Chuyên mục
Cửa hàng ăn nhanh “cây nhà lá vườn” của Nga có đấu nổi McDonald's?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cửa hàng ăn nhanh “cây nhà lá vườn” của Nga có đấu nổi McDonald's?

Thứ năm 28/05/2015 10:51 GMT + 7
​“Kinh doanh nhà hàng trên phạm vi cả nước là công việc khó khăn. Hai đạo diễn không có kiến thức nền trong việc này. Vấn đề đặt ra là họ có tìm được đúng người để chạy dự án”. 

Cửa hàng ăn nhanh “cây nhà lá vườn” của Nga có đấu nổi McDonald's?



Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng bữa với quân đội. Ảnh: Moscowtimes


Nhiều doanh nghiệp và cá nhân tại Nga đã ủng hộ làn sóng yêu nước sau khi phương Tây giáng các đòn trừng phạt vào chính quyền Moscow.

Mới đây nhất, hai đạo diễn lừng danh và giàu có tại Nga là Andrei Konchalovsky và Nikita Mikhalkov đã đề xuất Kremlin thông qua dự án thành lập chuỗi đồ ăn nhanh mới để cạnh tranh với thương hiệu của Mỹ.


Hai anh em đạo diễn sẽ nhận 14 triệu USD để xây dựng chuỗi cửa hàng có tên “Yedim Doma!” (“Cùng ăn ở nhà!), tờ RBC News dẫn lời nguồn tin chính phủ.


Đầu năm, tờ Kommersant cho biết hai vị đạo diễn đã gửi tâm thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, khẳng định dự án này sẽ cạnh tranh với chuỗi cửa hàng ăn nhanh đối thủ của Mỹ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), đạo diễn  Nikita Mikhalkov (trái) và đạo diễn Andrei Konchalovsky (phải).

Tuy nhiên nhiều ý kiến chuyên gia nghi ngờ khả năng thành công của kế hoạch này. “Họ không thể đối đầu McDonald's. Đây chỉ là một chiêu quảng cáo”, ông Mikhail Goncharov – nhà sáng lập chuỗi bánh ngọt nổi tiếng Nga Teremok – nhận xét.


Ngân hàng lo ngại

Chuỗi đồ ăn nhanh này sẽ hoạt động dưới tên thương hiệu sẵn có “Yedim Doma”, thuộc sở hữu của vợ đạo diễn Konchalovsky – bà Yulia Vysotskaya. Yulia là người dẫn chương trình một show nấu ăn trên truyền hình, cũng là chủ thương hiệu bán rau quả trên.

Dự án bao gồm 41 cửa tiệm cà phê và 91 cửa hàng rải rác tại Moscow và vùng Kaluga. Toàn bộ thực phẩm được chế biến từ nông sản trong vùng, hai đạo diễn viết trong thư.

Ông Konchalovsky khẳng định Yedim Doma không đơn thuần là một chuỗi cửa hàng ăn nhanh, nơi lợi nhuận được chú trọng hơn chất lượng sản phẩm.

“Chúng tôi đang nỗ lực đem lại cho khách hàng thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe hơn, sạch hơn, hợp khẩu vị hơn”, ông trả lời Thời báo Moscow.

Chính phủ Nga từ chối tài trợ trực tiếp cho dự án, nhưng quyết định tài trợ dưới dạng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo cầu nối tới các khoản vay ngân hàng, RBC dẫn lời nguồn tin chính phủ.



 Một cửa hàng McDonald's tại Nga.


Trong chương trình này, ngân hàng sẽ cung cấp 70% vốn cần thiết, chủ doanh nghiệp sẽ lo 30% còn lại.

Hiện chưa rõ ngân hàng nào sẽ đứng ra cho vay dự án. Nhiều ngân hàng nhà nước lớn tại Nga – trong đó có ngân hàng lớn nhất là Sberbank và tập đoàn ngân hàng lớn thứ hai là VTB thể hiện sự nhiệt tình tham gia.

