Chuyên mục
Cựu quan chức cao cấp gây thiệt hại 14 tỷ rúp bị dẫn độ từ Pháp về Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cựu quan chức cao cấp gây thiệt hại 14 tỷ rúp bị dẫn độ từ Pháp về Nga

Thứ năm 10/01/2019 03:36 GMT + 7
Alexei Kuznetsov sinh năm 1962, từng là Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Nga và Phó Chủ tịch Ngân hàng Inkombank. Từ năm 2000 đến 2008, ông Kuznetsov giữ chức Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Mátxcơva. Từ năm 2004, ông ta cũng từng giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Chính quyền tỉnh Mátxcơva. Kuznetsov rời khỏi Nga vào năm 2008 và bị bắt tại Pháp…

Ông Kuznetsov và vợ - Janna Bullock

Tạo các khoản nợ giả để “moi” tiền ngân sách

Ngày 3-1-2018, Alexei Kuznetsov bị dẫn độ từ Pháp về Nga. Sau khi về đến sân bay, ông ta đã được đưa ngay tới Trại tạm giam số 1 Matrosskaya Tishina ở Mátxcơva. Theo cơ quan điều tra, trong giai đoạn 2005-2008, ông Kuznetsov và cấp phó của ông ta là Valery Nosov đã chỉ đạo thành lập công ty mua các khoản nợ của những doanh nghiệp Nhà nước thuộc Chính quyền tỉnh Mátxcơva không trả được tiền sử dụng các dịch vụ cho các đơn vị cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực nhà ở công cộng của tỉnh.  

Thực chất, các doanh nghiệp Nhà nước này đã tạo ra những khoản nợ giả. Sau đó, tất cả giấy tờ nợ được bàn giao cho các công ty một ngày do họ lập ra để yêu cầu chính quyền tỉnh thanh toán. Bằng cách này, Kuznetsov và các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 3,5 tỷ rúp tiền ngân sách Nhà nước.

Ông Kuznetsov cùng đồng bọn đã tham ô số tiền lớn nhờ mua bán cổ phiếu thường Công ty Rosveb thuộc sở hữu của Công ty Mosobltrastinvest và số tiền nhận được từ bán trái phiếu Công ty Cầm đồ tỉnh Mátxcơva thuộc Tập đoàn Cầm đồ tỉnh Mátxcơva. Ông ta còn tham ô tiền ngân sách phân bổ cho việc xây dựng đường giao thông, bãi đổ rác, thông tin liên lạc ở các khu chung cư. Kuznetsov cũng chiếm đoạt và chia cho đồng bọn nhiều khu đất “vàng”. Tổng số tiền thiệt hại mà ông Kuznetsov và các đồng phạm đã gây ra cho tỉnh Mátxcơva lên đến 14 tỷ rúp.

Ông Kuznetsov đã bị dẫn độ về Nga

Ngoài ra, Kuznetsov cùng đồng bọn còn hợp pháp hóa tiền, tài sản bất hợp pháp bằng cách ký kết các hợp đồng giả mạo và chuyển tiền nhận được cho các công ty Offshore (cảnh ngoại). Theo cơ quan điều tra, các đối tượng  đã dùng tiền này mua nhiều xe ô tô đắt tiền, bất động sản ở Thụy Sĩ và Pháp, nhiều tài sản khác có giá trị. Từ năm 2008, cơ quan điều tra đã lần lượt khởi tố các vụ án hình sự đối với ông Kuznetsov.

Các đồng phạm khác đã lĩnh án

Tháng 8-2008, ông Kuznetsov đã rời khỏi chức vụ Giám đốc Sở Tài chính, Phó Chủ tịch thứ nhất Chính quyền tỉnh Mátxcơva theo nguyện vọng cá nhân, sau đó sang Pháp sinh sống. Phía Nga đề nghị dẫn độ Kuznetsov về nước từ năm 2013. Khi đó, ông ta đã bị các cơ quan chức năng Pháp bắt giữ ở Côte d'zur, bị tạm giam ở Leon, sau đó bị quản thúc tại gia ở Paris. Các tài khoản ngân hàng của Kuznetsov tại Thụy Sĩ bị phong tỏa, còn các khách sạn của ông ta ở Courchevel, Pháp cũng bị đóng cửa. 

Tháng 12-2014, các đồng phạm của ông Kuznetsov phải nhận những bản án nghiêm khắc, trong đó ông Nosov bị kết án 14 năm tù, còn cựu Tổng Giám đốc Công ty Ủy thác đầu tư tỉnh Mátxcơva, ông Vladislav Telepnev - 10 năm tù. Bà Janna Bullock, công dân Mỹ, vợ của ông Kuznetsov bị truy nã quốc tế… Phía Mỹ vẫn chưa đồng ý dẫn độ Janna Bullock về Nga.

Ông Nosov trong phòng cách ly tại tòa

Ngày 23-1-2018, Janna Bullock bị Tòa án Basmanny, Mátxcơva kết án vắng mặt 11 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Tòa án quyết định sung công quỹ Nhà nước đối với các bất động sản của bà này gồm 2 căn hộ ở Thụy Sĩ, 1 căn hộ ở Paris, 1 khách sạn ở Courchevel, 1 biệt thự ở Saint-Tropez của Pháp và 10 chiếc xe ô tô, nhiều đồ cổ. 

Ông Kuznetsov chính thức bị khởi tố về các tội tham ô tài sản với số lượng đặc biệt lớn (khoản 4, Điều 160 - Bộ luật Hình sự Liên bang Nga), lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng đặc biệt lớn (khoản 4, Điều 159) và hợp  pháp hóa (hoặc rửa) tiền, tài sản do phạm tội mà có (Điều 174.1). Nếu bị kết tội, ông Kuznetsov phải đối mặt với mức án 20 năm tù.

Hoàng Tuất
Theo Moskovsky Komsomolets
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.