Chuyên mục
Đề nghị phạt Phạm Công Danh 30 năm tù, bồi thường 9.000 tỉ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đề nghị phạt Phạm Công Danh 30 năm tù, bồi thường 9.000 tỉ

Thứ ba 16/08/2016 13:56 GMT + 7
VKS khẳng định đủ cơ sở kết luận Phạm Công Danh phạm hai tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng như cáo trạng truy tố. Công tố đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Danh 30 năm tù.

Chiều 16-8, phiên tòa Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNBC, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tại VNBC tiếp tục phần luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo.

Công tố nêu quan điểm hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, cho vay sai đối tượng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của khách hàng đối với ngân hàng và an ninh tiền tệ. Trong vụ án này, Danh là người tổ chức phân công cho cấp dưới thực hiện trong thời gian dài gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng. Bị cáo Danh xuất thân trong gia đình có công với cách mạng và nhận tái cơ cấu Đại Tín trong tình trạng khó khăn nhưng vi phạm của bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng, phải áp dụng biện pháp cao nhất mới đủ sức răn đe.

Như đã phân tích trong buổi sáng, VKS khẳng định đủ cơ sở kết luận Phạm Công Danh phạm hai tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và  tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng như cáo trạng truy tố. Công tố đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Danh 30 năm tù.

Các bị cáo biết rõ động cơ, mục đích của Danh nhưng giúp sức như Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) bị đề nghị 24-26 năm tù; Mai Hữu Khương 22-24 năm tù, Hoàng Đình Quyết 20-22 năm tù.

Các bị cáo còn lại từ ba năm án treo đến 16 năm tù tùy vai trò, mức độ tham gia bị đề nghị xử phạt từ ba năm tù treo đến 16 năm tù.


Phạm Công Danh và các đồng phạm tại phiên xử

VKS cũng đề nghị HĐXX khởi tố tại tòa để điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của các cá nhân trong Nhóm Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn đại diện) có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao xem xét làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong Ban Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, trong việc giám sát Đề án tái cơ cấu VNCB, trong khi Danh không đủ năng lực tài chính, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan tới tài sản, công tố kiến nghị thu hồi 5.190 tỉ đồng (124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Trần Ngọc Bích) giải tỏa 124 sổ này giao cho VNCB để đảm bảo thu hồi tài sản cho VNCB, thu hồi thêm 500 tỉ đồng mà Danh đã chuyển cho bà Bích. VKS cũng cho rằng cần thu hồi 851 tỉ đồng mà ông Danh đã chuyển cho nhóm bà Phấn; thu hồi 3 tỉ đồng từ Quỹ Lộc Việt và thu hồi nhiều tài sản có giá trị khác…

Về trách nhiệm dân sự, Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh, 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên vay tiền của VNCB phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng cho VNCB.

Hoàng Yến
Nguồn: plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.