Chuyên mục
Một người Nga yêu Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Một người Nga yêu Việt Nam

Chủ nhật 02/08/2015 14:42 GMT + 7
Năm 1989, có một chàng trai trẻ của Thành phố Yaroslav - Liên bang Nga lần đầu tiên bay đến Hà Nội, Đà Nẵng. Anh như đã "phải lòng" cảnh đẹp và con người Việt nam thân thiện. Tính tới nay, đã hơn một phần tư thế kỷ trôi qua, chàng trai giờ đã thành một người đàn ông luống tuổi, vẫn đều đặn mỗi năm hai lần bay đến Hà Nội và Đà Nẵng với một tình yêu Việt Nam sâu đậm trong tim. Người ấy là anh Victor Mikhailovich Keshenko. 


Anh Victor Kesenkov trò chuyện với các phóng viên Việt Nam về Hà Nội

         Dải băng với dòng chữ "Hà Nội trong tôi" luôn là vật kỷ niệm đáng nhớ về những ngày anh Victor Keshenkov tham dự lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội

Tôi đã có nhiều dịp được trò chuyện với anh Victor Keshenkov, anh luôn rất hào hứng, say sưa  kể về Việt Nam với cả tấm lòng. Kiến thức lịch sử hàng ngàn năm oanh liệt chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như đã thấm đậm trong tâm hồn của người con thành Yaroslav – Liên bang Nga này. Anh đọc nhiều, hiểu rõ về Thăng Long- Hà Nội, và  đã làm trưởng nhóm gồm mười cán bộ cao cấp Tỉnh, Thành phố Yaroslav để viết bài thi “Tìm hiểu lịch sử Thăng Long – Hà Nội“ do thành phố Hà nội phát động. Không những thế, anh còn hiểu biết sâu sắc về nền kinh tế thị trường của Việt Nam, về văn hoá Việt, về những làng nghề thủ công mỹ nghệ, về những đồi chè, những nhãn hiệu cà phê Việt, về phong tục, tập quán của người Việt...Dường như anh đã dành cho Việt Nam một tình yêu khá đặc biệt.

Tình yêu ấy đã được thể hiện qua những công việc mang lại hiệu quả vô cùng thiết thực: năm 2000, anh Kesenkov quyết định đầu tư vào Đà Nẵng. Hiện nay, công ty Sovitcom do anh đầu tư đã phát triển được 15 năm và ngày càng được nâng cấp, mở rộng, tạo công ăn việc làm cho nhân dân Đà Nẵng và đều đặn đóng góp vào ngân sách thành phố. 

Với hơn 16 năm trong suốt khoảng thời gian đảm nhận chức vụ Thư ký Tỉnh trưởng Tỉnh Yaroslav, và trong cả những năm sau này, anh Victor Kesenkov đã có nhiều đóng góp, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị Nga - Việt trên nhiều lĩnh vực.


Năm 2002, Anh Victor Kesenkov đã dẫn đầu đoàn công tác 12 người bao gồm các nhà báo, phóng viên truyền hình Tỉnh, Thành phố Yaroslav tới Việt Nam để quay phim, lấy tư liệu và làm thành một tập phim về Hà Nội, Đà Nẵng. Sau đó, các kênh truyền hình và báo chí ở Yaroslav đã liên tục giới thiệu tập phim về Việt Nam, thu hút người dân Yaroslav đến Việt Nam du lịch. 

26 năm trôi qua với 65 lần bay đến Hà Nội, Đã Nẵng, tình yêu Việt Nam vẫn luôn sâu nặng trong anh. Văn phòng làm việc của anh Victor Keshenkov tại thành phố Yaroslav được trang trí toàn bằng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam: từ bình hoa sơn mài đến bộ ấm chén Bát tràng, từ những con sư tử, con gấu bằng đá cẩm thạch của Đà Nẵng đến lọ đựng tăm tre bằng gỗ quế, từ những bức tranh thêu đến những bức ảnh phong cảnh Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long ...Tất cả đều mang " Phong cách Việt", chứng tỏ người chủ nhân văn phòng đã "nặng lòng" với Việt Nam đến dường nào!

“Phong cách Việt”  luôn hiện diện trong  phòng làm việc của anh Victor Keshenkov

Hiện nay, ngoài cương vị Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt tại tỉnh Yaroslav, anh Victor Kesenkov còn là Chủ tịch Câu lạc bộ “Những người yêu mến Việt Nam” của Tỉnh Yaroslav. Câu lạc bộ hiện nay có hơn 100 thành viên là cán bộ Ủy ban tỉnh, Thành phố Yaroslav, là những người từng làm việc với các công nhân Việt Nam thời kỳ hợp tác lao động, hoặc những người đã sang Việt Nam công tác, du lịch và luôn dành cho Việt Nam tình cảm vô cùng quí báu. Những ngày lễ kỷ niệm của Việt Nam, các thành viên trong câu lạc bộ lại có dịp họp mặt, cùng nhau uống cà phê Trung Nguyên, chè Thái, thưởng thức hương vị kẹo Việt Nam, cùng ôn lại những kỷ niệm thú vị trong các chuyến du lịch, công tác đến khắp các vùng miền của Việt Nam, hoặc chia sẻ những vấn đề, những câu chuyện về Việt Nam....


Họp mặt "Câu lạc bộ những người yêu Việt Nam ở Yaroslav"

Đã hơn một phần tư thế kỷ qua,  anh Vichto Kesenkov như nhịp cầu nối giữa hai đất nước Nga- Việt, anh luôn tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện và đóng góp cho sự thành công của các đoàn công tác của các bạn Nga về Việt Nam, cũng như của các đoàn Việt Nam đến thăm và làm việc với tỉnh, thành phố Yaroslav. Anh Kesenkov không chỉ tham gia chuẩn bị văn bản, kế hoạch hợp tác trong các chuyến đón đoàn công tác từ Việt Nam đến Yaroslav, mà anh còn luôn quan tâm, lo toan đến từng chi tiết nhỏ, sao cho các bạn Việt Nam luôn cảm thấy thật thoải mái trong những ngày lưu lại thành phố, để các chuyến công tác luôn đạt được kết quả tốt nhất. Tất cả đều xuất phát từ tình cảm chân thành của anh đối với những người bạn, người anh em Việt Nam.

Và trong những ngày này, anh Vichto Keshencov vẫn đang chuẩn bị thủ tục mời đoàn cán bộ Liên hiệp các hội hữu nghị Hà Nội sang thăm và làm việc với Thành phố Yaroslav.

Thật khó có thể kể hết những gì mà anh Victor Keshenkov đã đóng góp vào việc thắt chặt tình hữu nghị giữa Yaroslav với Việt Nam, xây dựng mối quan hệ hợp tác Yaroslav - Hà Nội, vun đắp cho quan hệ kết nghĩa thân thiết giữa Yaroslav với thành phố Đà Nẵng.

Chỉ có một điều chắc chắn rằng tất cả những việc làm ấy đều bắt nguồn từ tình yêu sâu đậm anh đã dành cho Việt Nam trong suốt bao năm qua,  như một lần anh đã từng nói: “Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi"

Thật cảm động trước một tình yêu Việt Nam đến vậy!


Lãnh đạo Tỉnh và anh Victor Keshenkov cùng đón Tết Việt 


Anh Victor Keshenkov (áo trắng) tham gia đón đoàn  công tác của TP  Đà Nẵng


 Anh Victor Kesenkov (bên phải) dự Lễ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ Việt-Nga 

                                                    Yaroslav - Tháng 7/2015 
                                                                   Phan Công Phúc 
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.