Chuyên mục
Chuyển biến tích cực của tầng lớp trung lưu Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyển biến tích cực của tầng lớp trung lưu Nga

Thứ sáu 12/04/2013 12:55 GMT + 7
Số lượng và chất lượng của tầng lớp trung lưu Nga đang ngày một cải thiện. Ngoài bộ phận người làm kinh doanh và giới trí thức, có thêm nhiều công chức và quân nhân tại ngũ nhập vào nhóm công dân có cuộc sống sung túc.


Photo: RIA Novosti

Theo các nhà phân tích, tầng lớp trung lưu phải chiếm tới hai phần ba dân số trong một xã hội phát triển có tình hình kinh tế ổn định. Đại đa số nhóm này gồm các đại diện tiểu thương và đội ngũ trí thức. Gần đây, tầng lớp trung lưu của Nga được bổ sung đều đặn bởi bộ phận người hưởng lương ngân sách. Nhờ nhà nước không ngừng duy trì chính sách phúc lợi xã hội, mức sống ngày nay cho phép giới viên chức mạnh dạn nhập vai người tiêu dùng tích cực. Theo nhận xét của ông Igor Kostikov, lãnh đạo khoa học Viện nghiên cứu Các thị trường chứng khoán, đây là điều quan trọng xét từ khía cạnh ổn định xã hội và phát triển kinh tế của đất nước:

“Trước hết, mức tiêu thụ của tầng lớp trung lưu là tác nhân tạo điều kiện phát triển cho nền kinh tế. Điều thứ hai không kém quan trọng, tầng lớp trung lưu đang tự đồng hóa đem lại những ổn định nhất định cho xã hội. Bản thân các chỉ số cho thấy ở Nga tăng đều đặn số công dân tự xếp mình vào hạng trung lưu. Tôi hy vọng là quá trình này sẽ còn tiến nhanh.”

Theo số liệu của Bộ Phát triển Kinh tế cách đây hai năm, bộ phận trung lưu Nga chiếm khoảng 25% dân số. Vào năm 2012, tầng lớp xen giữa những người giàu và người nghèo đã đạt tỷ lệ 27%. Đồng thời, dự báo dài hạn về phát triển kinh tế xã hội của cơ quan nêu trên công bố tháng Giêng năm nay cho biết sau hai thập niên, tỷ lệ của giới trung lưu Nga sẽ tăng tới 52%. Tất nhiên là trong trường hợp các điều kiện thuận lợi.”

Theo Giáo sư Josif Diskin Trường Cao học kinh tế Nga, một điểm không kém quan trọng là nhận thức rõ về khái niệm tầng lớp trung lưu và những người được xếp vào tầng lớp này:

“Bộ môn xã hội học định nghĩa đó là những người có độc lập nhất định về kinh tế, không phải chật vật xoay xở vì miếng ăn, manh áo, họ đủ khả năng mua các mặt hàng sử dụng dài hạn và có hệ thống, chẳng hạn như xe hơi. Những tiêu chuẩn xã hội học này khá trùng hợp với số liệu thống kê. Theo các nhà thống kê, mức thu nhập thấp nhất của một người thuộc tầng lớp trung lưu Nga là khoảng 30 ngàn rúp (tương đương 1.000 USD) mỗi tháng. Tất nhiên, chỉ số này chưa thể sánh với tầng lớp trung lưu ở châu Âu.”

Trong thập kỷ qua, các nước BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng tỷ lệ những người có cuộc sống khá giả. Trong danh sách các quốc gia cung cấp tầng lớp trung lưu mới cũng có thể kể đến Ai Cập, Philippines, Indonesia, Iran và Việt Nam. Châu lục duy nhất mà giới trung lưu chưa giành được ưu thế thắng lợi là châu Phi. Theo các chuyên gia của Goldman Sachs, đến năm 2030 sẽ có tới 90% người nghèo thế giới sinh sống ở các quốc gia châu Phi.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.