Chuyên mục
Sinh viên Việt Nam tại Nga có bị rơi vào hàng ngũ thất nghiệp ở Việt Nam hay không?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sinh viên Việt Nam tại Nga có bị rơi vào hàng ngũ thất nghiệp ở Việt Nam hay không?

Chủ nhật 18/03/2018 13:16 GMT + 7


Trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga MEPhI vừa có lứa sinh viên tốt nghiệp mới. Mới đây, 74 sinh viên từ Nga, 35 sinh viên từ Thổ Nhĩ Kỳ, 2 sinh viên từ Mông Cổ và 62 sinh viên từ Việt Nam vừa nhận bằng tốt nghiệp.

Liệu sinh viên Việt Nam từng theo học trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga MEPhI có bị thất nghiệp hay không? Câu hỏi như vậy thường được nêu ra trên các phương tiện truyền thông Việt Nam và trong các mạng xã hội. Xét cho cùng, trường đại học này chuyên đào tạo chuyên gia trong ngành công nghiệp hạt nhân. Hơn một năm rưỡi trước, Việt Nam đã hoãn kế hoạch đầy tham vọng của mình về hàng chục nhà máy điện hạt nhân, trong đó có hai nhà máy đầu tiên dự kiến xây dựng với sự trợ giúp của Nga.

Từ năm 2010, khi tình hình tài chính và kinh tế Việt Nam vẫn còn thuận lợi cho dự án này, hàng trăm sinh viên Việt Nam đã được gửi đến Nga để học tại MEPhI. Số phận tương lai của họ dường như đã định trước — nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Và họ sẽ làm gì bây giờ, khi không có nhà máy điện hạt nhân này?


© ẢNH: RUSATOM INTERNATIONAL NETWORK
Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga MEPhI

Sputnik đã đưa ra câu hỏi đó cho nhà khoa học trẻ tuổi chuyên về lĩnh vực khoa học hạt nhân Phạm Đình Thắng, người con của Đồng Hới, Quảng Bình. Để học tại MEPhI, anh là một trong những người đầu tiên đến đây từ năm 2011. Mấy hôm trước, cùng với 60 sinh viên Việt Nam khác, anh Thắng đã nhận bằng tốt nghiệp. 

"Từ thời thơ ấu, tôi đã mơ ước dược học đại học ở Nga, và học chính ngành công nghiệp hạt nhân", anh Thắng cho biết khi trả lời phỏng vấn Sputnik — Ngay từ khi đó tôi đã mơ ước khi mà dự án nguyên tử của chúng ta thậm chí chưa hề ra đời. Sáu năm rưỡi trôi qua trong trường MEPhI, tôi đã tiếp xúc với các chuyên gia Nga nổi tiếng thế giới, với các giáo viên tuyệt vời. Ở đây có các điều kiện tuyệt vời để học tập, đặt nền móng vững chắc cho công việc hiệu quả tiếp theo của chúng tôi."


© ẢNH: RUSATOM INTERNATIONAL NETWORK
Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga MEPhI

Theo anh Phạm Đình Thắng, công việc này không chỉ giới hạn trong các nhà máy điện hạt nhân. Sau tất cả, tại trường MEPhI sinh viên được đào tạo rộng rãi. Họ có thể tạo ra các hướng nghiên cứu khoa học và công nghệ mới. Họ có thể hoạt động thành công trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, trong lĩnh vực công nghệ cao và máy tính, trong y học hạt nhân. Nhờ sự đào tạo về toán học và kỹ thuật xuất sắc, họ sẽ luôn tìm được chỗ đứng tại các cơ sở xây dựng và năng lượng.

"Chúng tôi không chỉ nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân, — anh Thắng nói — Chúng tôi còn nghiên cứu máy phát điện hơi nước và tuabin. Chúng tôi được chờ đón tại Công ty Năng lượng Việt Nam, tại các nhà máy nhiệt điện trong nước.  Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Việt-Nga có một số cơ sở tại Việt Nam sẵn sàng mời chúng tôi về làm việc. Mười sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi chuyển tiếp nghiên cứu sinh tại MEPhI dự định làm việc tại Nga, tại các trung tâm khoa học và nhà máy điện hạt nhân. Và sinh viên tốt nghiệp có bằng đỏ Rosatom được mời làm việc tại các cơ quan đại diện ở Belarus, Bangladesh và một số quốc gia khác."

Phạm Đình Thắng có cái nhìn lạc quan đối với tương lai của những người tốt nghiệp MEPhI và những người Việt Nam khác. Anh cũng lạc quan không kém khi đề cập đến số phận dự án hạt nhân của Việt Nam.

Khoảng 5-10 năm nữa, Việt Nam sẽ quay trở lại, hợp tác với Nga trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân sẽ được tiếp nối.

Alexei Syunnerberg
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.