Chuyên mục
Thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ được nhào nặn như thế nào?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ được nhào nặn như thế nào?

Thứ ba 10/07/2018 16:27 GMT + 7
Thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ đang bước vào độ chín trong sự nghiệp và gặt hái được thành công nhất định ở World Cup 2018. Tuy nhiên, trước khi sở hữu thế hệ đáng mơ ước này, Bỉ đã trải qua quá trình “lột xác” đáng nể.

Thế hệ vàng của Bỉ đang bước vào độ chín

Việc lần đầu tiên lọt vào bán kết World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1986 (lần thứ 2 trong lịch sử) là thành công với Bỉ. Nhưng những người Bỉ đang hướng tới điều lớn lao hơn thế, đó là chức vô địch World Cup. Để có được như ngày hôm nay, những người Bỉ đã trải qua quá trình “lột xác” đáng nể.

Nói đáng nể ở chỗ, trên cả nước Bỉ chỉ có 34 CLB chuyên nghiệp và không có nhiều cơ sở đào tạo chất lượng. Do đó, để nhào nặn ra những Enzo Scifo, Franky Vercauteren và Jan Ceulemans mới, những người Bỉ đã phải nỗ lực rất nhiều. Họ đã trải qua quá trình cách mạng toàn diện nền bóng đá nước này.

Cựu Giám đốc thể thao của Bỉ, Michel Sablon từng chia sẻ trên BBC: “Chúng tôi đã tạo ra kế hoạch thay đổi mọi thứ. Chúng tôi đã bắt đầu lại từ đầu. Ở thời điểm ấy, chúng tôi gần như bị lãng quên với tư cách đội tuyển bóng đá. Sau Euro 2000, những người Bỉ thực sự cảm giác xấu hổ”.

Mọi thứ bắt đầu thế nào? Vào tháng 9/2006, ông Michel Sablon đã bắt đầu viết ra kế hoạch cách mạng bóng đá Bỉ. Đầu tiên, ông bắt đầu thị sát ở các trung tâm đào tạo bóng đá tốt nhất ở Pháp, Hà Lan và Đức (ba quốc gia nổi tiếng với bóng đá trẻ). Những viên gạch đầu tiên đã được xây nên. Ở đó, LĐBĐ Bỉ đã quy định về sự đồng nhất ở mỗi cơ sở đào tạo bóng đá trẻ. Họ hướng tới sử dụng sơ đồ chiến thuật đồng nhất, đó là 4-3-3 (tới tận bây giờ, đội tuyển quốc gia Bỉ vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-3). Khi ấy, ông Michel Sablon đã tự mình tới các CLB, trường học và nói chuyện với các HLV đào tạo trẻ để hướng dẫn cách thực hiện.

Báo Bỉ từng dự đoán về thế hệ vàng mới của đội tuyển quốc gia

“Thật không dễ dàng khi bắt đầu tới và nói với mọi người thay đổi tư duy đã tồn tại trong nhiều năm” - “kiến trúc sư” Michel Sablon nhớ lại.

Thứ hai, những đội bóng ở lứa trẻ của Bỉ không còn tập trung vào kết quả thi đấu nữa. Đó là kết quả dựa trên sự nghiên cứu của ông Michel Sablon sau khi thu thập video về 1500 trận đấu ở lứa trẻ. Vị “kiến trúc sư” ấy ngẫm ra một điều rằng các lứa trẻ đã quá quan tâm tới thành tích mà bỏ qua sự phát triển của các cầu thủ trẻ. Họ chiến thắng bằng mọi giá nhưng điều đó đã gây ảnh hưởng ngược lại tới đội tuyển quốc gia.

Trước thực trạng ấy, ông Michel Sablon đã đưa ra quyết định: Những giải đấu của lứa trẻ như U7, U8 sẽ không có bảng xếp hạng. “Kết quả sẽ không được tính đến ở lứa trẻ. Mục tiêu của tôi là không để các đội trẻ giành chiến thắng bằng mọi giá mà chỉ tập trung vào phát triển cầu thủ. Nó không phải là dễ dàng. Tôi đã bị báo giới cũng như những thành viên trong liên đoàn bóng đá Bỉ chỉ trích” - ông Michel Sablon nói.

