Chuyên mục
Các nhà khoa học Nga tạo ra ngôi sao nano diệt khối u ung thư
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Các nhà khoa học Nga tạo ra ngôi sao nano diệt khối u ung thư

Thứ bảy 16/09/2017 22:36 GMT + 7
Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Quốc gia Nga (viết tắt theo tiếng Nga là “MISiS”) và Viện Vật lý hạt nhân Ấn Độ mang tên Sakha đã đạt thành công tổng hợp ổn định các hạt nano vàng dưới dạng ngôi sao, có khả năng chẩn đoán điểm ung thư và tiêu diệt chính xác những tế bào bị bệnh.



Công trình nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Journal of the Chemical Society. Nhìn chung hiện có những sáng chế điều trị ung thư bằng hạt nano trên cơ sở vàng, nhưng ở đó chứa đựng nhược điểm. Hạt nano từ vàng bắt đầu kết chặt với nhau dưới tác động ảnh hưởng của nồng độ natri clorua (máu) đối với chúng. Kết quả là huyết mạch bị tắc, và việc phát tán các hạt nano đến mô bị bệnh trở thành không thể.  

Nhưng các nhà khoa học của "MISiS" đã tổng hợp được hạt ổn định từ vàng, bền vững có khả năng chịu tác động của natri clorua khi đưa vào máu và đạt hiệu quả khi phân tích hóa học — chiếu quang phổ tán xạ Raman.

Các hạt nano tăng cường tín hiệu tán xạ Raman và chiếu sáng rực rỡ ngay cả khi chỉ có số lượng nhỏ các phân tử ung thư, vì vậy cho phép có thể chẩn đoán bệnh ung thư ngay từ giai đoạn sớm. Hạt cũng đạt hiệu quả triệt tiêu các tế bào ung thư khi dùng liệu pháp ánh sáng, trong đó công hiệu nhất là hạt hình sao.

"Khi hạt nano tìm đến khu vực bị nhiễm bệnh, trên đó bắt đầu hiệu lực laser, nó hấp thụ ánh sáng và tập hợp lại giống như thấu kính, hướng các tế bào đến cạnh sắc của  ngôi sao. Sau đó, ánh sáng này chuyển đổi thành nhiệt lượng cao (4500-5000 độ C), tập trung ở mũi nhọn của cánh sao. Bằng cách như vậy dòng chảy nhiệt phá vỡ màng của tế bào ung thư và triệt tiêu mà không gây ra ảnh hưởng phụ tiêu cực với các tế bào lành", — Giáo sư Dulal Senapati từ Viện Vật lý hạt nhân Ấn Độ mang tên Sakha, người lãnh đạo đề án cơ sở hạ tầng của "MISiS" giải thích.

Hạt nano trên cơ sở vàng không mang độc tố và giá thành không đắt, — nhà khoa học nói thêm. Hạt nano vàng được tổng hợp trong dung dịch với vitamine C, còn chi phí của khối lượng dung dịch 100 microliters là khoảng 50 rúp (chưa đầy 1 USD).
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.