Chuyên mục
5 điều nhỏ xíu mà dễ thương của nước chủ nhà World Cup 2018
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

5 điều nhỏ xíu mà dễ thương của nước chủ nhà World Cup 2018

Thứ ba 19/06/2018 16:15 GMT + 7
Không thể phủ nhận việc nước chủ nhà Nga đã có có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho World Cup ngay cả ở những điều nhỏ nhất.

"Làm ơn để tôi giúp bạn được không?"

"Bạn ơi, high-five một cái nào!"

"Ở đây chúng tôi nói tiếng Anh"

"Chào mừng đến với Moscow, chúng tôi rất hân hạnh được đón tiếp tất cả mọi người trên thế giới!"

Có mặt tại Nga những ngày này, khách du lịch dễ dàng cảm thấy vui lòng vì những tình nguyện viên trẻ trung, gần gũi và luôn sẵn sàng nở nụ cười trên môi; hệ thống giao thông công cộng gần như hoàn hảo; cảm giác an tâm vì sự có mặt của an ninh ở khắp nơi; và tất nhiên là thái độ chào đón hiếu khách tận tâm của người dân.

Vương quốc dưới lòng đất

Không phải tới World Cup thì hệ thống tàu điện ngầm mới trở thành niềm tự hào của Moscow. Nhưng trong những ngày vừa qua, việc giúp hàng nghìn cổ động viên dễ dàng di chuyển lại một lần nữa khiến người dân xứ sở bạch dương có thêm cơ hội được "nở mũi" vì vương quốc tuyệt đẹp dưới lòng đất của quốc gia mình.


Một góc tuyệt đẹp trong hệ thống metro của Moscow. Ảnh: Ngân Giang. 

Hệ thống metro của thủ đô Nga hoạt động từ năm 1935, bao phủ gần như toàn bộ thành phố. Nó được đánh giá là một trong số những danh thắng nổi tiếng của Moscow. Ngoài việc được trang trí lộng lẫy bởi những tác phẩm nghệ thuật cổ điển và hiện đại, tàu điện ngầm còn là hệ thống chuyên chở cổ động viên tối ưu nhất.

Với 245 trạm, 14 tuyến, chạy liên tục từ 5h30 sáng tới 1h30 ngày hôm sau, những chuyến tàu này đã giúp người yêu bóng đá trên thế giới đi lại thuận lợi tại thành phố có tỷ lệ kẹt xe rất cao này. 

Không chỉ tàu điện ngầm, mà hệ thống xe bus, tàu điện, tàu hỏa tại đây cũng tiện ích không kém. Các cổ động viên có Fan ID và vé xem trận đấu còn được nhận vé tàu, vé xe bus miễn phí kết nối các thành phố có trận đấu, theo một số tuyến cụ thể.

Ngoài ra, các biển chỉ dẫn, bản đồ thành phố, app hỗ trợ tra cứu trên Internet đều rất dễ sử dụng, kể cả với những người không biết tiếng Nga.

'Chúng tôi nói tiếng Anh'

Từng sinh sống và học tập tại nước Nga, tôi nhận thấy người dân nơi đây rất hiếm khi sử dụng các ngôn ngữ khác. Thế nhưng ấn tượng này hoàn toàn thay đổi tại World Cup 2018. 

Ở tất cả các trạm bán vé tàu, vé xe ở Moscow những ngày này đều dán bảng thông báo "We speak English" (Chúng tôi nói tiếng Anh). Bà Anatasia (48 tuổi), nhân viên bán vé của bến Kiyevskaya cho biết trước kỳ vô địch bóng đá thế giới, thành phố đã cho toàn bộ nhân viên phục vụ ở các dịch vụ công cộng học tiếng Anh, và bổ sung thêm tình nguyện viên biết nói tiếng Anh.


Thông báo "Chúng tôi nói tiếng Anh" được dán nhiều nơi để giúp đỡ cổ động viên đến xứ sở bạch dương mà không biết tiếng Nga. Ảnh: Ngân Giang.

Ngoài ra, tại các sân bóng, các địa điểm du lịch, khu vực tập trung khách du lịch đều có trạm thông tin, với tình nguyện viên và bảng chỉ dẫn bằng tiếng Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc. 

Các phương tiện giao thông công cộng có thêm hỗ trợ tiếng Anh, với biển chỉ dẫn dễ hiểu. Tại các sân bóng luôn có tình nguyên viên cầm loa nói lời chào bằng tất cả các thứ tiếng của các nước có đội tuyển tham gia World Cup 2018.

