Chuyên mục
Olympic Rio: Đoàn Nga yếu, ai 'trị' đoàn Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Olympic Rio: Đoàn Nga yếu, ai 'trị' đoàn Mỹ

Thứ bảy 06/08/2016 11:22 GMT + 7
Dù Olympic Rio đã khai mạc nhưng làn sóng chỉ trích việc trừng phạt nhiều VĐV giỏi của Nga vẫn tiếp tục lan rộng.

Đó là câu hỏi của các chuyên gia thể thao hàng đầu thế giới. Lịch sử Olympic nhiều thập niên gần đây thì tại các thế vận hội thế “chân kiềng” luôn hiển hiện, tức ba cường quốc Olympic Mỹ - Trung Quốc - Nga luôn tranh giành ngôi đầu rất khốc liệt. Nhưng Olympic này thì sao?

Đoàn Nga mất đi gần 1/3 suất dự, trong đó có nhiều nhà vô địch.

Đoàn Nga có tổng cộng 389 suất (không phải như thông tin trước đây là 387 suất) nhưng nay chỉ còn 271 suất. Trong gần 1/3 suất bị trừng phạt cấm thi đấu Olympic ấy hầu hết là những VĐV cực mạnh, từng là nhà vô địch thế giới, Olympic và chưa hề dính doping.

Với việc mất gần 1/3 số suất tham dự, đoàn Nga đã chính thức đăng đàn nêu chỉ tiêu của họ tại Olympic này chỉ… nằm trong “tốp 10”. Chỉ thông tin “tốp 10” của đoàn Nga không thôi đã làm bao con tim tan vỡ, ban tổ chức buồn vì tính cạnh tranh giảm hẳn.

Các nhà vô địch Mỹ ở các nội dung điền kinh đã thổ lộ nỗi buồn khi điền kinh Nga bị cấm hầu như toàn bộ, chỉ còn một VĐV nhảy xa nữ (tập huấn dài hạn tại Mỹ). Điền kinh là môn mũi nhọn của Nga, là đối trọng của các VĐV Mỹ trong các vòng đấu tranh huy chương nhưng bây giờ chỉ còn mỗi một nội dung nhảy xa nữ thì hình dung bức tranh điền kinh Olympic sẽ buồn chán ra sao.

Huyền thoại nhảy sào nữ Isinbayeva bị cấm dù không dính doping.

Điển hình nhất như VĐV nhảy sào nữ của Nga Elena Isinbayeva hai lần vô địch Olympic gần đây nhất và là tác giả của hàng chục kỷ lục thế giới đã không thể tham dự Olympic này. Nhà vô địch thế giới 110 m rào nam Shubenkov của Nga cũng vắng bóng thì những VĐV Mỹ có còn thách thức hay không.

Các môn đua thuyền, quyền Anh, Nga cũng vắng hàng loạt VĐV là những nhà vô địch Olympic và thế giới.

271 VĐV Nga tham dự Olympic Rio, đây là con số bèo nhất của đoàn Nga (nối tiếp đoàn Liên Xô trước đây) của 102 năm qua, kể từ Olympic 1912. Lịch sử Olympic từ năm 1912 đến nay thì đây là lần đầu đoàn Nga có số VĐV dự thế vận hội thấp nhất.

Còn mục tiêu “tốp 10” của Nga thì nó giống như Olympic giai đoạn 1950 khi đó Liên Xô bắt đầu xây dựng là cường quốc thể thao số một thế giới.

Nhiều VĐV số má của Nga bị cấm thi đấu, các chuyên gia đặt câu hỏi “ai trị đoàn Mỹ”? Điều này cũng đúng thôi. Trung Quốc chăng? Không chuẩn xác. Vì Trung Quốc có thế mạnh với những môn ít đối đầu với Mỹ, chẳng hạn như bóng bàn, cầu lông, bắn súng… Nó không cùng địa hạt trực tiếp trên sân đấu cạnh tranh nhau.

Nhà vô địch thế giới 110 m rào Shubenkov cũng bị cấm oan.

Trong khi đó, các môn mạnh của Nga thì hầu hết cũng là những môn mạnh của Mỹ, nó diễn ra rất kịch tính và thu hút khán giả đến xem lẫn truyền hình phát đi toàn thế giới.

Những ngày này, người đứng đầu IOC, cơ quan ra quyết định trừng phạt các VĐV vô tội của Nga là ông Thomas Bach đang bị chỉ trích nặng nề về sự yếu kém trong quản lý. Nhiều người cho rằng việc trừng phạt VĐV vô tội là tội ác. Những VĐV không dính doping mà cấm họ thi đấu là vô nhân đạo.

Người đứng đầu Ủy ban Olympic Đức cũng lên tiếng chỉ trích Thomas Bach về kiểu trừng phạt này.

Việc trừng phạt nhiều VĐV đang là những nhà vô địch Olympic và thế giới không dính doping đã làm cho thế vận hội giảm đi tính cạnh tranh rất nhiều, thiệt hại tài chính…

TẤN PHƯỚC
Nguồn: plo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.