Chuyên mục
Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin “đại tướng huyền thoại” Việt Nam qua đời
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin “đại tướng huyền thoại” Việt Nam qua đời

Thứ sáu 04/10/2013 21:45 GMT + 7
Các hãng tin thế giới đồng loạt đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự của Việt Nam, đã qua đời.

Hãng tin AP (Mỹ) gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng xuất chúng và tấm gương học tập không ngừng nghỉ. Dưới sự lãnh đạo của ông, thực dân Pháp đã bị “đánh đuổi” khỏi Việt Nam và sau đó người Mỹ cũng buộc phải “cuốn gói” ra đi.

Tướng Giáp là vị anh hùng dân tộc và là người để lại những di sản quí giá chỉ đứng sau người thầy thông thái của ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Nếu một quốc gia quyết tâm đứng dậy thì quốc gia đó sẽ vô cùng mạnh mẽ. Chúng tôi rất tự hào rằng Việt Nam là quốc gia thuộc địa đầu tiên có thể đứng dậy và tự mình giành độc lập”, AP trích phần Đại tướng trả lời các nhà báo quốc tế năm 2004.

“Chúng tôi phải thực hiện chiến thuật lấy ít địch nhiều, lấy vũ khí thô sơ đánh bại vũ khí hiện đại. Và cuối cùng, chính con người là nhân tố quyết định thắng lợi”, Tướng Giáp nói.

Tờ Bưu điện Washington nhận định rằng vị tướng nổi tiếng của Việt Nam đã vận dụng mọi hình thức nghệ thuật chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh du kích và "chiến tranh nhân dân".

Theo tờ báo này, để giành chiến thắng, Tướng Giáp đã thể hiện sự linh hoạt và thích ứng cao độ. Đối mặt với sức mạnh vượt trội nhờ vào bom và pháo của quân đội Mỹ, Tướng Giáp đã sử dụng chiến thuật được ví von giống như một "võ sĩ quyền anh giật đai của đối thủ để kéo lại gần để cú đấm của anh ta có hiệu quả". Trong các trận chiến ở cự li gần, bom và pháo của kẻ thù sẽ bị hạn chế tác dụng và đội quân của Tướng Giáp, hoạt động theo các đơn vị nhỏ, sẽ chiến đấu hiệu quả hơn.

Cuối cùng, Tướng Giáp đã đánh bại các kẻ thù của mình.

Đài BBC (Anh) nhận định rằng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba đã người dẫn dắt quân đội Việt Nam giành chiến thắng của Việt Nam trước quân đội Pháp và Mỹ.

Tờ The Hindu (Ấn Độ) gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người hùng chiến tranh của Việt Nam và là nhân tố then chốt giúp Việt Nam giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh chống xâm lược, giành độc lập tự do.

Một số bức ảnh về cuộc đời của đại tướng:

 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911. Năm 37 tuổi, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao quân hàm Đại tướng.


Đại tướng và phu nhân, bà Quang Thái trong một lần chụp ảnh tại Hà Nội. Bà là người vợ đầu của tướng Giáp, là em nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai và là thân mẫu của tiến sĩ Võ Hồng Anh. Bà Thái sinh năm 1915, hy sinh năm 1944.


Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp làm việc tại chiến khu Việt Bắc năm 1949.


Năm 1950, trên đường đi chiến dịch biên giới, Đại tướng thăm Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng cùng Trung đoàn trưởng Thái Dũng (ngồi bên trái) nghiên cứu sơ đồ tác chiến chiến dịch biên giới.


Đại tướng cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng dự Đại hội thể dục thể thao quân đội tại Câu lạc bộ Quân nhân Hà Nội (1959).


Cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Phạm Hùng với Đoàn đại biểu anh hùng chiến sĩ thi đua các lực lượng vũ trang quân giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc (11/1/1965).


Khen ngợi nhân dân địa phương và anh chị em công nhân đội vận tải thuyền sông Gianh (Quảng Bình) đã góp phần tích cực vận chuyển hàng ra tiền tuyến (1968).

 
Thăm đơn vị lão dân quân Hoằng Hóa (Thanh Hóa), đơn vị bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng trường tại lễ duyệt binh nhân ngày Quốc khánh 2/9/1973.


Cùng Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên và Chính ủy Đoàn 559 Đặng Tính nói chuyện tại một lán rừng Trường Sơn (3/1973).


Đại tướng chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Đảng cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev (giữa) và Nguyên soái Dmitriy Ustinov.


Tướng Giáp thăm Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế (4/1976).


Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm lại Điện Biên Phủ năm 1994.

  
Đại tướng tiếp Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara năm 1995. Trong dịp gặp các phái đoàn Mỹ, Đại tướng đã giải thích cho họ hiểu rõ hơn về chiến tranh nhân dân Việt Nam: "Vị tướng giỏi nhất Việt Nam là nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Người Mỹ thua Việt Nam bởi vì chưa hiểu vị tướng ấy".


Theo Infonet/xaluan
Nguồn: ictnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.