Chuyên mục
Cải cách giáo dục - bài toán hóc búa không chỉ của riêng nước Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cải cách giáo dục - bài toán hóc búa không chỉ của riêng nước Nga

Thứ ba 14/01/2014 04:13 GMT + 7
Đã từ lâu, nền giáo dục Nga nói chung và Kỳ thi quốc gia duy nhất của nước này nói riêng, đã bộc lộ những bất cập nhất định.

 
Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Nga chủ trương tiến hành cải cách giáo dục, trước hết là chấn chỉnh công tác tổ chức kỳ thi quốc gia duy nhất, đây vừa là kết quả tốt nghiệp phổ thông, vừa là cơ sở xét tuyển thẳng vào đại học. Tuy nhiên, báo chí Nga khẳng định số tiền đầu tư cho ngành giáo dục cứ… một đi, mà tiến bộ vẫn chưa thấy… trở lại.

Trong một cuộc họp báo lớn cuối năm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: cần phải cải cách hệ thống tổ chức kỳ thi quốc gia duy nhất sao cho đề thi phải giúp phản ánh chính xác và đầy đủ nhất kiến thức của học sinh. Trên cơ sở đó, kết quả kỳ thi quốc gia mới có thể giúp các trường đại học tuyển sinh chính xác.

Tổng thống cũng thừa nhận đề bài của kỳ thi quốc gia duy nhất ít nhiều đã phá vỡ hệ thống giáo dục phổ thông ở Nga, một hệ thống giáo dục dựa vào "lĩnh hội kiến thức" chứ không phải chỉ "luyện theo những câu hỏi". Theo ông: Kỳ thi quốc gia duy nhất nếu được tổ chức như hiện nay, vô tình có thể chỉ để tuyển được những học sinh học vẹt mà không khuyến khích các em tư duy một cách khoa học. Điều này khiến cho không ít nhà chuyên môn lo ngại "nền giáo dục Nga khó có thể tìm ra những Lomonosov thực sự".

Cần phải thừa nhận rằng thời gian qua, Tổng thống Putin đặc biệt quan tâm và yêu cầu tăng cường đầu tư cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, các cuộc điều tra dư luận xã hội cho thấy tiền đầu tư cho giáo dục tăng, trong khi chất lượng và những tiến bộ của ngành này không những không tăng theo, mà còn có chiều hướng tỷ lệ nghịch. Nhìn chung, dư luận Nga đang đặt một câu hỏi: vì đâu tiền đầu tư tăng, công tác cải cách giáo dục được tiến hành khẩn trương, song chất lượng và những tiến bộ trong ngành này lại hoàn toàn không có?

Mới đây, ông Yaroslav Kuzminov - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Moskva (HSE) đã lên tiếng trên trang web của trường này cho rằng đại bộ phận người dân Nga không muốn và cũng không biết tiến hành cải cách giáo dục nên bắt đầu từ đâu.

 
Ông Yaroslav Kuzminov.

Nhà sư phạm này cho rằng bắt đầu cải cách nền giáo dục từ khâu nào vẫn là một câu hỏi không quá khó. Một vấn đề còn nan giải hơn, chính là người dân có đồng lòng ủng hộ, cũng như các quan chức có quyết tâm thực hiện chủ trương cải cách giáo dục hay không. Được biết, nếu nhà nước tiếp tục đầu tư kinh phí, thì bản thân những quan chức ngành giáo dục đều "giơ cả hai tay ủng hộ". Vấn đề chỉ còn ở chỗ cần tiến hành công cuộc cải cách nền giáo dục như thế nào. Nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện, theo nhà sư phạm này, rất dễ làm cho tình hình càng trở nên rối ren hơn.

Ông Yaroslav Kuzminov lưu ý rằng người dân và các quan chức hiện chưa thực sự thống nhất quan điểm về cốt lõi của cải cách giáo dục cũng như nhiệm vụ phát triển ngành này. Vẫn như lâu nay, các bộ phận xã hội Nga chưa thể hiện được vai trò cùng tham gia giải quyết các vấn đề của đất nước, điều đó trước hết thể hiện trong sự tương tác giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, thiếu hẳn cơ chế phản hồi, thậm chí còn thiếu sự tin tưởng lẫn nhau.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo nói trên, Tổng thống Putin giới hạn Bộ Giáo dục và Khoa học Nga cần nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề và đưa ra kết luận cuối cùng về phương hướng và cách thức tiến hành cải cách giáo dục trước ngày 1/3 tới. Điều này có nghĩa là, theo hiệu trưởng một trường phổ thông, ngành giáo dục Nga cần nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ Tổng thống giao phó, tránh bàn cãi, nhất là khi thời hạn ngày 1/3 đang kề cận.

Liên quan yêu cầu của Tổng thống Putin tổ chức lại kỳ thi quốc gia duy nhất, ông Yaroslav Kuzminov đề xuất cần phải bắt đầu ngay với việc chống gian lận thi cử. Theo ông này, cần điều chuyển giáo viên đi trông thi tại những vùng khác, giúp tránh hiện tượng mua chuộc, hối lộ hay thông đồng giữa giáo viên và học sinh.

Điều quan trọng hơn nữa, theo ông Yaroslav Kuzminov, nên chia kỳ thi quốc gia duy nhất thành hai phần. Phần một dành cho tất cả học sinh phổ thông với đề thi nhằm sát hạch kiến thức phổ cập và phần thi thứ hai (không bắt buộc) có đề thi khó hơn, giúp phân loại học sinh. Kỳ thi này cũng là cơ sở chính xác hơn, giúp nâng cao chất lượng tuyển sinh của các trường đại học.

Bất luận cuối cùng nước Nga sẽ giải quyết bài toán giáo dục ra sao, chỉ có một điều chắc chắn, trong công cuộc trồng người, không thể nóng vội dẫn tới những sai lầm, có thể làm hỏng cả một thế hệ tương lai. Và đó cũng không phải là bài toán hóc búa chỉ dành riêng cho nước Nga.


Quế Anh
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.