'Hãy high-five một cái nào!'

Điều dễ nhận thấy nhất khi bước vào các sân bóng tại World Cup lần này là các tình nguyện viên với bàn tay lớn bằng xốp có dòng chữ "High-five". Với nụ cười trên môi, họ chào đón tất cả cổ động viên, và năn nỉ xin được "đập tay một cái thôi".

Bất kể ai tới đây, dù mang quốc tịch nào, màu da nào, nói ngôn ngữ nào cũng sẽ được "đội quân dễ thương" này chào mừng với những nụ cười tươi tắn nhất.  Kết thúc trận đấu, cũng vẫn là những bàn tay xốp ấy chia vui với kẻ chiến thắng, an ủi người thua trận.

Ngoài ra, các tình nguyện viên này còn đóng một vai trò rất quan trọng: chụp ảnh cho các cổ động viên. Nhìn những gương mặt rạng rỡ và vui vẻ ấy, có lẽ chẳng có chút mệt nhọc nào có còn có thể tồn tại được nữa.


Đội ngũ tình nguyện viên luôn nở nụ cười và sẵn sàng giúp đỡ khách tới Nga. Ảnh: Ngân Giang.An ninh luôn trông chừng bạn

Người Nga có một câu ngạn ngữ cổ, đại ý rằng: "Đừng làm việc xấu, vì luôn có một ánh mắt dõi theo bạn". Và ánh mắt đó ở World Cup 2018 chính là hệ thống cảnh sát, an ninh dày đặc.

Có mặt ở mọi nơi, trên những con phố đông người, từng địa điểm có khách du lịch, mỗi góc quanh sân bóng, fan zone, trong ga tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm, quảng trường,... những người có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho nước chủ nhà đang hoạt động hết công suất. 

Đặc biệt, những cảnh sát này không hề gây khó dễ cho bất cứ cổ động viên nào, nhưng chỉ cần một điều bất thường xảy ra, họ sẽ lập tức có mặt. Tôi từng chứng kiến nhóm cổ động viên Argentina uống bia tới say mèm trên con phố cổ Arbat, hò hét váng trời những ca khúc cổ vũ bóng đá, ngay bên cạnh một nhóm cảnh sát đầy đủ vũ trang.

Hãy cứ vui chơi thỏa thích, chỉ cần không phải là mối nguy hại tới đám đông, bạn sẽ luôn là đối tượng được an ninh Nga bảo vệ.


Lực lượng cảnh sát đông đảo được triển khai cho trận đấu giữa Đức - Mexico. Ảnh: Thanh Tuấn.Rác thải được dọn dẹp ngay lập tức

Cụm từ "ngay lập tức" không hề nói quá. Sau tình nguyện viên, an ninh, có lẽ những người công nhân vệ sinh là đội ngũ đông đảo nhất phục vụ tại World Cup. Họ có mặt ở khắp các sân vận động, fan zone, trên đường đi, tay lăm lăm chổi - xẻng. Chỉ cần một mẩu giấy, rác thải, chai lọ bị vứt ra đường, sẽ có ngay một người quét dọn xuất hiện và thu dẹp. 

Rất có thể còn những thiếu sót trong việc tổ chức của chủ nhà Nga, nhưng chắc chắn không ai có thể phủ nhận rằng ban tổ chức đã giữ mọi thứ rất sạch sẽ để tiếp đón những vị khách trên toàn thế giới.


Thành phố Moscow luôn sạch sẽ. Ảnh: Ngân Giang. 

Trước World Cup 2018, trong video phát đi từ điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: "Chúng tôi đã mở ra cho thế giới cả đất nước của chúng tôi và cả trái tim của chúng tôi".

Thật vậy, ngay từ ngày đầu tiên diễn ra World Cup, du khách đến đây dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của người dân Nga. Tôi đã hơn 10 lần được hỏi: Bạn thích Nga chứ? Bạn có tận hưởng chuyến đi không? Bạn có điều gì chưa hài lòng không? từ những người bạn từ xứ sở bạch dương.

Giải vô địch bóng đá thế giới mới diễn ra vài ngày, nhưng tôi phải thừa nhận, mình thật sự rất hài lòng với những gì nước Nga đang thể hiện.

Ngân Giang
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.