Chuyên mục
Bắt kẻ bị tình nghi đốt chợ Việt Nam ở Kazan
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bắt kẻ bị tình nghi đốt chợ Việt Nam ở Kazan

Chủ nhật 02/11/2014 16:42 GMT + 7
Ngày 31/10, Bộ Nội vụ Tatarstan thông báo đã bắt được kẻ bị tình nghi đốt chợ Việt Nam của công ty quản lý "Vitarus" ở Thành phố Kazan vào ngày 13/10 vừa qua.

Video từ camera giám sát cho thấy một người đàn ông sử dụng búa mở cửa gian hàng

Nghi phạm là thanh niên Maxim Nikolaev, là con trai của một trong những thương nhân, thường xuất hiện ở chợ. Trước đây, Maxim Nhikolaiev đã 6 lần bị kết án về hành vi trộm cắp, cướp giật và lừa đảo. Nhân viên quản lý chợ đã xác nhận nghi phạm Maxim là con trai của chủ sở hữu của một cửa hàng ở chợ. Maxim Nikolaev đã thú nhận và  giải thích hành động đốt phá của mình là do .. hắn nổi tính côn đồ. Tuy nhiên , bà Đào Thị Côi, chủ nhân khu chợ bị cháy lại không đồng ý với lời giải thích về động cơ  gây án này. Bà Côi cho rằng trong các đoạn video từ camera giám sát được lắp đặt ở chợ, bà nhìn thấy 3 tên tham gia vụ đốt phá. Hơn nữa, Bà Côi tin rằng những kẻ này chỉ hoàn thành “chỉ thị đặt hàng” từ các đối thủ cạnh tranh.

"Sau khi xem xét video từ camera giám sát, cảnh sát phát hiện việc đốt phá chợ Vitarus liên quan đến một người đàn ông sử dụng búa mở cửa nhiều gian hàng. Hắn ta mồi lửa trong một gian hàng, sau đó lửa lan sang các gian hàng khác." - cơ quan điều tra cho biết.

Ngoài ra, qua các đoạn video camera giám sát của các quán cà phê, cửa hàng, phương tiện giao thông công cộng ở gần khu chợ, cảnh sát phát hiện kẻ đốt chợ Vitarus thường xuyên xuất hiện tại chợ này.

Theo Bộ Nội vụ Tatarstan, kết quả kiểm tra thử nghiệm lời khai của nghi phạm bị bắt bằng máy kiểm tra nói dối đã xác nhận nghi phạm Maxim Nikolaev là kẻ ra tay đốt phá chợ "Vitarus". Nghi phạm Maxim cũng đã thú nhận tội lỗi và kể lại các chi tiết của vụ việc. Hắn ta giải thích rằng việc đốt phá là do hắn nổi tính côn đồ trong tình trạng say rượu.

Tòa án quận Vahitovskij, TP. Kazan ra quyết định bắt giữ Maxim Nikolaev. Hắn ta bị truy tố hình sự về 2 tội “làm thiệt hại có chủ ý và phá hoại tài sản của người khác" và "thực hiện hành vi côn đồ, đốt phá".

Nghi phạm đốt chợ Maxim Nikolaev thú nhận tội lỗi:

  
Được biết vụ hoả hoạn ở khu chợ Việt Nam Vitarus, TP. Kazan xảy ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2014, đã thiêu hủy tài sản và hàng hóa của khoảng 600 thương nhân.Tổng diện tích các gian hàng bị cháy là 4000 mét vuông, chiếm ½ diện tích khu chợ. Vụ cháy không gây thiệt hại về người vì thời điểm hoả hoạn là  ngày thứ hai, ngày chợ nghỉ hàng tuần để làm vệ sinh. Nhiều thương nhân ở chợ đã bị thiệt hại từ 500 nghìn đến 2 triệu rúp tiền hàng hoá.

