Chuyên mục
Bị cáo Đinh La Thăng lĩnh 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bị cáo Đinh La Thăng lĩnh 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ

Thứ năm 29/03/2018 14:06 GMT + 7
HĐXX cho rằng Đinh La Thăng phải chịu mức án cao hơn, 6 bị cáo còn lại phạm tội với vai trò thứ yếu nên được hưởng mức án thấp dưới khung hình phạt.

14h hôm nay (29/3), sau 5 ngày nghị án, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên án với bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí (PVN).

Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng

Theo đó, HĐXX tuyên 18 năm tù đối với Đinh La Thăng về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) 7 năm tù tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 16 năm tù  về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng bị cáo này lĩnh 23 năm tù.

Vũ Khánh Trường 5 năm tù, Nguyễn Xuân Sơn 30 tháng tù, Nguyễn Xuân Thắng 22 tháng tù. Riêng 2 bị cáo Phan Đình Đức và Nguyễn Thanh Liêm lần lượt lĩnh 15 và 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Với 800 tỷ khi đầu tư vào Oceanbank, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường, trong đó Đinh La Thăng 600 tỷ, Ninh Văn Quỳnh 100 tỷ, Vũ Khánh Trường 40 tỷ. 4 bị cáo còn lại là Nguyễn Xuân Sơn Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức mỗi người có trách nhiệm bồi thường 15 tỷ.



Theo HĐXX, sau khi không được thành lập Ngân hàng Hồng Việt, Tập đoàn Dầu khí chuyển sang đầu tư mua cổ phần của Oceanbank.

Thực hiện chủ trương của Đinh La Thăng, các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức, Nguyễn Thanh Liêm và Ninh Văn Quỳnh đã 3 lần góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank. Do năng lực yếu kém, Oceanbank hoạt động không hiệu quả, âm vốn sở hữu. 800 tỷ của PVN mất hoàn toàn khi ngân hàng Đại Dương bị Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc với giá 0 đồng.

HĐXX xác định nguyên nhân việc mất 800 tỷ do hành vi trái pháp luật của Đinh La Thăng và các đồng phạm. Ngoài ra, Ninh Văn Quỳnh còn lợi dụng chức vụ quyền hạn có hành vi chiếm đoạt tài sản.

HĐXX thấy đủ căn cứ kết luận Đinh La Thăng ký thỏa thuận góp vốn vào Oceanbank không thông qua HĐQT, quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng, không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Ông Thăng biết rõ hiện trạng yếu kém của Oceanbank, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank. Khi Luật tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”, với vai trò Chủ tịch HĐTV, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn mà tiếp tục ký quyết định giao người đại diện 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank trái Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.

Ngoài ra, do không có cơ chế giám sát người đại diện vốn, chỉ căn cứ báo cáo của Oceanbank nên Tập đoàn dầu khí không phát hiện sai phạm của Ngân hàng Đại Dương. Hàng loạt vi phạm về tín dụng trong thời gian Nguyễn Xuân Sơn và một số cán bộ khác của ngành dầu khí tham gia điều hành Oceanbank đã khiến ngân hàng này thua lỗ, âm vốn sở hữu. 800 tỷ của PVN mất hoàn toàn khi Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc toàn bộ cổ phần Oceanbank với giá 0 đồng.

Đinh La Thăng (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang) tại phiên tòa chiều 29/3. Ảnh: P.Đ.

6 bị cáo phạm tội cùng ông Thăng với vai trò thứ yếu

Trước việc luật sư cho rằng 800 tỷ của Oceanbank không mất đi, chỉ là sự chuyển giao tài sản, HĐXX thấy rằng việc Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc Oceanbank với giá 0 đồng là quan hệ mua bắt buộc giữa Ngân hàng Nhà nước với các cổ đông của Ngân hàng Đại Dương, không phải quan hệ chuyển giao vốn của Nhà nước từ cổ đông là doanh nghiệp Nhà nước như PVN sang ngân hàng thương mại TNHH MTV Oceanbank. Theo quy định, vốn điều lệ là vốn cổ đông thực góp được ghi nhận tại điều lệ và đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể lỗ hoặc lãi làm tăng giảm vốn điều lệ. Trong trường hợp này, dù vốn điều lệ ngân hàng thương mại TNHH MTV Oceanbank ghi 4.000 tỷ đồng nhưng giá trị thực của vốn điều lệ này là số âm rất lớn.

Tại bản án hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Hà Văn Thắm, TAND Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét lại cơ chế chính sách mua cổ phần các tổ chức tín dụng trong đó có Oceanbank với giá 0 đồng nhưng không có nghĩa tài sản Oceanbank vẫn còn và việc mua bắt buộc là sai.

Nữ chủ tọa phiên tòa nói Đinh La Thăng giữ vai trò chính, là người đề ra chủ trương để các bị cáo khác thực hiện gây hậu quả đặc biệt lớn. Quá trình điều tra và xét xử, bị cáo Thăng thành khẩn khai báo một phần.

Các bị cáo Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức phạm tội với vai trò đồng phạm về tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Ninh Văn Quỳnh đã thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả.

HĐXX cho rằng Đinh La Thăng phải chịu mức án cao hơn, 6 bị cáo còn lại phạm tội với vai trò thứ yếu nên được hưởng mức án thấp dưới khung hình phạt có thể áp dụng.

