Chuyên mục
Đại án OceanBank: Lộ lý do Hồng Tứ thoát án tù giam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đại án OceanBank: Lộ lý do Hồng Tứ thoát án tù giam

Chủ nhật 01/10/2017 16:28 GMT + 7
Điều bất ngờ đã xảy ra trong phần tuyên phạt 51 bị cáo trong đại án OceanBank hôm 29/9 đó là diễn viên Hồng Tứ bất ngờ chỉ bị phạt mức án tù treo 36 tháng.

Hôm 29/9, trong ba vị Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc “hờ”  tại OceanBank (Trần Văn Bình, Hoàng Thị Hồng Tứ, Phạm Hoàng Giang), diễn viên Hồng Tứ bất ngờ chỉ bị phạt mức án tù treo 36 tháng.


Hồng Tứ chỉ bị phạt mức án tù treo 36 tháng. Ảnh Kiến thức

HĐXX lý giải rằng, hành vi phạm tội của Hoàng Thị Hồng Tứ là không đáng kể, không hưởng lợi. Ngoài ra, Tứ có nhân thân tốt, lại vừa ly dị chồng và phải làm mẹ đơn thân nên hoàn cảnh rất khó khăn. Đó là những lý do chính khiến Hồng Tứ được hưởng tù treo, theo tin tức trên báo Kiến thức. 

Trong khi đó, Phạm Hoàng Giang (nguyên trưởng phòng pháp chế OceanBank) tuy cũng được xem xét là có hoàn cảnh khó khăn (con gái 9 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo), không hưởng lợi từ hành vi phạm tội, nhưng vẫn bị tuyên phạt 4 năm tù giam. Dẫu vậy, mức án này đã giảm nhẹ phần nào so với mức đề nghị của VKS hôm 14/9 (8-9 năm tù giam).

Ngoài ra, trong số 51 bị cáo, 34 người là lãnh đạo các chi nhánh, PGD của OceanBank đều được cho hưởng tù treo hoặc cải tạo không giam giữ. Lý do bởi HĐXX đánh giá rằng họ rất tích cực khắc phục hậu quả của vụ án thậm chí có người còn bán nhà, vay mượn để nộp tiền nên được tòa xem là tình tiết giảm nhẹ. 

Tất cả các bị cáo cũng đều có nhân thân tốt, một số là người trong gia đình có công trong chiến đấu, lao động được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Vì vậy, HĐXX tuyên 30 bị cáo nhận hình phạt từ 18 – 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; 4 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Tại bản án sơ thẩm, Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) bị tuyên án tù chung thân. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc OceanBank) nhận án tử hình, báo Vnexpress đưa tin.

49 đồng phạm của hai ông Sơn và Thắm phải nhận các mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 22 năm tù. Ngoài hình phạt tù, một số bị cáo còn bị tuyên buộc bồi thường dân sự cho nguyên đơn dân sự là OceanBank và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Cơ quan điều tra cho biết do phát hiện thêm nhiều sai phạm khác của ông Thắm, Sơn mà thời hạn điều tra đã hết nên tách khỏi vụ án này để xét xử ở giai đoạn 2.

Theo cơ quan điều tra, ngoài hành vi chỉ đạo chi lãi suất ngoài hợp đồng để thu hút khách hàng, gây thiệt hại cho nhà băng 1.500 tỷ đồng, ông Thắm còn liên quan đến các khoản vay có tổng dư nợ xấu tới 1.800 tỷ đồng của 8 khách hàng là doanh nghiệp...

Nhà chức trách còn nghi ngờ ông Thắm có hành vi tạo dựng 45 hợp đồng khống với 20 đối tác để rút tiền sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho OceanBank 118 tỷ đồng.

Nội dung khác cũng được chuyển sang giai đoạn 2 điều tra là những cá nhân tại các tổ chức kinh tế lớn có nhận tiền lãi ngoài hợp đồng của OceanBank song để ngoài sổ sách nhằm hưởng lợi riêng bất chính.

Với nội dung này, bản án sơ thẩm tuyên ngày 29/9 cho hay trong vòng 4 năm có hơn 50.000 cá nhân và gần 400 tổ chức gửi tiền tại OceanBank đã nhận các khoản chi ngoài hợp đồng. Hiện mới có 19 tổ chức kinh tế thừa nhận hưởng hơn 3 tỷ lãi ngoài của OceanBank. 124 tổ chức kinh tế không thừa nhận. Còn lại 249 tổ chức không có hồi âm với nhiều lý do như: đã giải thể, ngừng hoạt động, đổi trụ sở, lãnh đạo là người nước ngoài đã về nước...

Quá trình thẩm vấn tại phiên tòa, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và người kế nhiệm Nguyễn Minh Thu có nhiều lời khai về việc chi tiền cho lãnh đạo một số công ty. Ngay thời điểm diễn ra phiên xử, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với một số người.

Trần Châu (Tổng hợp theo báo Kiến thức, Vnexpress)
Nguồn: doanhnghiepvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.