Chuyên mục
Nguyên tắc bốc thăm chia bảng World Cup 2018
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nguyên tắc bốc thăm chia bảng World Cup 2018

Chủ nhật 17/09/2017 08:52 GMT + 7
FIFA vừa công bố vòng play-off cuối cùng của World Cup 2018 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11. Lễ bốc thăm vòng bảng diễn ra ngày 1/12 tại điện Kremlin, Moscow. Theo đó, 7 đội đứng đầu BXH FIFA tháng 10/2017 sẽ cùng chủ nhà Nga nằm trong nhóm hạt giống của World Cup 2018.

Không khác nhiều các World Cup, chủ nhà Nga sẽ là hạt giống bảng A và tất nhiên sẽ đá trận khai mạc World Cup 2018. Còn lại 7 đội đứng đầu BXH FIFA tháng 10/2017 sẽ được bốc thăm vào 7 bảng còn lại với tư cách đội hạt giống. Nguyên tắc phân hạt giống các nhóm không phải là hạt giống đã có thay đổi cơ bản.

Linh vật World Cup 2018. Ảnh: Internet.

Phân theo châu lục

Ở các kỳ World Cup trước, các nhóm hạt giống từ thứ hai đến thứ tư được dựa theo vị trí địa lý. Nhóm 2 là các đội Châu Phi và Nam Mỹ, nhóm 3 là Châu Á và CONCACAF, nhóm 4 là Châu Âu. Do châu Âu có 9 đội nên FIFA bốc thăm ngẫu nhiên chọn 1 đội đưa vào nhóm 2 mới có 7 đội tuyển.

Đội bóng châu Âu không may này sẽ được đưa vào một bảng có một hạt giống Nam Mỹ để đảm bảo sự chia tách về địa lý. Nguyên thể thức bốc thăm là không có hai đội thuộc một liên đoàn nằm cùng bảng với nhau, ngoại trừ UEFA như lý do đã nói trên.

Với thể thức bốc thăm này sẽ giúp cho các đội bóng cùng liên đoàn không đối đầu nhau sớm, có điều kiện tiến xa. Nhưng ngược lại, vẫn xẩy ra trường hợp các đội mạnh bị dồn vào bảng đấu hoặc có những bảng đấu lại bao gồm những đội bóng trung bình, thậm chí là yếu.

Bảng đấu có đội bóng châu Âu bị ghép vào nhóm 2 bao gồm các đội Châu Phi và Nam Mỹ thường rất mạnh, được coi là bảng tử thần. Đội bóng Châu Á và CONCACAF dù mạnh đến mấy cũng hầu như không có cơ hội khi đối đầu với 1 đội bóng Nam Mỹ và 2 đội Châu Âu.

World Cup 2014, việc Italia được đẩy từ nhóm 4 vào nhóm 2 cũng khiến bảng D của họ trở thành "bảng Tử thần", với Uruguay, Anh và Italia được đánh giá là ngang tài ngang sức, đội còn lại Costa Rica cũng đâu phải dạng vừa.

Phân theo xếp hạng

Nhưng tại World Cup 2018 tới đây, ba nhóm kế tiếp cũng được xác định căn cứ trên bảng thứ bậc FIFA chứ không theo phân tách địa lý. 8 đội có thứ hạng tốt kế tiếp, sau 7 đội đứng cao nhất dự World Cup 2018, sẽ vào nhóm hạt giống thứ hai. Nhóm thứ ba và thứ tư cũng được phân tương tự.

World Cup 2018 sẽ phân nhóm căn cứ BXH của FIFA. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, nếu Ukraine có vé dự vòng chung kết, FIFA có thể không xếp họ chung bảng với đội chủ nhà Nga vì lý do chính trị.

Bảng xếp hạng FIFA tháng 9/2017 được công bố hôm 14/9, 7 đội đứng đầu lần lượt là Đức, Brazil, Bồ Đào Nha, Argentina, Bỉ, Ba Lan và Thụy Sỹ. Trong số này, chỉ có Argentina đang gặp khó, những cái tên còn lại đang có phong độ tốt và dự báo sẽ bảo toàn vị trí trên bảng thứ bậc FIFA tháng sau.

Theo nhận định của chúng tôi, các đội tuyển Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italia và Mexico, những đội đã sớm có vé tới Nga hoặc gần như chắc chắn giành vé, sẽ được xếp vào nhóm 2. Trong các đội tuyển Châu Phi và Châu Á thì Iran là đội tuyển có thứ bậc cao nhất trên bảng thứ bậc FIFA tháng 9/2017, đội duy nhất có thể lọt vào nhóm hạt giống thứ 3.

Các chuyên gia FIFA cho rằng, việc lựa chọn nhóm hạt giống chuyển từ tiêu chí phân theo vùng địa lý sang căn cứ vị trí BXH các đội tuyển dự báo sẽ tạo ra nhiều trận đấu hấp dẫn ngay từ vòng bảng.

AT
Nguồn: baonghean.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.