HĐXX cấp sơ thẩm xét xử tuyên vụ án Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong chiều 29/3. Ảnh: P.D.

Phiên tòa xét xử 7 bị cáo được TAND Hà Nội mở hôm 19/3. Suốt thời gian xét xử, nói về cáo buộc là người chịu trách nhiệm lớn nhất, để PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), bị cáo Thăng luôn khẳng định bản thân làm đúng chức trách và đúng chỉ đạo.

Ông Thăng nhiều lần phân trần chủ trương góp vốn là tình thế bắt buộc vào thời điểm đó. Trong vụ án này, cựu Chủ tịch PVN nói ông làm vì tập đoàn, không tư lợi cá nhân. 6 bị cáo còn lại thừa nhận, do chưa hiểu hết các văn bản quy phạm pháp luật, nên vô tình phạm tội.

Tuy nhiên, VKS cho rằng bị cáo Thăng và đồng phạm đã cố tình thực hiện chủ trương trái quy định. Cơ quan công tố có đủ căn cứ xác định bị cáo Thăng đã cố ý làm trái. Tại tòa, bị cáo và đồng phạm đã cố tình che giấu sai phạm, khai không đúng sự thật để né trách nhiệm.

Theo cáo trạng, năm 2008, ông Đinh La Thăng đã gặp Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và đồng ý góp vốn vào nhà băng này khi chưa thông qua HĐTV PVN.

Các thành viên HĐTV Tập đoàn dầu khí chỉ biết được thỏa thuận góp vốn khi việc ký kết đã hoàn thành. Lúc đó, để hợp thức hóa các tài liệu, ông Thăng bị cáo buộc đã nhờ các thành viên của tập đoàn ký giấy xác nhận việc ông đã thống nhất chủ trương với HĐQT để PVN góp vốn vào Oceanbank.

Liên quan đến việc PVN mất 800 tỷ, cáo buộc của VKS cho rằng bị cáo Thăng có vai trò lớn nhất. Ông Thăng cùng 6 bị cáo bị truy tố tội Cố ý làm trái. Riêng Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.


VKS cũng dành thời gian đối đáp quan điểm của bị cáo cho rằng đầu tư vào Oceanbank là có hiệu quả thông qua việc chia cổ tức. Số tiền thiệt hại 800 tỷ không quan hệ biện chứng với các bị cáo, chỉ xảy ra khi Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc Oceanbank với giá 0 đồng. Viện kiểm sát chia sẻ, hiểu rõ các khó khăn về kinh doanh của tập đoàn lớn như PVN. Tuy nhiên, hậu quả rủi ro sẽ được loại trừ trách nhiệm khi có hành vi làm trái. Với các bị cáo là lãnh đạo có trách nhiệm bảo toàn phần vốn nhưng có hành vi vi phạm pháp luật từ khi quyết định đầu tư thì phải chịu trách nhiệm về thiệt hại đó.

Về quan hệ biện chứng giữa các bị cáo với số tiền thiệt hại, nữ kiểm sát viên cho rằng HĐQT PVN không có cơ chế kiểm tra giám sát riêng người đại diện vốn, chỉ căn cứ báo cáo tài chính hàng năm. Kết luận thanh tra chỉ ra rằng báo cáo tài chính của Oceanbank không phản ánh đúng bản chất kinh doanh của ngân hàng này. 

Sau Nguyễn Xuân Sơn, PVN cử nhiều cán bộ sang điều hành Oceanbank nhưng vẫn duy trì các vi phạm. “Hành vi đầu tư và hậu quả có nhân quả chặt chẽ”, đại diện VKS nói.



Đinh La Thăng: 'Bị cáo không vì cá nhân'

Ngay sau khi VKS kết thúc nội dung đối đáp, bị cáo Đinh La Thăng bước lên bục khai báo. Xuất hiện tại tòa hôm nay, ông Thăng mặc áo sơ mi màu xanh, mang theo tập tài liệu.

Đối đáp lại quan điểm của VKS, bị cáo Thăng nói trong vụ án này, ông mong muốn sự thật khách quan được làm sáng tỏ. Minh chứng cho lời bào chữa của bản thân, cựu Chủ tịch PVN khẳng định trước khi PVN góp vốn vào Oceanbank, chủ trương giải quyết những hệ quả của Ngân hàng Hồng Việt bắt buộc phải thực hiện.

Về việc ký biên bản thỏa thuận đồng ý chủ trương góp vốn, bị cáo sinh năm 1960 nói không nhất thiết phải có đủ chữ ký của tất cả thành viên HĐTV, bởi trong các văn bản quy phạm pháp luật không có quy định nào về điều này.
"Quy kết bị cáo đã chỉ đạo, ở đây bị cáo chỉ đạo vì PVN chứ không vì cá nhân”, bị cáo Thăng phân trần và khẳng định, thời điểm nghị quyết góp vốn lần 3 được thông qua, ông ta đi vắng và đã ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng.

Theo lời bào chữa của cựu Chủ tịch PVN, người được ủy quyền có thẩm quyền ký toàn bộ nghị quyết trong thời gian đó. "Bị cáo rất day dứt về việc các thành viên HĐTV bị quy kết là đồng phạm", ông Thăng nói và kết thúc đối đáp.

Bá Chiêm - Hoàng Lam
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.