Chuyên mục
Đi lùi trên cao tốc và đi lùi của công lý
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đi lùi trên cao tốc và đi lùi của công lý

Thứ hai 05/11/2018 15:20 GMT + 7
Đi lùi trên cao tốc không khác hành động tự sát. Bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên có thể tạo tiền lệ xấu cho người tham gia giao thông.

Đi lùi trên cao tốc và đi lùi của công lý.

“Bị cáo Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ. Anh Hoàng đã đi đúng tốc độ, đi đúng làn đường, xe chở đúng tải trọng cho phép”

Luật sư Hải cho biết: HĐXX cho rằng, bị cáo Hoàng đã “vi phạm khoảng cách an toàn giữa hai xe”, hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện và vị chủ tọa kết luận, quy buộc bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý quá tự tin và tuyên bị cáo Hoàng 6 năm tù giam.

Bản án không làm chúng tôi tâm phục, khẩu phục.

Luật Giao thông đường bộ quy định phải giữ khoảng cách an toàn, nhưng điều đó áp dụng cho các xe cùng đi tiến, chứ không phải một xe đi tiến, một xe đi lùi. Tôi cho rằng, không thể nói đến khoảng cách an toàn trong vụ án này giữa một xe lùi và một xe tiến được”.


Trong phần tranh tụng, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa nêu: Việc xác định vị trí va chạm là không cần thiết. Lập luận này khiến bà hoàn toàn bất ngờ.

Bởi vì, đối với án giao thông, một trong những tài liệu quan trọng để xác định lỗi của các bị cáo đó là sơ đồ hiện trường, bản ảnh và xác định vị trí va chạm. Nếu không xác định được vị trí va trạm thì lấy cơ sở nào để truy tố Hoàng?.

Chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Hoàng) cho biết không phục với bản án phúc thẩm được tuyên cho chồng vào hôm 2/11.


Sẽ làm gia tăng những tai nạn thảm khốc

Lý lẽ được HĐXX đưa ra để kết tội Hoàng là đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Một lý lẽ khiến dư luận khó hiểu và căm phẫn khi nghe lý do này.

Khó hiểu vì theo các chuyên gia, luật sư đây là sự lấp liếm, nguỵ biện, xử lấy được bởi không ai có thể giữ khoảng cách an toàn khi xe mình đang tiến trong khi xe đi trước lùi lại phía mình.

Một kẻ say rượu nắm giữ những tính mạng ngay phía sau mình ngang nhiên lùi xe trên cao tốc - hành vi vốn bị nghiêm cấm khiến chiếc container đi phía sau đâm phải.

Hiện trường vụ tai nạn.

Đáng lẽ, thay vì nói rằng container của bị cáo Hoàng tông vào xe Innova thì phải nhận định ngược lại, chính việc lùi xe ngang ngược trên cao tốc của tài xế Innova đã gây ra tai nạn thương tâm này. Tài xế xe Innova không chỉ gây ra sự mất mát, đau đớn cho gia đình 4 người mất trong tai nạn, mà còn gián tiếp đẩy lái xe Hoàng vào con đường tù tội oan uổng.

Hai năm bị tạm giam, xa vợ con, chịu bao tổn thương về tinh thần và vật chất, như thế đã là quá đủ với bị cáo Hoàng. Có lẽ bị cáo Hoàng sẽ giám đốc thẩm để hy vọng có một bản án hợp tình, hợp lý hơn.

Bị cáo Hoàng đã phải thốt lên rằng: “Bị cáo không có một cơ hội nào để tránh né” trong phần tự bào chữa trước khi tuyên án.

Chưa bao giờ, một bản án xét xử vụ tai nạn thương tâm mà bị cáo lại được dư luận ủng hộ, thương cảm, trong khi tỏ ra căm phẫn HĐXX đến vậy.

Chẳng ai biết về sự việc lại cho rằng bị cáo Hoàng đã sai trong vụ tai nạn này. Có lẽ, điều khiến bị cáo Hoàng bị đẩy vào cảnh tù tội là vì lái chiếc xe lớn hơn, để rồi không cần biết nguyên nhân, người ta mặc định tài xế lái xe lớn hơn luôn sai.



Xe Innova chạy lùi trên đường cao tốc. Vì vậy, không thể buộc xe của Hoàng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy lùi. Nếu muốn đáp ứng điều này, xe của Hoàng cũng phải lùi.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh)


Phán quyết của Tòa án Thái Nguyên rồi sẽ làm gia tăng những tai nạn thảm khốc hơn.

Phán quyết đang cổ súy cho những kẻ cố tình vi phạm luật giao thông ngang nhiên và táo tợn hơn, vì họ biết mình sẽ được bồi thường dù không biết đúng sai./.

Tân Nguyên - Trần Nguyệt Hằng
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.