Chuyên mục
Học Kinh tế tại HSE ICEF là thử thách để cho mình trưởng thành hơn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Học Kinh tế tại HSE ICEF là thử thách để cho mình trưởng thành hơn

Chủ nhật 21/10/2018 10:40 GMT + 7
Ngành Kinh tế luôn là lựa chọn ưu tiên của các bạn trẻ Việt Nam khi đi du học tại Nga. Vậy việc học Economics tại một trong những trường tốt nhất liên bang diễn ra thế nào? Chúng tôi đã phỏng vấn Phạm Hải Linh, cô sinh viên vừa mới tốt nghiệp Cử nhân HSE University chương trình ICEF về vấn đề này.


• Xin chào Hải Linh, chúng ta sẽ khởi động bằng câu hỏi rất truyền thống: Tại sao HSE University?

Xin chào! Ban đầu thì mình cân nhắc giữa ba lựa chọn học ngành kinh tế là ĐH Tổng hợp quốc gia (MSU Lomonosov), Trường Kinh tế cao cấp (HSE) hay ĐH Kinh tế Plekhanov. Mỗi trường đều offer bằng kép và đào tạo bằng tiếng Anh cũng như cơ hội trao đổi sinh viên. Tuy vậy, sau khi tham dự Open Day của các trường, mình quyết định chọn HSE (chương trình ICEF) sẽ là nơi mình theo học vì ở đây có đội ngũ giảng viên hàng đầu và dù biết sẽ có nhiều thử thách lắm nhưng là cần thiết để mình trở nên trưởng thành hơn và sẵn sàng cho bất kỳ công việc gì trong tương lai. Thông tin về Open Day của HSE ICEF được đăng tải cụ thể trên website trường nên mình cùng gia đình dễ dàng tham khảo. 

• Vậy trong quá trình học tập, môn học nào ‘thách thức’ bạn nhất và làm sao để bạn xử lý được những khó khăn ấy? 

Bắt đầu ngay từ năm nhất mình đã phải học môn Thống kê và đây là môn khó nhằn nhất. Tuy vậy, bạn bè và thầy cô đã giúp đỡ mình rất nhiều. Nhiều bài tập của môn đó mình phải giải quyết tới vài ba bận mới xong, may nhờ có hướng dẫn từ thầy cô, bạn bè mà về sau tình hình trở nên ‘dễ thở’ hơn.

• Bạn có thể chia sẻ cho mọi người những ấn tượng của bạn khi theo học tại HSE ICEF?

Điều mình thấy tuyệt vời nhất là được học với các sinh viên khoa Kinh tế của HSE. Họ rất thông minh, tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa. Họ nhiệt thành đầy trách nhiệm, rất vui tính mà cũng rất ‘hoang dại’ nữa. Các giảng viên cũng hướng dẫn chúng mình rất chi tiết về việc học, tài liệu bổ trợ và thường xuyên động viên, giúp đỡ chúng tớ bất kỳ lúc nào.

• Có nhiều sinh viên quốc tế theo học cùng bạn không? 

Lúc mới bắt đầu năm học thì mình chưa thấy nhiều sinh viên nước ngoài trong khoa. Sau đó mọi người đến rất đông theo các chương trình chuyển tiếp sinh viên quốc tế. Từ năm ngoái, mình cũng phát hiện ra số lượng sinh viên Việt Nam theo học kinh tế tại HSE tăng lên rất nhanh, nhưng tiếc là do bận nên mình cũng chưa có nhiều dịp tương tác cùng các bạn.


• Bạn có về Việt Nam cùng với trường Kinh tế cao cấp tổ chức Cuộc thi HSE Olympiad Trẻ quốc tế? Việc đó diễn ra chính xác thế nào?

Đó là một trải nghiệm đáng ngạc nhiên của mình. Mình đã giúp trường phiên dịch các tờ rơi giới thiệu thông tin về trường và cuộc thi, đồng thời cũng được bay tới Việt Nam cùng đoàn làm việc với các trường đại học và các bạn học sinh. Mình nghĩ cuộc thi Olympiad này là cơ hội rất lớn cho các bạn muốn theo học tại trường. Mình còn được biết vào khoảng 27 và 28 tháng 10 này, HSE có tham dự Triển lãm giáo dục EduExpo Asia 2018 tại tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các bạn có thể đến gặp trực tiếp đại diện trường để biết thêm về các chương trình đào tạo, học bổng hay hỗ trợ tài chính. 

• Bạn có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên quốc tế muốn theo học ở HSE ICEF không?

Đây là ngành kinh tế tốt nhất của Nga hiện tại đào tạo bằng tiếng Anh. Nếu bạn muốn theo học ở Nga thì ICEF là lựa chọn tốt nhất rồi. Mọi người ở đây sẽ giúp đỡ bạn để hòa nhập với cuộc sống và môi trường học tập mới. Nhờ vậy, mình cảm giác việc thi cử ở đây có vẻ ‘dễ chịu’ hơn so với việc phải trả thi ở trường đối tác University of London. Tuy nhiên, bạn sẽ phải để ý ‘xếp hạng học lực’ của mình vì nó liên quan đến phân công chuyên ngành từ năm hai. Nếu như bạn từng đi học ở các trường nổi tiếng ở Châu Âu, Mỹ hay Australia thì bạn sẽ hiểu điều này. Đặc biệt, trong khoa còn có trung tâm hỗ trợ việc làm cho sinh viên nữa.

• Cuộc sống sinh viên của bạn thế nào?


HSE tạo ra nhiều cơ hội tuyệt vời để lưu lại trường sau/ giữa giờ học. Bình thường mình không về nhà ngay mà tới các phòng tự học hay thư viện để cùng với nhóm bạn làm bài tập hay các dự án với nhau. Thường thì chúng mình ở lại đó đến tầm 10 giờ đêm. Ngoài ra, gần campus khoa ở Shabolovka còn có nhiều quán café để hẹn hò tán gẫu hay trao đổi với nhau. Hàng năm, mình đều tham gia các hoạt động chào đón sinh viên năm nhất và nhất là việc bán hàng từ thiện tổ chức bởi ICEF. Vào dịp nghỉ, mình rất thường xuyên về thăm Việt Nam để thăm hỏi những người thân yêu nên mình nói khá thạo tiếng Việt. Dù vậy, do mình ở Nga từ nhỏ nên mình biết tiếng Nga và tiếng Anh nhiều hơn.

- Cảm ơn Hải Linh rất nhiều về cuộc phỏng vấn này! Chúc bạn sức khỏe và thành công.

Giang Đinh - Du học sinh tại Liên bang Nga
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.