Chuyên mục
Bí quyết sống sót qua mùa đông lạnh giá của nước Nga

Bí quyết sống sót qua mùa đông lạnh giá của nước Nga

Thứ tư 19/12/2018 15:40 GMT + 7
Ngay từ mùa thu, trước khi những bông tuyết đầu tiên rơi, người Nga đã phải chuẩn bị sẵn sàng cho mùa đông băng giá ở đất nước này.

1. Thay lốp ô tô

Hầu hết người Nga bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông từ chiếc ô tô của mình. Mặc dầu có nhiều việc phải làm, điều thiết yếu là phải lắp loại lốp mùa đông.

Không có ngày cố định để bạn thay lốp nhưng cần phải nhạy bén với thay đổi thời tiết để làm việc này đúng lúc. Nếu làm quá sớm, bạn có thể bị dè bỉu. Nhưng làm quá muộn, bạn sẽ trở tay không kịp khi có tuyết và bạn sẽ gặp thách thức lớn khi đi trên những con đường trơn trượt.


(Ảnh minh họa: TASS)

Chỉ dấu tốt nhất về việc nên thay lốp xe là khi nhiệt độ trung bình rơi xuống dưới mức 5 độ C và duy trì ở ngưỡng này trong 5 ngày. Đó là lúc bạn nên đưa xe tới gara gần nhất.

Một số việc chuẩn bị quan trọng khác bao gồm việc tháo nước cho bình nước rửa kính xe, đổ đầy vào đó chất lỏng chống đông lạnh, lắp cao su thay thảm sàn xe, nạp ắc quy, và đặt sẵn một chiếc xẻng bên trong ô tô để dùng xúc tuyết... khi cần thiết.

2. Sửa sang dacha (nhà nghỉ ngoại ô)

Bên cạnh ô tô, hầu hết người Nga còn chuẩn bị dacha để đón mùa đông. Đây là một quá trình phức tạp khiến cả nhà bận rộn trong nhiều ngày. Thường thường người ta bắt đầu bằng việc lau kỹ bên trong nhà (sàn, giá kệ...), giặt giũ quần áo, khăn, ga trải giường, khăn trải bàn, rèm... rồi cất trữ những thứ đó trong tủ. Cuối cùng dùng vải phủ lên mọi đồ đạc.

Bên ngoài ngôi nhà cũng phải được chăm chút. Phải bảo đảm mái nhà không có lỗ thủng – cái này có thể gây ra vấn đề lớn khi tuyết tan chảy vào mùa xuân. Tháo nước khỏi các bình chứa trong và bên ngoài ngôi nhà, kể cả toilet bởi vì các bình này có thể vỡ tung nếu còn sót nước bên trong và nước đó bị đóng băng.

Một điều bắt buộc khác là tắt hết nguồn điện và gas.

Nếu các việc này không được thực hiện thì ngôi nhà sẽ ở trong tình trạng không phục vụ được người ở khi mùa hè tới.

3. Xử lý cửa sổ

Nhiều gia đình Nga không giới hạn việc chuẩn bị vào ngôi nhà dacha ở ngoại ô. Họ còn phải chuẩn bị cho căn hộ trong thành phố của họ đủ ấm trong tình trạng nhiệt độ ngoài trời rơi xuống dưới âm 30 độ C.

Do đa phần hơi ấm của căn hộ thoát ra ngoài qua cửa sổ nên nhiều người Nga chăm sóc rất cẩn thận cho khung cửa sổ trước khi mùa đông ập tới, nhất là khi khung cửa sổ của họ vẫn là loại gỗ chứ không phải loại nhựa hiện đại.

Bước đầu tiên trong việc giữ nhiệt cho ngôi nhà là rửa cửa sổ và khung cửa sổ. Cửa sổ sạch sẽ cho phép nhận thêm ánh nắng vào những ngày có nắng. Kế đó, nhiều người Nga sử dụng cao su xốp, vải bông hoặc giẻ cũ để giúp cửa sổ “cách hơi lạnh”. Các vật liệu này sẽ được chèn khắp khung cửa sổ, nhét vào những khe nhỏ nhất.

Phương pháp này có bất lợi là bạn sẽ phải đóng cửa sổ trong suốt mùa đông, không thể lấy không khí trong lành từ ngoài vào. Ngày nay, hầu hết các căn hộ Nga được trang bị các khung nhựa hiện đại nên không cần chèn thêm vật liệu “cách nhiệt lạnh”.

4. Chuẩn bị nhà cửa đón khách vào mùa đông

Vào mùa đông, hầu hết các thành phố Nga đều vô cùng lạnh. Do vậy, hầu hết các hoạt động xã hội đều chuyển từ ngoài phố vào trong căn hộ. Và các chủ nhà phải sẵn sàng đón khách vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Phải làm sạch nhà trước khi đông tới vì khi nhiệt độ thấp, sẽ rất khó làm sạch và lưu thông khí trong nhà. Người Nga chu đáo còn phải chuẩn bị sẵn các ca nước để phục vụ trà nóng, cà phê nóng cùng một số món đồ uống đặc trưng của Nga giúp khách giữ ấm cơ thể.

Một số clip về mùa đông ở nước Nga


Nước sôi vừa hất lên đã đóng băng ngay lập tức sau khi được hất lên không trung.
(Nguồn: Facebook)


Một số vùng ở Nga nhiệt độ có thể xuống mức -67 độ C. (Nguồn: Facebook)

Trung Hiếu (Theo RBTH)
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.