Vụ hỏa hoạn ở khu chợ Việt Nam Vitarus, TP. Kazan xảy ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2014

Tuy nghi phạm đốt chợ đã bị bắt, nhưng bà chủ chợ Đào Thị Côi vẫn nghi ngờ vụ đốt phá không chỉ do một người thực hiện, điều này đã được bà phát biểu trong cuộc phỏng vấn với "Báo kinh doanh trực tuyến». "Vì sao chỉ mới có 1 người bị bắt giữ? Camera giám sát cho thấy có tất cả ba người. Một người vào trong chợ  và hai người khác lúc đó ở bên ngoài, bước ra từ một chiếc xe màu đen". Bà Côi xác nhận nghi phạm bị bắt Maxim Nikolaiev đã từng làm việc ở chỗ bà ấy trước đây và bà không hiểu lý do nào đã khiến anh ta thực hiện hành vi đốt phá.

Bà Côi cũng cho rằng vụ hoả hoạn lớn ở chợ Vitarus làm hàng trăm thương nhân mất chỗ buôn bán, có thể có lợi cho chủ các khu chợ còn trống nhiều gian hàng chưa có người thuê tại TP. Kazan. "Tôi không thấy lý do nào khác ngoài điều này, tôi đã 27 năm sinh sống ở Kazan, không bao giờ có mâu thuẫn với ai. Cũng có kẻ đã gửi thông tin đe doạ. Khoảng 1 tuần trước đó, bạn bè tôi cũng đã cảnh báo rằng tôi nên cẩn thận vì có thể sẽ có điều xấu xảy ra với chợ Vitarus. Và cuối cùng vụ hoả hoạn đã xảy ra – 100% là do đốt phá. Do việc cạnh tranh một cách không lành mạnh! Bộ Nội vụ cũng đã nhận ra nguyên nhân là do đốt phá, nhưng vì lợi ích của việc điều tra, chúng tôi chưa thể nói gì nhiều hơn."

Bà Đào Thị Côi phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn của "Báo kinh doanh trực tuyến»

Bà giám đốc "Vitarus" cũng cho biết về kế hoạch sắp tới của chợ Vitarus. Ngày 24 tháng 11 sắp tới, gần địa điểm chợ Việt Nam bị đốt cháy, ở phía bên kia của đường, tại toà nhà số 31 đường  Zhurnaliztov, sẽ mở khu gian hàng mới dành cho các nạn nhân bị hỏa hoạn. Đó là tòa nhà ba tầng mới, trước đây dự kiến  được dành để làm nhà kho. Tuy nhiên, bà Côi đã thoả thuận với chủ sở hữu toà nhà này và ông ta đồng ý cung cấp sự hỗ trợ khẩn cấp cho các thương nhân bị thất nghiệp sau vụ cháy, ở đây sẽ có 450 gian hàng mới.

Trong tòa nhà số 31 đường Zhurnaliztov sẽ mở khu bán hàng mới 

Tại thời điểm này, việc xây dựng gian hàng đang được gấp rút tiến hành trong tòa nhà mới, hệ thống lò sưởi đã được lắp đặt và hoạt động, có hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại và hệ thống báo cháy. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hiện nay của toà nhà hơn 2700 mét vuông. Diện tích của mỗi gian hàng trong tòa nhà mới trung bình khoảng 6 mét vuông, to hơn nhiều so với các gian hàng bị cháy ở chợ Vitarus (khoảng 2,5 mét vuông). Các doanh nghiệp sẽ phải trả 3.300 rúp/m2 cho gian hàng ở tầng thứ nhất và thứ hai, trên tầng ba giá thuê  là 2.500 rúp/m2. "Có thể hai người cùng thuê chung 1 gian hàng, vừa giảm được chi phí, vừa sẽ có thể giúp đỡ lẫn nhau " - Bà Côi cho biết.

Ngoài ra, theo lời Bà Côi, khu thương mại mới sẽ mang tên Trung tâm thương mại Vitarus.

Nguồn tham khảo:
http://www.business-gazeta.ru/article/118197/
http://info.tatcenter.ru/article/140998/
 
Nguồn: business-gazeta.ru, tatcenter.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.