnovic, nguyên nhân là do trong vòng 13 năm qua, Chính phủ Nga ban hành luật về kiểm soát rượu như cấm các cửa hàng bán rượu sau 23h, tăng giá bán lẻ tối thiểu đối với rượu mạnh và cấm quảng cáo rượu. 

Trong khi đó, đối với thuốc lá, Chính phủ Nga đã ban hành chương trình kiểm soát thuốc lá mà bà Vujnovic đánh giá là "một trong những chương trình hiệu quả nhất thế giới".

Giới chức y tế Nga đã đề xuất những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, trong đó có đề xuất bán thuốc lá cho những người sinh sau năm 2014 là phạm pháp. 

Tuy nhiên, Giám đốc Quỹ Y tế và phát triển, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Moskva, Elena Dmitrieva cho rằng ngoài các chính sách của chính phủ, còn có lý do khác là do trào lưu về lối sống lành mạnh, nhất là ở những thành phố lớn của của Nga.

Bà Dmitrieva nhận định, trào lưu quan tâm đến thực phẩm, sức khỏe đang thay đổi trên toàn cầu và được người Nga đón nhận tích cực.

Trong giới trẻ ở Nga hiện nay phổ biến phong cách sống năng động, lành mạnh.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, cách sống năng động, chăm rèn luyện sức khỏe qua các môn thể dục thể thao cũng đang lan tỏa và phổ biến ở nhiều vùng miền tại Nga.

Theo AFP
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.