Chuyên mục
Sinh viên Việt sống và học tập tại nơi lạnh nhất thế giới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sinh viên Việt sống và học tập tại nơi lạnh nhất thế giới

Thứ ba 05/12/2017 10:57 GMT + 7
Hiện nay, có khá nhiều sinh viên Việt đang học tập tại Siberia - nơi có nền khí hậu lạnh lẽo bậc nhất trên thế giới.

Siberia được chia làm 3 khu vực chính: Tây Siberia, Đông Siberia và vùng Krasnoiyarsk Krai. Trong đó, khu vực phía Tây Siberia được coi là nơi có số lượng sinh viên Việt Nam sống và học tập nhiều hơn cả.

Tomsk là một trong bảy thành phố thuộc khu vực phía Tây Siberia. Nổi tiếng là một vùng khí hậu khắc nghiệt và từng là nơi lưu đày tù nhân từ thời xa xưa… Những năm sau này, cái tên Tomsk chỉ được biết đến là một thành phố cấm. Sau cùng, nơi đây được biết đến như là một “thành phố sinh viên” với các trường đại học danh tiếng, là nơi nghiên cứu khoa học và đào tạo có uy tín của cả một vùng Siberia rộng lớn của nước Nga

Tuy có mật độ dân số thưa nhưng Tomsk lại có số lượng sinh viên từ khắp các nơi trên thế giới học tập và nghiên cứu nhiều nhất khu vực. Với số lượng chiếm khoảng 1/3 dân số thành phố, Tomsk được mệnh danh là thành phố của sinh viên với gồm nhiều trường đại học và cao đẳng. Trong đó, nổi bật hơn cả là đại học tổng hợp bách khoa Tomsk (TPU) và đại học quốc gia Tomsk (TSU) với gần 200 sinh viên Việt Nam đang sống và học tập tại đó.

Trải nghiệm cuộc sống sinh viên ở nơi có nhiệt độ thấp nhất thế giới là điều vô cùng thú vị. Theo chia sẻ của các sinh viên Việt Nam sinh sống tại đây, dưới tiết trời -30°C việc giữ ấm cho cơ thể khi đi ra ngoài đường là vô cùng cần thiết. Ai cũng có thể cảm nhận rõ rệt cái cảm giác của thời tiết có mức nhiệt độ dưới -30°C. Chỉ đứng một lúc ở ngoài thôi, mọi bộ phận trong cơ thể đều có cảm giác đông cứng lại.

Tuy nhiên, không cần phải quá lo lắng. Tại Tomks, có rất nhiều shop quần áo bán đồ may mặc chống rét có thể chống chịu tiết trời -30,-40… cho tới -60°C.

Để thích nghi với nền khí hậu lạnh buốt này, các bạn sinh viên cần trang bị cho mình những vật dụng chỉ có vùng xứ lạnh mới có để giữ ấm cho cơ thể mà lại không quá to và nặng.

Socola, nước ấm là một trong những thực phẩm giữ nhiệt rất hữu hiệu khi đi ra ngoài trời. Người dân Nga bản địa thường uống một chén Vodka như là một phương pháp giữ ấm cơ thể tuyệt vời chỉ có ở khu xứ lạnh.

Việc giữ ấm cơ thể mỗi khi ra đường vô cùng cần thiết đối với khu vực xứ lạnh mỗi khi ra đường.

Trong những ký túc xá dành cho sinh viên học tập và sinh sống, hệ thống lò sưởi cũng được xây dựng khá tiện ích. Có thể nói ở bất kỳ đâu trong ký túc xá đều ấm áp, hệ thống lò sưởi được hoạt động trong suốt mùa đông giá rét. Lò sưởi được thiết kế theo dạng đường ống, kết nối với nhau chạy dọc theo các phòng ngủ, hành lang của ký túc xá.

Vốn là một cường quốc về điện hạt nhân và có nguồn dầu mỏ, khí đốt dường như vô tận nên phí dịch vụ về điện nước tương đối thấp, có thể nói là miễn phí vì chi phí sinh hoạt liên quan đến điện, nước không đáng kể. Bên cạnh đó phí bảo hiểm, tiền thuê nhà, mức học phí cũng rất rẻ so với mặt bằng chung của các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Mức sinh hoạt phí của 1 sinh viên khoảng 200$ là có thể duy trì được một cuộc sống đầy đủ nơi xứ người.

Vào mùa đông đồ ăn cũng vô cùng phong phú, có thể kể đến những món ăn thường thấy tại các quầy hàng: gà,heo, bò nướng với phomai, cà chua; bánh mỳ đen với những bát súp hầm vô cùng ngon; những chiếc bánh mỳ nhân thịt, rau cùng những chiếc bánh cuộn nhân thịt chấm sữa thơm ngậy... Do Nga là một quốc gia đa sắc tộc nên vấn đề về ẩm thực cũng rất đa dạng và phong phú.

Cảm giác chung của các bạn sinh viên Việt Nam khi lần đầu tiên đặt chân tới khu vực gần bắc cực tỏ ra khá hồ hởi. Bạn Anh Quân, một sinh viên Việt Nam đang học chuyên ngành điện nguyên tử tại đây cho biết: "Khi ở Việt Nam, nghe thấy cái lạnh -30°C nhiều người sẽ không khỏi “rùng mình”, nhưng qua đây rồi mới biết…. ngoài việc ra ngoài đường giữ ấm cho cơ thể thì đâu đâu cũng ấm, cũng “nóng”. Chi phí sinh hoạt thấp, môi trường học tập lại tốt nên cảm thấy hài lòng”.

Dưới đây là một số chùm ảnh ghi lại cuộc sống của các bạn sinh viên Việt Nam tại Tomsk:

Với nền nhiệt độ trung bình -25 đến -30 độ vào mùa đông, Tomsk được coi là vùng có khí hậu tương đối khắc nghiệt.

Ký túc xá của trường đại học bách khoa Tomsk với hệ thống lò sưởi, bàn học, giường ngủ cùng các trang thiết bị khác.

Ký túc xá cao nhất thành phố, nơi dành cho thạc sĩ, tiến sĩ. Tòa nhà gồm 17 tầng đầy đủ tiện nghi. Có rất nhiều sinh viên Việt Nam hiện đang sống tại đây.

Thư viện trường học trong những ngày đông giá rét. Không gian thoải mái, yên tĩnh giúp các bạn sinh viên có được sự tư duy tốt nhất cho học tập.

SVVN tham gia hoạt động ngày hội văn hóa Việt Nam tại Tomsk.

Khó khăn là việc không tránh khỏi khi sống một mình nơi xứ người đối với các bạn sinh viên. Ở đâu đó, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái lại giúp chính bản thân họ vượt qua những khó khăn để có thể trưởng thành hơn. Sống học tập, làm việc nơi xứ người, tại sao không? Đó là một trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống! 

Anh Nguyễn/Tạp chí SHTT
Nguồn: tintucvietnam.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.