Chuyên mục
Bất ngờ diện mạo của Cảnh sát Nga 300 năm trước
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bất ngờ diện mạo của Cảnh sát Nga 300 năm trước

Thứ bảy 21/07/2018 17:52 GMT + 7
Những bức ảnh đầu tiên của Cảnh sát Nga được ghi lại khoảng 300 năm trước, và được xây dựng, phát triển trong suốt 3 thế kỷ dưới chế độ khác nhau trước khi được tái cơ cấu lại vào năm 2011.


Những bức ảnh đầu tiên ghi lại hình ảnh về lực lượng cảnh sát Nga được cho là đã được chụp từ đầu thế kỷ 18 khi Sa Hoàng Nga khi đó là Peter đại đế cho thành lập lực lượng này. Nguồn ảnh: RBTH.


Hình ảnh của những người lính cảnh sát đầu tiên trong lực lượng cảnh sát do Peter Đại đế thành lập hồi đầu thế kỷ 18. Nguồn ảnh: RBTH.


Khoảng một thế kỷ sau đó, vua Alexander I đã thành lập Bộ Nội Vụ đầu tiên của Nga, chuyên lo các công việc đảm bảo an ninh trong nước. Nguồn ảnh: RBTH.


Tới những năm 1860, lực lượng cảnh sát Nga bắt đầu được hiện đại hoá dưới thời vua Alexander II. Ảnh: Lực lượng cảnh sát đường tàu của Nga với thiết bị chuyên biệt có thể giúp họ di chuyển trên đường tàu với tốc độ của xe đạp. Nguồn ảnh: RBTH.


Mặc dù vậy, lịch sử ghi nhận vào đầu thế kỷ 20, cả Moscow chỉ có tối đa 300 lính cảnh sát. Những người quét dọn ngoài đường phố và người cào tuyết được khuyến khích giúp đỡ các cảnh sát này khi có vụ việc xảy ra. Nguồn ảnh: RBTH.


Sau cuộc thoái vị của Vua Nicolas II vào tháng 2/1917, những người cách mạng đã đốt cháy trụ sở cảnh sát. Chính phủ lâm thời trong thời gian này đã tự thành lập một lực lượng cảnh sát riêng của mình để phục vụ công cuộc cách mạng. Đây là lúc quy mô của các lực lượng cảnh sát ở Nga được tăng lên đáng kể dù họ vẫn là một đội quân có phần "hỗn tạp" và "không có nghiệp vụ bài bản". Nguồn ảnh: RBTH.


Kể từ sau Cách mạng Tháng 10 Nga, lực lượng Cảnh sát ở Nga đã được tăng cường quân số, trang bị và tất nhiên, trọng trách của lực lượng này cũng nhiều hơn. Nguồn ảnh: RBTH.


Dù vậy, phải mãi tới năm 1923 - nghĩa là sau khi nội chiến Nga kết thúc, cảnh sát Nga (lúc này là Liên Xô) mới... có quân phục. Tới giữa những năm 30, hệ thống quân hàm, quân hiệu cho lực lượng cảnh sát mới được hoàn thiện. Nguồn ảnh: RBTH.


Nữ giới bắt đầu gia nhập lực lượng này từ năm 1919. Với tinh thần bình đẳng giới rất cao trong Tư tưởng của Marx - Lenin, nữ giới ở Nga và Liên Xô sau này được quyền gia nhập bất cứ lực lượng vũ trang nào mà họ có nguyện vọng và đáp ứng được yêu cầu của lực lượng đó. Nguồn ảnh: RBTH.


Năm 1960, lực lượng cảnh sát và dân quân tự vệ của Liên Xô đã trải qua cuộc cải tổ lớn với thay đổi liên quan tới tăng lương cho người tham gia các lực lượng này và hệ thống trường đào tạo sĩ quan được hoàn thiện hơn. Nguồn ảnh: RBTH.


Cuối thập niên 80, Liên Xô rơi vào hỗn loạn đòi hỏi lực lượng an ninh, cảnh sát, dân quân tự vệ của nước này phải căng mình ra để đảm bảo an ninh trên đường phố ở các thành phố lớn. Nguồn ảnh: RBTH.


Đầu những năm 1990, công an và dân quân tự vệ được giao thêm nhiều trọng trách đảm bảo an ninh trong nước. Trong khi đó, các lực lượng an ninh tình báo từ thời Liên Xô đã bị giải tán và thay đổi cơ cấu hoạt động hoàn toàn. Trọng trách tình báo, đặc tình và chống phá hoại lúc này đặt hoàn toàn lên đôi vai của lực lượng cảnh sát. Nguồn ảnh: RBTH.


Năm 2011, dưới thời của Tổng thống Dmitry Medvedev, số lượng sĩ quan của cảnh sát Nga bị cắt giảm 20%, số còn lại tiếp tục được tăng lương. Nguồn ảnh: RBTH.

Tuấn Anh
Nguồn: m.kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.