Chuyên mục
Đại án Phạm Công Danh: Khởi tố, bắt khẩn cấp 2 cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đại án Phạm Công Danh: Khởi tố, bắt khẩn cấp 2 cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín

Thứ tư 11/01/2017 07:23 GMT + 7
Trong số 9 bị can vừa bị khởi tố, có 2 cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín là Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT và Trần Sơn Nam, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín. Các bị can bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.


Ông Danh bị đề nghị giữ nguyên mức án 30 năm tù nhưng được chấp nhận một phần đơn kháng cáo về phần dân sự.


Lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an vừa xác nhận thông tin trên. Theo đó, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố bị can và tống đạt các quyết định khởi tố đối với 9 người (nhóm Phú Mỹ) nguyên thuộc Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín.

Trong số 9 bị can vừa bị tống đạt quyết định khởi tố có ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT) và Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín). 

Các bị can bị khởi tố do liên quan đến hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo vị lãnh đạo C46 thì ngay trong đêm qua (10.1), sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, quyết định tạm giam, ông Hoàng Văn Toàn, ông Trần Sơn Nam và 5 bị can khác đã bị bắt tạm giam và được di lý ra Hà Nội.

Trước đó, Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm đã quyết định khởi tố vụ án đối với nhóm ông Toàn, ông Nam cùng 7 người khác. 

Hội đồng xét xử đã xác định tại thời điểm Phạm Công Danh nhận chuyển giao Ngân hàng Đại Tín (sau đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng) thì ngân hàng đang bị âm vốn sở hữu hơn 2.854 tỉ đồng. Đây là hậu quả do nhóm Phú Mỹ mà bà Hứa Thị Phấn làm đại diện gây ra.

Hai ông Hoàng Văn Toàn và Trần Sơn Nam đã có những sai phạm trong quá trình quản lý và điều hành ngân hàng, dẫn đến thiệt hại của Ngân hàng Đại Tín trước khi Phạm Công Danh tiếp quản ngân hàng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngân hàng bị thiệt hại là do nhóm cổ đông Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện đã sử dụng 29 cá nhân đứng tên vay tiền thế chấp tài sản có giá trị thấp hoặc không thế chấp tài sản để lấy tiền ngân hàng.

Riêng đối với nhóm Hội đồng tín dụng của Ngân hàng Đại Tín thì đã duyệt, cấp tín dụng cho 2 hồ sơ vay của Công ty Đại Hoàng Phương, Công ty Thịnh Quốc. Hai khoản vay trên đã gây thiệt hại cho Đại Tín 470 tỉ đồng.

Vì sao các cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín bị bắt?

Như đã đưa tin, ngày 10-1, tại phiên phúc thẩm vụ đại án thiệt hại 9.000 tỉ VNCB của Phạm Công Danh, VKS đã kiến nghị HĐXX phúc thẩm xem xét trách nhiệm hình sự đối với cha con ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích, đồng thời kiến nghị cấm xuất cảnh các đối tượng liên quan trong vụ án mà cấp sơ thẩm đã khởi tố vụ án và những người bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự.

Sau đó, ngay trong đêm 10-1, Bộ Công an đã tống đạt khởi tố, tạm giam với hàng loạt lãnh đạo của Ngân hàng Đại Tín, sau đó di lý ra Hà Nội ngay trong đêm. 

Trong những người bị bắt tam giam này có ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín) và ông Trần Sơn Nam (nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín).

Ảnh: Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín – ông Hoàng Văn Toàn – vừa bị bắt giam.

Ông Toàn là chủ tịch ngân hàng Đại Tín trong giai đoạn điều hành ngân hàng gây ra nhiều thất thoát do cho nhóm Phú Mỹ của bà Hứa Thị Phấn vay vốn.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm đại án, về tình hình TrustBank trước khi Phạm Công Danh vào ngân hàng này, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã cho biết: Chốt số liệu vào tháng 29-2-2012 thì theo kết luận điều tra tổng tài sản có 20.846 tỉ, âm vốn chủ sở hữu 2.855 tỉ, kết quả kinh doanh lỗ lũy kế hơn 6.600 tỉ.

Đồng thời, đại diện NHNN cũng công bố 3 nguyên nhân khiến cho Ngân hàng Đại Tín - Trust Bank lâm vào cảnh khó khăn bao gồm:

Thứ nhất, Bà Hứa Thị Phấn là cố vấn HĐQT và tỷ lệ sở hữu cao tại ngân hàng, thao túng tài chính ngân hàng để phục vụ các dự án, công ty của bà.

Thứ hai, nhóm khách hàng của Công ty Phương Trang đã sử dụng một lượng tiền lớn của ngân hàng Đại Tín mà cụ thể là của nhân dân đã chây ì trả nợ nhằm chiếm đoạt số tiền này của Ngân hàng Đại Tín gây khó khăn cho ngân hàng Đại Tín.

Thứ ba, HĐQT, ban điều hành Ngân hàng Đại Tín vi phạm luật các tổ chức tín dụng trong việc cấp tín dụng cho nhóm bà Hứa Thị Phấn và Phương Trang.

Bà Hứa Thị PHấn người liên quan tại phiên sơ thẩm.

Trong khi đó, công tố giai đoạn sơ thẩm xác định trước khi bán Ngân hàng Đại Tín - Trust Bank (sau này là Ngân hàng Xây Dựng - VNCB) cho Danh, nhóm bà Phấn, ông Toàn, ông Nam đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân hàng.

Bị cáo Danh mua ngân hàng Đại Tín trong tình trạng ngân hàng đã bị âm. Việc chuyển giao ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc chuyển mua cổ phần ngân hàng, mua bán lòng vòng, cần phải khởi tố điều tra tội lừa đảo, trốn thuế của các đối tượng có liên quan.

Bản án sơ thẩm đã quyết định khởi tố vụ án tại tòa đối với nhóm này.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm kết luận ông Toàn và các thành viên khác trong Hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín đã tham gia duyệt, cấp tín dụng 02 hồ sơ vay của Công ty Đại Hoàng Phương, Công ty Thịnh Quốc là chưa phù hợp.

Hai khoản vay trên đã gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB là gần 471 tỉ đồng. Các bị cáo là nhân viên tín dụng và Hội đồng tín dụng chi nhánh cũng đã bị truy tố về việc thẩm định và xét duyệt cho vay đối với 2 khoản vay này. Trong khi đó, các đối tượng là thành viên Hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín là những người duyệt, cấp tín dụng cho vay nhưng không bị truy tố, xử lý là chưa phù hợp.

Hành vi này của Nhóm Hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn và các thành viên khác có liên quan có dấu hiệu về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo Điều 179 Bộ luật hình sự.

Do đó HĐXX quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến hành vi trên của nhóm Hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn và các thành viên khác.

HOÀNG YẾN

Các sai phạm của nhóm này đã được phát hiện từ tháng 7-2012. Nhưng ngày 12-2-2015, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Ngay sau đó, Viện kiểm sát TP.HCM đã ra quyết định ngày 22-4-2015 huỷ bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự trên và yêu cầu công an TP.HCM làm rõ khởi tố vụ án hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 9-9-2016, khi xử ông Phạm Công Danh, TAND TP.HCM mới có quyết định khởi tố vụ án Cố ý làm trái, Vi phạm quy định về cho vay với nhóm bà Phấn, Hoàng Văn Toàn...

Nam Phong
Nguồn: motthegioi.vn, plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.