Tuy nhiên, hai nhà băng không giấu sự nghi ngại đối với cơ hội thành công của dự án, tờ Vedomosti đưa tin. Cung cấp khoản vay cho các nhà hàng là hạng mục rủi ro bậc nhất đối với ngân hàng đầu tư.

Trên thực tế, bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế và người dân thắt chặt hầu bao, ¼ số cửa hàng tại Nga đã đóng cửa trong 12 tháng vừa qua, một chuyên gia cho biết.

Bài Mỹ

Ý tưởng về Yedim Doma nảy sinh trong bối cảnh làn sóng bài Mỹ đang dâng cao trong người dân Nga.

Trong cuộc thăm dò do Trung tâm Levada thực hiện vào trung tuần tháng Năm, 59% người Nga xem Mỹ là mối đe dọa. Con số này đã tăng lên so với mức 47% hồi năm 2007.

48% người Nga cũng nói rằng Mỹ cố tình tạo ra nhiều rào cản khác nhau để ngăn trở sự phát triển của Nga. 31% nghĩ rằng Mỹ đã áp đặt các ý tưởng và giá trị xa lạ lên Nga, thông qua các biện pháp phi quân sự.

 Thực khách trong một cửa hàng McDonald's tại Nga.


“Một số người trước đây vẫn thường đến McDonald's, nhưng giờ họ nhìn nhận đây như một cửa hàng của Mỹ và quay lưng lại. McDonald's là nạn nhân của căng thẳng chính trị giữa Nga và phương Tây”, Chủ tịch Hiệp hội nhà hàng và khách sạn Nga nhận định.

Tháng Tư, lần đầu tiên trong lịch sử, McDonald's đóng cửa một nhà hàng đặt tại vùng Belgorod, phía Nam Moscow. Sau khi đóng cửa cửa hàng tại Belgorod, McDonald's vẫn còn 492 địa điểm khắp nước Nga, trang web công ty đưa tin.

Trong năm ngoái, Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor đã đóng cửa tạm thời 12 chi nhánh McDonald's vì nghi vấn vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tháng 11, một tòa án Belgorod đã tuyên phạt McDonald's gần 2.000USD vì vi phạm quy tắc vệ sinh.

Bất chấp khó khăn, thương hiệu đồ ăn nhanh mũi tên vàng của Mỹ vừa mở mới cửa hàng thứ 500 tại thành phố lớn thứ tư Nga - Yekaterinburg, phía Đông Moscow. Đây là thành phố thứ 12 có sự hiện diện của thương hiệu.

Giám đốc điều hành công ty tại Nga – ông Khamzat Khasbulatov – từng tuyên bố sẽ mở mới ít nhất 50 cửa hàng trong 2015 so với con số 73 trong năm 2014.


Không phải lần đầu tiên

Yedim Doma không phải kế hoạch đối đầu McDonald's của Mỹ đầu tiên tại Nga, cũng không phải dự án đầu tiên kiểu này được nhà nước hỗ trợ.

Năm 1995, cựu Thị trưởng Moscow – ông Yury Luzhkov – người đã bày tỏ nguyện vọng gia nhập Yedim Doma với tư cách nhà cung ứng, từng hỗ trợ thành lập chuỗi cửa hàng ăn nhanh đầu tiên của Nga Có tên Russkoye Bistro, chuỗi cửa hàng bán các đặc sản Nga như bánh pirozhki và blini với giá cả phải chăng.

Cửa hàng có được chút tiếng tăm trước khi đóng cửa vào năm 2005 vì công tác quản trị kém hiệu quả.

Kinh doanh nhà hàng trên phạm vi cả nước là công việc khó khăn. Hai đạo diễn không có kiến thức nền trong việc này. Vấn đề đặt ra là họ có tìm được đúng người để chạy dự án”, một chuyên gia cho biết.

THẢO MAI
Nguồn: bizlive.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.