Chuyên mục
Nga hợp thức hóa Crimea thông qua... bóng đá?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hợp thức hóa Crimea thông qua... bóng đá?

Thứ hai 23/03/2015 04:39 GMT + 7
Nga đang từng bước 'hợp thức hóa' việc sáp nhập Crimea, bắt đầu từ lĩnh vực bóng đá.

Một trận đấu bóng đá tại Crimea - Ảnh: Reuters.

Thay vì thi đấu trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia Ukraine, các câu lạc bộ (CLB) thuộc Crimea như FC Sevastopol hay SC Tavriya Simferopol nhiều khả năng sẽ chơi trong một giải đấu mới: Giải vô địch Crimea. Đây là kế hoạch do các quan chức bóng đá Nga đề xuất.

The Moscow Times hôm 20.3 dẫn thông tin từ Eurasianet.org cho biết Nga đang cố gắng dùng bóng đá để “chọc vào lỗ hổng” trong lập trường không công nhận Crimea của Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, các quan chức của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã đến thăm Crimea hồi đầu tháng 3, nhằm mục đích “đánh giá tình hình thực tế” của bóng đá tại bán đảo này. Theo The Moscow Times, quyết định phê chuẩn của UEFA về việc có hay không một giải đấu của riêng Crimea sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

EU và Mỹ vốn không công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga. Vì lẽ đó, nếu UEFA chấp thuận để Crimea hình thành một giải bóng đá riêng biệt, đó là một bước đi thành công của Nga.

Trên thực tế hồi tháng 8.2014, Liên đoàn Bóng đá Nga (RFU) đã “kết nạp” ba đội bóng gồm FC Sevastopol, SC Tavriya Simferopol và Zhemchuzhina Yalta vào khuôn khổ giải hạng nhì ở Nga.

Phía UEFA đã phản đối bằng tuyên bố “không công nhận tính chính thức” của bộ ba kể trên, sau khi phía Ukraine yêu cầu cơ quan quản lý bóng đá châu Âu trừng phạt các CLB vì tự ý tách khỏi giải đấu.

Cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Slovakia Frantisek Laurinec, người dẫn đầu phái đoàn UEFA sang Crimea đầu tháng này, thẳng thắn cho rằng trên thực tế, các CLB Crimea hiện không còn là một phần của bóng đá Ukraine.

Ông Laurinec tuyên bố không muốn bóng đá dính dáng đến chính trị, và UEFA không muốn thấy “bóng đá chết ở Crimea”, theo The Guardian.

Cũng theo ông Laurinec, mặc dù hiện tại “chỉ có khoảng 5 đội bóng Crimea đủ cơ sở vật chất hình thành giải đấu”, tuy nhiên việc tách giải là điều có thể làm được.

Nhật Đăng
Nguồn: Thanh Niên
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.