Chuyên mục
Kết luận điều tra mới nhất: Không đủ cơ sở cáo buộc Trương Hồ Phương Nga lừa đảo
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kết luận điều tra mới nhất: Không đủ cơ sở cáo buộc Trương Hồ Phương Nga lừa đảo

Thứ hai 17/12/2018 11:48 GMT + 7
Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP.HCM đã có kết luận về vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga) bị đại gia Cao Toàn Mỹ tố “lừa đảo” 16,5 tỷ đồng, sau khi hết hạn 3 tháng gia hạn điều tra bổ sung.

Tại tòa, ông Cao Toàn Mỹ phủ nhận "hợp đồng tình ái" 16,5 tỷ đồng với Phương Nga.

Theo đó, sau khi hết hạn phục hồi điều tra và gia hạn thời gian phục hồi điều tra, cơ quan điều tra đã không thu thập thêm được tài liệu để chứng minh hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà ông Cao Toàn Mỹ tố cáo Phương Nga. Từ đó, cơ quan điều tra không đủ cơ sở cáo buộc 2 bị can Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, cơ quan Cảnh sát  điều tra Công an TP.HCM đã chuyển kết luận điều tra và chờ ý kiến của Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về lời khai của Phương Nga về “hợp đồng tình ái” 16,5 tỷ đồng, trong khi đó ông Mỹ phủ nhận, theo cơ quan điều tra, Phương Nga và ông Mỹ có thân thiết với nhau nhưng không thể chứng minh có hay không quan hệ tình dục.

Về số tiền 16,5 tỷ đồng, cơ quan điều tra xác định Phương Nga và Thùy Dung đã nhận 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ nhưng chưa trả.

Cơ quan điều tra xác định, Phương Nga và Thùy Dung đã sử dụng tài liệu, di chúc giả, các thỏa thuận mua bán giả nhằm chứng minh có việc mua bán nhà trên đường Nguyễn Trãi. Các tài liệu này được cả 2 tạo lập sau thời điểm nhận tiền cuối cùng từ ông Mỹ vào đầu tháng 11/2013.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Phương Nga và Thùy Dung có dấu hiệu của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 267 Bộ luật Hình sự 1999. Tuy nhiên, tội danh này theo Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung, không quy định là tội phạm. Vì vậy, cơ quan điều tra đề nghị đình chỉ điều tra theo hướng miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị can.

Tới thời điểm hiện tại, Phương Nga cho biết cô chưa nhận được bất cứ văn bản pháp lý nào liên quan kết luận trên, mặc dù thời hạn điều tra bổ sung đã hết vào ngày 14/12.

Phương Nga khi được tại ngoại sau phiên tòa sơ thẩm lần 2.

Như đã đưa tin, ngày 19/3/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM bắt tạm giam Trương Hồ Phương Nga và Thùy Dung để điều tra, làm rõ hành vi “chiếm đoạt tài sản” của ông Cao Toàn Mỹ.

Tháng 9/2016, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án. Tại tòa, Phương Nga khai số tiền 16,5 tỷ đồng là “hợp đồng tình ái” giữa Nga và ông Mỹ. Từ lời khai này, TAND TP.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đến tháng 6/2017, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, Chủ tọa phiên tòa cho rằng, lời khai giữa Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung và ông Cao Toàn Mỹ cùng các nhân chứng mâu thuẫn nên quyết định trả hồ sơ về cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung 9 nội dung, như về lời khai của Phương Nga, số tiền 16,5 tỷ đồng, có hay không sự thông cung, thông qua cán bộ Nghĩa ở trại tạm giam…

Cũng tại tòa, Tòa quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ "tạm giam" sang "cấm khỏi đi nơi cư trú" đối với Phương Nga và Thùy Dung.

Tháng 8/2017, Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” này để chờ kết quả giám định, xác minh những chứng cứ có liên quan trong vụ án. 

10 tháng sau khi có kết quả giám định tài liệu trưng cầu liên quan đến vụ án, tháng 6/2018, Công an TP.HCM ban hành quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và quyết định phục hồi điều tra đối với 2 bị can Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Điều 29 BLHS năm 2015, các căn cứ miễn trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

"1. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây:

a) Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

b) Khi có quyết định đại xá.

2. Người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

b) Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa;

c) Người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận.

3. Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự."

Nguyễn Tuấn
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.