Chuyên mục
Tổng giám đốc Euro Auto bị bắt như thế nào?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng giám đốc Euro Auto bị bắt như thế nào?

Thứ sáu 28/04/2017 15:04 GMT + 7
Ông Nguyễn Đăng Thảo, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto là một trong ba người bị bắt vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô được Bộ Tài chính phát hiện năm 2016.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto. Ảnh: TL

Cục Cảnh sát kinh tế - C46 (Bộ Công An) đã bắt tạm giam một số lãnh đạo của CTCP Ô tô Âu Châu (Euro Auto) vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô.

Việc khởi tố và bắt giữ 3 người liên quan đến vụ việc ở Euro Auto được diễn ra vào chiều ngày 26/4. Ông Nguyễn Đăng Thảo, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto là một trong ba người bị bắt.

Hiện trên website chính thức của Euro Auto, ông Nguyễn Đăng Thảo vẫn được giới thiệu là Tổng giám đốc Euro Auto. Ông Thảo được bổ nhiệm vào vị trí này từ ngày 1/11/2015 sau gần 6 năm làm việc tại đây với vị trí Giám đốc kinh doanh và tiếp thị.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã cho biết, công ty Euro Auto đã có hàng loạt những sai phạm trong việc nhập khẩu ô tô BMW được phát hiện qua quá trình thành tra, kiểm tra về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Cụ thể, sự việc xảy ra vào cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan cho biết, Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hoá là lô hàng nhập khẩu BMW khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Thời điểm này Tổng cục Hải quan đã chỉ ra Euro Auto không cung cấp được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.

Theo đó, Bộ Tài chính đã đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc thông quan lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW nói trên.

Gần như ngay sao đó, Euro Auto đã phản hồi những thông tin được Bộ Tài chính đưa ra, cho biết, các nghi vấn được Bộ Tài chính đưa ra đã được phía công ty giải trình theo yêu cầu đồng thời khẳng định, Euro Auto kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng.

Chưa dừng lại, ngày 26/12/2016, Euro Auto có thư kiến nghị đến Thủ tướng, UBND TP.HCM và các bộ phận liên quan, xin không hình sự hóa vấn đề kinh tế của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vụ việc tiếp đó, cuối tháng 12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu tại Euro Auto. Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Trước sự việc này, ngày 30/12, Euro Auto đã tiếp tục phản hồi, cho rằng doanh nghiệp hết sức bất ngờ khi bị cáo buộc tội danh trên.

Trong thời gian từ ngày 11-12/1/2017 đại diện Tập đoàn BMW đã sang làm việc với Bộ Tài chính. Theo đó, BMW xác định một số chứng từ của Euro Auto làm thủ tục hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành. BMW đã xác nhận Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan làm đúng, thừa nhận Bộ Tài chính Việt Nam không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho tập đoàn BMW AG kinh doanh tại Việt Nam.

Như vậy, chưa đến 5 tháng kể từ thời điểm Bộ Tài chính có văn bản chỉ ra những sai phạm của Euro Auto và 4 tháng kể từ thời điểm khởi tố vụ án, lãnh đạo Euro Auto đã chính thức bị bắt tạm giam và vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Theo Nguyễn Thảo

Tổng cục Hải quan lên tiếng vụ Tổng giám đốc Euro Auto bị bắt

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan vừa lên tiếng sau khi một số báo trích nguồn từ Tổng Cục Hải quan về việc Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục C46, Bộ Công an bắt tạm giam 3 đối tượng trong vụ nhập xe BMW bằng giấy tờ giả.

Trong thông cáo gửi báo giới ngày 28.4, Tổng cục Hải quan cho biết, vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng, trong đó có Tổng giám đốc Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto).

Thông tin này được đưa ra sau khi một số báo trích nguồn từ một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) bắt tạm giam 3 người nói trên.

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 28.4, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, Cục đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang C46 và việc bắt tạm giam các đối tượng nói trên nếu có, thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của C46.

Trước đó, ngày 27.4 trao đổi với báo Lao Động, Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh - Cục trưởng Cục C46, Bộ Công an - xác nhận thông tin về việc đã thi hành lệnh khám xét nơi ở và làm việc, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng giám đốc Công ty CP ôtô Âu Châu (Euro Auto - đơn vị phân phối chính hãng xe BMW) - để điều tra vụ án nhập xe bằng giấy tờ giả.

Theo thông tin mới nhận, trong 2 đối tượng khác cùng bị tạm giam, có một nghi can làm việc ở Công ty TNHH MTV giao nhận Việt Á và các đối tượng trên bị bắt để điều tra về tội “Buôn lậu”.

Quyết định bắt tạm giam được đưa ra hơn 4 tháng, sau khi Công ty này bị khởi tố do những sai phạm trong việc nhập khẩu xe. Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) – Bộ Công an hiện đang tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền, sau khi đã nhận hồ sơ vụ án từ Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính). Trước đó, ngày 21.2.2017, Tập đoàn BMW (Đức) đã có công văn khẳng định, một số chứng cứ của Công ty CP ôtô Âu Châu làm thủ tục Hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Euro Auto làm giả và sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ôtô BMW.

Công ty này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW từ Công ty nhập khẩu; có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

KHÁNH HOÀ
Nguồn: Bizlive.vn, laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.