Thứ ba, ông Michel Sablon đã xây dựng nguyên tắc rằng những cầu thủ bị đôn lên lứa trẻ (ví dụ từ đội U17 lên U19 hay U19 lên U21, U23) sẽ không quay trở lại, ngay cả ở trận đấu quan trọng. Mục đích của điều này hướng cầu thủ tới đẳng cấp cao hơn. Việc đôn lên đội cao hơn, đòi hỏi cầu thủ phải quyết tâm nhiều hơn để giành lấy vị trí.

Ông Michel Sablon chia sẻ: “Vincent Kompany đã thi đấu hai trận ở đội U19, sau đó cậu ấy nhảy lên đội U21 và tiến thẳng tới ĐTQG. Chúng tôi không bao giờ triệu tập lại Vincent Kompany ở các lứa trẻ hơn, ngay cả ở trận đấu quan trọng. Khi họ lên cấp độ mới, có nghĩa rằng họ đã cải thiện trình độ. Không bao giờ được quay lại cấp độ cũ”.

Ông Michel Sablon là "kiến trúc sư" trong kế hoạch xây dựng bóng đá trẻ ở Bỉ

Những cầu thủ dưới 8 tuổi đều được Chính phủ tài trợ chi phí tập luyện và được đào tạo với những cơ sở vật chất tốt. Những cầu thủ nhí này được sàng lọc kỹ càng qua các cuộc thi tuyển, để đảm bảo rằng Bỉ không lọt bất kỳ tài năng nhí nào. Sau đó, ở độ tuổi nhất định, họ sẽ được đào tạo ở các CLB và tiếp tục phát triển tài năng của mình.

Nhờ cách sàng lọc này, Bỉ đã tìm ra được hàng loạt ngôi sao như Eden Hazard, Coutois, Dries Mertens, Axel Witsel, De Bruyne hay Simon Mignolet. Họ là những cầu thủ đã thi đấu với nhau từ thời thơ ấu.

Mignolet chia sẻ: “Việc các cầu thủ giỏi chơi cùng nhau từ khi còn là đứa trẻ rất quan trọng. Điều đó giúp chúng tôi tăng cường sự gắn kết và sự tự tin”.

Ở thời điểm năm 2008, Bỉ chỉ có 2 cầu thủ thi đấu ở Premier League là Kompany và Carl Hoefkens nhưng ngày càng, làn sóng các cầu thủ Bỉ thi đấu ở Premier League thi đấu ở giải đấu lớn ngày một tăng. Tới World Cup 2018, toàn bộ đội tuyển Bỉ đã chinh chiến ở nước ngoài, cho những CLB hàng đầu châu Âu (người mới nhất là Youri Tielemans cũng tới Monaco). Đó là bước cuối cùng của kế hoạch đào tạo trẻ của Bỉ.

Như đã nói ở trên, trên toàn bộ nước Bỉ chỉ có 34 CLB chuyên nghiệp. Hơn nữa, những CLB ở Bỉ đều không có trình độ cao. Do đó, nơi đây khó có thể nuôi dưỡng những tài năng trẻ xuất chúng vươn tầm. Thay vào đó, họ cần phải được thử lửa ở châu Âu (bắt đầu từ những CLB tầm trung, như Hazard bắt đầu với Lille, Kompany ở Hamburg, Courtois ở Atletico Madrid, De Bruyne ở Bremen).

Nhưng những người Bỉ sẽ không dừng lại. Họ không muốn chờ hàng thập kỷ để có thể hệ vàng mới. Sau khi xuất khẩu thế hệ của Hazard, De Bruyne, Courtois… những người Bỉ miệt mài nhào nặn thế hệ mới. Đội U17 Bỉ đã giành hạng ba ở giải vô địch U17 thế giới năm 2015 và vào bán kết U17 châu Âu 2018. Điều đó cho thấy tính kế thừa đã bắt đầu được phát huy.

Nếu như giành chức vô địch World Cup 2018, thế hệ của Hazard, De Bruyne sẽ tạo động lực lớn cho những mầm non tương lai của bóng đá Bỉ.

H.Long
Nguồn: dantri.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.